Đà Nẵng liên tiếp hạ thuỷ tàu đánh cá lớn

Sáng 29/5, tại xưởng cơ khí tàu thuyền Lý Cư ở khu neo đậu âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), tàu dịch vụ hậu cần nghề cá lớn nhất miền Trung mang số hiệu ĐNa-90444 TS với vốn đầu tư 3,2 tỉ đồng đã chính thức hạ thủy, ra khơi hành nghề.

Đà Nẵng liên tiếp hạ thuỷ tàu đánh cá lớn

>> Tàu ngư dân gặp nạn trên biển: Phải cứu cả người lẫn tàu!

>> Đà Nẵng: Nghề biển trúng lớn

>> Biên phòng Đà Nẵng đã có bản "mật danh tọa độ" trên biển

Liên tiếp hạ thuỷ tàu dịch vụ hậu cần nghề cá lớn bám Hoàng Sa, Trường Sa

Tàu dịch vụ hậu cần nghề cá lớn nhất miền Trung ĐNa - 90444TS công suất 1.200CV vừa được hạ thuỷ tại Đà Nẵng sáng 29/5 - Ảnh: HC

Đây là tàu của anh Lê Văn Sang (27 tuổi, trú tổ 16, phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) được khởi công đóng mới ngày 6/4. Anh Sang cho biết, tàu ĐNa - 90444TS có tải trọng 160 tấn với chiều dài 26m, ngang 6m, độ cao mớn nước 3,1m. Sức mạnh của tàu nằm ở 3 bộ máy với tổng công suất 1.200 CV. Để đóng con tàu này, anh đã phải sử dụng 95m3 gỗ kiền kiền.

Tàu được chia thành 27 khoang chứa hàng rộng 120m3. Giữa các khoang là 17m3 hóa chất PU để giữ độ đông lạnh bảo quản hải sản sau khi đánh bắt. Theo anh Sang, tàu có thể chở tối đa 5.000 - 7.000 lít dầu, 1.200 - 1.500 cây đá, 20 tấn lương thực như gạo, mì gói, rau xanh, dầu ăn, thịt… sẵn sàng cung ứng cho các tàu thuyền đi biển dài 2 - 3 tháng.

Mỗi chuyến ra khơi, tàu ĐNa - 90444TS có thể thu gom trực tiếp trên biển 60 - 70 tấn hải sản gồm mực, cá ngừ, cá dỏi... là những sản phẩm của nghề lưới cản, lưới vây, chụp mực, câu... của 20 - 30 tàu cá ngư dân đưa về đất liền, đồng thời tiếp tục cung ứng hàng hóa để tàu cá tiếp tục vươn khơi xa dài ngày mà không phải cứ sau mỗi chuyến đánh bắt ngắn ngày lại phải quay về bến khiến hiệu quả không cao.

Liên tiếp hạ thuỷ tàu dịch vụ hậu cần nghề cá lớn bám Hoàng Sa, Trường Sa

Trước đó, ngày 16/5, ngư dân Đà Nẵng cũng đã hạ thuỷ tàu dịch vụ hậu cần nghề cá ĐNa - 90511 công suất 450CV - Ảnh: HC

Sáng cùng ngày, tại âu thuyền Thọ Quang cũng diễn ra lễ ra mắt tổ dịch vụ hầu cần nghề cá số 4 phường Thuận Phước. Tổ gồm 5 thành viên với 5 chiếc tàu do ông Lê Mến, chủ tàu ĐNa-90424TS làm tổ trưởng.

Trước đó, ngày 16/5, tại khu đóng sửa tàu thuyền ở âu thuyền Thọ Quang, ông Trần Toàn (ngư dân phường Thuận Phước, quận Hải Châu, Đà Nẵng) cũng đã hạ thủy thành công tàu dịch vụ hậu cần nghề cá công suất 450CV, số hiệu ĐNa - 90511TS với vốn đầu tư gần 2 tỉ đồng. Đây là chiếc tàu thứ hai của gia đình ông Toàn. Chiếc đầu tiên có công suất 90CV cũng làm nghề dịch vụ thu mua hải sản trên biển.

Theo ông Hồ Phó, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đà Nẵng, việc hình thành các tàu dịch vụ hậu cần nghề cá trực tiếp trên biển là sự cụ thể hóa Nghị quyết 02 của Thành ủy Đà Nẵng về phát triển ngành thủy sản theo hướng CNH - HĐH. Mô hình dịch vụ này sẽ đảm bảo cho các tàu cá Việt Nam vươn khơi bám ngư trường trong thời gian dài.

Liên tiếp hạ thuỷ tàu dịch vụ hậu cần nghề cá lớn bám Hoàng Sa, Trường Sa

Ngư dân Đà Nẵng đang có chiều hướng nâng cao công suất máy chính cho tàu cá. Trong ảnh là máy chính hiệu NIIGATA công suất 420CV vừa được lắp mới trên tàu ĐNa - 90349TS - Ảnh: HC

Tại lễ hạ thuỷ tàu ĐNa - 90444TS và ra mắt tổ dịch vụ hậu cần nghề cá số 4, Cục phó Cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của ngư dân Đà Nẵng đóng mới những chiếc tàu công suất lớn làm dịch vụ tàu hậu cần nghề cá. “Đây là mô hình rất có ý nghĩa trong việc giúp ngư dân an tâm bám biển đánh bắt dài ngày mà không sợ thiếu nguyên liệu, lương thực, thực phẩm. Các địa phương khác cũng cần có chính sách hỗ trợ ngư dân đóng tàu dịch vụ hậu cần” - ông Đức nói.

Theo Sở NN-PTNT Đà Nẵng, tàu khai thác thủy sản của TP đang có chiều hướng nâng cao công suất máy chính. Nếu trước đây các tàu thường gắn máy chính công suất 45CV, 56CV, 74CV thì nay đã được thay bằng các máy chính công suất trên 90CV. Các hiệu máy hiện được các chủ tàu tin dùng là CUMMINS, NIIGATA, YANMAR, KOMATSU, MITSUBISHI, DAEWOO, HUYNDAI, HINO, công suất trung bình từ 150CV trở lên.

Đây là là tín hiệu tốt cho việc cải thiện năng lực khai thác cũng như giảm thiểu các rủi ro khi gặp thời tiết thay đổi bất thường trên biển. Ngoài việc thay máy nâng cao công suất, các tàu cũng có xu hướng chuyển đổi nghề, đặc biệt giảm mạnh nghề lưới kéo để nâng cao hiệu quả khai thác cũng như góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !