Đà Nẵng: Kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm chủ yếu do người đứng đầu

Chủ tịch TP Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương hành chính có nhiều biểu hiện chưa nghiêm, gây phiền hà, bức xúc trong dư luận mà “nguyên nhân chủ yếu một phần do người đứng đầu"

Ngày 20/12, Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND TP Đà Nẵng cho hay, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ vừa có văn bản số 8117/UBND-SNV gửi thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc UBND TP Đà Nẵng, Chủ tịch UBND các quận, huyện, phường, xã yêu cầu chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Theo phản ánh của nhiều người dân và doanh nghiệp, chữ "Hành chính" trên bảng tên của Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng bị tắt ngúm đã nhiều ngày vì cháy đèn, nhưng cho đến tối qua 19/12 vẫn chưa được khắp phục. Đó cũng là một biểu hiện của kỷ cương, kỷ luật hành chính chưa nghiêm! (Ảnh: HC)

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, trong thời gian qua, Thành ủy, UND TP Đà Nẵng đã đề ra và chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nhiều chủ trương, biện pháp để chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, nhất là trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải tiến lề lối làm việc; giáo dục phẩm chất đạo đức, lối sống.

Tuy nhiên kỷ luật, kỷ cương hành chính của một số nơi vẫn chưa nghiêm; tình trạng gây phiền hà, hướng dẫn không rõ ràng của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) còn diễn ra, gây bức xúc trong dư luận; tình trạng hồ sơ chậm trễ, quá thời hạn quy định chưa được khắc phục; vẫn còn hiện tượng một số CBCCVC có hành vi vi phạm quy định của Nhà nước khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ nhưng chưa kịp thời chấn chính, xử lý…

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh: “Nguyên nhân chủ yếu của những tồn tại nêu trên một phần là do người đứng đầu chưa thực sự chú trọng công tác quản lý CBCCVC thuộc quyền quản lý; ý thức chấp hành các quy định pháp luật của một bộ phận CBCCVC chưa cao; công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương có lúc, có nơi chưa tốt; việc xử lý các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực chưa nghiêm…”.

Vì vậy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc UBND TP, Chủ tịch UBND các quận, huyện, phường, xã tiến hành ngay việc rà soát, bổ sung, sửa đổi các quy định nội bộ về quy trình, thủ tục hành chính không còn phù hợp, gây phiền hà cho việc tiếp nhận và xử lý công việc của người dân và doanh nghiệp; kiên quyết loại bỏ những khâu trung gian, những thủ tục rườm rà, chồng chéo, những loại giấy tờ không cần thiết.

Rà soát, bố trí đội ngũ CBVC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, kịp thời thay thế những cá nhân vi phạm, có biểu hiện tiêu cực, thái độ không đúng mực. Tổ chức  và duy trì thường xuyên hoạt động của Tổ kiểm tra công vụ, tăng cường kiểm tra đột xuất, kết hợp theo dõi, giám sát qua camera tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở các cấp.

“Nếu để xảy ra vi phạm tại đơn vị, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND quận, huyện, phường, xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP!” -  Công văn 8117/UBND-SNV của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh.

Đồng thời yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND quận, huyện, phường, xã thường xuyên rà soát, giải quyết và trả lời kịp thời các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân, tổ chức hoặc các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt lưu ý các phản ánh, kiến nghị do Thành ủy, HĐND TP, UBND TP và Chủ tịch UBND TP chuyển đến.

Việc giải quyết hồ sơ phải đảm bảo chính xác, tránh trường hợp hồ sơ trả thực tế cho người dân, doanh nghiệp trễ hạn nhưng về mặt hình thức thủ tục trên giấy hẹn thì vẫn đảm bảo thời hạn. Trường hợp vướng mắc phải thông báo bằng văn bản cho tổ chức, doanh nghiệp, công dân biết và báo cáo cấp có thẩm quyền, không được “ngâm” hồ sơ, gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp.

“Sở TN-MT, Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện và các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất các giải pháp chấn chỉnh, giải quyết hồ sơ mà người dân, doanh nghiệp phản ánh nhiều trong thời gian vừa qua về lĩnh vực đất đai, đặc biệt là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; lĩnh vực quản lý đô thị (cấp phép xây dựng, cây xanh, môi trường…)” – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng lưu ý.

Trước đó, như Infonet đã nêu trong tin “Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng “đưa” cầu thủ Hà Đức Chinh vào nghị trường”, tại kỳ họp cuối năm 2019 của HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021 (vừa diễn ra từ ngày 10 – 12/12), Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung đã chất vấn Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng Võ Ngọc Đồng về thực trạng lâu nay khi nói về CBCCCV chưa hoàn thành nhiệm vụ thì cứ nói chung chung là “một bộ phận”.

Ông Nguyễn Nho Trung nói rõ: “Chúng ta cứ nói mãi là “một bộ phận”. Thành ủy cũng nêu, UBND TP cũng nêu, HĐND TP cũng nêu, năm nào cũng nêu. Chúng ta đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, quận, huyện rồi; chúng ta cũng mô tả công việc rõ ràng rồi; chúng ta có văn bản của Chủ tịch UBND TP phê bình nhắc nhở rồi; chúng ta cũng thấy tiến độ công việc và mục tiêu chúng ta đặt ra không đạt rồi!”.

Từ đó, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nhấn mạnh: “Bây giờ các đại biểu muốn làm rõ thêm: “Một bộ phận” đó là bao nhiêu? Đã xử lý được bao nhiêu? Chúng ta đã có gắn với việc đánh giá, xếp loại, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ không? Đã làm chưa? Hay sắp đến có làm không? Đại hội Đảng sắp đến rồi. Có phải ngồi lại co cụm để lấy phiếu, để được đứng vào vị trí mới không?

Tôi đề nghị cần nói rõ, bởi vì cái này là nói về cán bộ, công chức chứ có nói tới viên chức đâu. Quy hoạch, đánh giá, sử dụng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ là nằm ở đây chứ ở đâu? Vậy có tình trạng co cụm để lấy phiếu không? Rồi các sở cứ đùn đẩy trách nhiệm như thế. Ở các nước, chỗ nào làm không được thì người ta từ chức, cách chức. Bây giờ sở này cứ đẩy khó khăn, đổ qua sở khác hết. Vậy thì trách nhiệm của người đứng đầu của các sở đâu?

Bây giờ như các đại biểu phản ánh, không thể chấp nhận thái độ trách nhiệm của các sở, ngành, cơ quan. Đề nghị Giám đốc Sở Nội vụ nói thêm cái đó, có quan điểm, chủ trương để báo cáo với Thành ủy, Ban Thường vụ về công tác cán bộ hay không?”.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !