Đà Nẵng: Hai dự án “lấn sông Hàn” phù hợp với quy hoạch Thủ tướng đã duyệt

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho hay, hai dự án có dư luận cho là “lấn sông Hàn” là Marina Complex và Olalani Riverside Tower có trong quy hoạch chung về phát triển KT-XH TP Đà Nẵng do Thủ tướng phê duyệt năm 2013.

Sáng nay (7/5), Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với hai dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex) do Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng làm chủ đầu tư; và dự án Olalani Riverside Tower do Công ty CP Mỹ Phúc làm chủ đầu tư. Cả hai dự án đều nằm ở bờ Đông sông Hàn (thuộc phường Nại Hiện Đông, quận Sơn Trà).

Hội nghị phản biện xã hội đối với hai dự án Marina Complex và Olalani Riverside Tower do Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng tổ chức sáng 7/5 (Ảnh: HC)

Cùng với đại diện lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể hữu quan trên địa bàn Đà Nẵng, hội nghị phản biện còn thu hút đông đảo các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành về các lĩnh vực thủy lợi, quy hoạch, kiến trúc, GTVT, xây dựng, môi trường và các lĩnh vực liên quan từ Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… tham gia.

Sau khi nghe trình bày của chủ đầu tư hai dự án cùng ý kiến phản biện của các đại biểu tham dự, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho hay, nội dung của hội nghị xung quanh vấn đề các dự án “lấn sông Hàn” thời gian qua đã thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học, người dân và dư luận. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu TP Đà Nẵng rà soát, báo cáo Thủ tướng trong thời gian sớm nhất.

Qua các nội dung trao đổi tại hội thảo cũng như các báo cáo giải trình của các cơ quan chuyên môn, ông Đặng Việt Dũng nhấn mạnh, hai dự án Marina Complex và Olalani Riverside Tower đều có trong quy hoạch chung về phát triển KT-XH TP Đà Nẵng, do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2013.

Đồng thời đã được TP Đà Nẵng cập nhật và phù hơp với đồ án quy hoạch phân khu khu vực trung tâm, khu vực phía Đông và Bán đảo Sơn Trà, do TP phê duyệt năm 2017. Hai dự án này cũng đã hoàn thành các đánh giá tác động môi trường, nghĩa vụ tài chính, các quy hoạch chi tiết và đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

“Ranh giới phần lấn sông của dự án được xác định trên cơ sở tuyến kè Mân Quang nối tiếp tuyến kè Bạch Đằng Đông, là dự án được thực hiện theo chương trình “Phòng chống Biến đổi khí hậu, chống sạt lở toàn bộ khu vực bờ sông phía Đông sông Hàn”. Dự án đã được sự thống nhất của các Sở, ban, ngành và Bộ NN-PTNT, nhằm đảm bảo an toàn cho các hộ dân ở khu đô thị Mân Quang và Nại Hiên Đông.

Các hình ảnh quá trình phát triển dự án tại khu vực này cho thấy, trước đây là hiện trạng phần đất xây dựng các cơ sở sản xuất thủy hải sản, khu nhà tạm để tái định cư làng chài Nại Hiện Đông. Các dự án đã được điều chỉnh quy hoạch theo hướng giảm quy mô dự án, hệ số sử dụng đất, tăng diện tích cây xanh…” – Ông Đặng Việt Dũng cho hay.

Tuy nhiên, trước những kiến nghị của người dân, của các nhà khoa học và dư luận, ông Đặng Việt Dũng cũng nhấn mạnh: TP Đà Nẵng đã kịp thời tạm dừng các dự án này để rà soát, nhằm tìm kiếm giải pháp về mặt quy hoạch không gian, nhằm đáp ứng được nguyện vọng của người dân theo đúng tinh thần của Thông báo số 331 của Thành ủy Đà Nẵng.

“Đó là nhất quán quan điểm phát triển bền vững, đảm bảo lợi ích của người dân, doanh nghiệp và nhà nước; có tính toàn diện, khách quan, công khai, công bằng. Trên cơ sở đó, sẽ sớm đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch hợp lý, với quan điểm hài hòa lợi ích của người dân và các nhà đầu tư. Đặc biệt là khả năng thực thi theo đúng pháp luật hiện hành!” – Ông Đặng Việt Dũng nói.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng phát biểu tại hội nghị phản biện xã hội đối với hai dự ánMarina Complex và Olalani Riverside Tower do Ủy ban MTTQVN TP tổ chức sáng 7/5 (Ảnh: HC)

Trên cơ sở đó, theo ông Đặng Việt Dũng, chính quyền TP Đà Nẵng sẽ cùng với nhà đầu tư dự án nghiên cứu phương án điều chỉnh quy hoạch phù hợp nhất, nhằm tăng được diện tích không gian công viên cây xanh cảnh quan ven sông, tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với sông Hàn.

Đặc biệt, sẽ giảm tối đa mật độ xây dựng nhà cao tầng của các dự án này, tạo không gian thông thoáng tốt nhất có thể. Bổ sung các công trình dịch vụ công cộng, vui chơi giải trí thương mại dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân và du khách.

“Qua đây tôi cũng xin chia sẻ với những khó khăn của các nhà đầu tư và rất mong nhận được sự hợp tác của quý vị với quyết sách của TP. Như tôi đã đề cập ở trên, thì đây là việc làm cần thiết, phù hợp với thời điểm cũng như mục tiêu mà TP Đà Nẵng đã đặt ra là: hướng đến một TP đáng sống. Trong đó, người dân phải được thụ hưởng những gì thuộc về mình một cách chính đáng nhất!” – Ông Đặng Việt Dũng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cũng bày tỏ, những ngày gần đây có ý kiến dư luận băn khoăn cho rằng, chính quyền TP Đà Nẵng không nhất quán trong chỉ đạo điều hành. Theo ông Dũng, trước hết phải khẳng định rằng, chính quyền TP Đà Nẵng luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, luôn nỗ lực để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển.

Ông Dũng nói: Theo quy luật phát triển, mọi thứ luôn vận động, không có cái gì là bất biến. Điều đó có nghĩa, trước sự vận động của xã hội thì các chính sách cũng phải thay đổi mới đáp ứng được thực tiễn. Quy hoạch đô thị và quá trình xây dựng TP mặc dù được khen ngợi, nhưng hôm nay nhìn lại thì chúng ta cũng đã nhận ra nhiều bất cập, tồn tại cần sớm được điều chỉnh!”.

Dự ánMarina Complex - một trong 2 dự án "lấn sông Hàn" làm nóng dư luận thời gian qua.

Cung cấp thêm thông tin cho các đại biểu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho biết, vừa qua Chính phủ đã cho phép TP Đà Nẵng nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch phát triển TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. TP Đà Nẵng cũng đã hợp đồng với đội ngũ tư vấn nước ngoài để thực hiện nhiệm vụ này.

Đây chính là cơ hội để Đà Nẵng đánh giá tổng thể dự phát triển đô thị trong thời gian qua, kể cả việc nghiên cứu hành lang thoát lũ, để kịp thời điều chỉnh, khắc phục những tồn tại để hướng đến đạt mục tiêu mà Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị đã đặt ra cho TP, là “trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh; trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; và trở thành thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á vào năm 2045".   

Ông Đặng Việt Dũng cũng hy vọng sau hội nghị này, các đại biểu sẽ tiếp tục có những sáng kiến, kiến nghị mang tính xây dựng, đóng góp cho quá trình phát triển của TP Đà Nẵng trong thời gian tới. “Hơn lúc nào hết, sau những khó khăn mà TP đã trải qua và đang tiếp tục đối diện xung quanh các vi phạm trong quản lý về đất đai, thì ngay lúc này rất cần sự chia sẻ cả mọi người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư và tất cả những ai yên mến Đà Nẵng!” – Ông Đặng Việt Dũng bày tỏ.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !