Đà Nẵng: Chưa biết có làm cảng Liên Chiểu hay không?!

Trả lời câu hỏi của PV Infonet về tiến độ triển khai dự án xây dựng cảng Liên Chiểu, thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo quý III/2019 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức sáng 29/10 đã khiến không ít phóng viên phải ngỡ ngàng!

Dự án cảng Liên Chiểu: Rộ lên rồi… im hơi lặng tiếng!

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, tại Chương trình “Tọa đàm mùa Xuân 2019” do Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng tổ chức ngày 1/3/2019, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho hay, TP đang tích cực làm việc với các bộ, ngành Trung ương để sớm hoàn thành thủ tục đầu tư, triển khai thực hiện dự án xây dựng cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung.

Ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng trả lời câu hỏi của PV Infonet tại cuộc họp báo thường kỳ Quý III/2019 của UBND TP Đà Nẵng sáng 29/10 (Ảnh: HC)

“Dự án cảng Liên Chiểu đã được Trung ương giao Đà Nẵng đảm nhận toàn bộ việc đầu tư xây dựng bến cảng; chịu trách nhiệm quản lý và thực hiện đầu tư các hạng mục công trình xây dựng của dự án, sử dụng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật!” - ông Hồ Kỳ Minh thông tin.

Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Vũ Đại Thắng cũng nêu rõ Trung ương và Bộ KH&ĐT sẽ dành nhiều sự quan tâm, bố trí nguồn vốn ngân sách TƯ cho Đà Nẵng triển khai thực hiện các dự án động lực, trọng điểm có tính chất liên vùng, lan tỏa để góp phần hỗ trợ thành phố thực hiện mục tiêu được Bộ Chính trị giao, đơn cử như ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu.

Trước đây, từng có thời gian rộ lên thông tin xây cảng Liên Chiểu để chuyển cảng Tiên Sa đã quá tải thành cảng du lịch và giảm áp lực tai nạn giao thông (TNGT), ô nhiễm môi trường cho đường Ngô Quyền, nhưng mấy tháng qua, dự án này gần như im hơi lặng tiếng.

“Nghiên cứu lại cảng Liên Chiểu”?

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý III do UBND TP Đà Nẵng tổ chức sáng 29/10, trả lời câu hỏi của phóng viên Infonet về tiến độ triển khai dự án, ông Lê Thành Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, trước đây khi có chủ trương đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu, ngành GTVT Đà Nẵng đã chủ động, tích cực làm việc với Bộ GTVT về các nội dung liên quan để triển khai dự án; Sở KH-ĐT cũng chủ động phối hợp làm việc với Bộ KH-ĐT để đưa dự án này vào kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025.

“Đối với việc nghiên cứu lại cảng Liên Chiểu thì đây là vấn đề được đặt ra trong điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng nhưng chưa có kết luận mà đang lấy ý kiến của các chuyên gia để có chủ trương chính thức của lãnh đạo thành phố” - ông Lê Thành Hưng cho hay.

Ông cũng cho biết tuyến đường Ngô Quyền là trục chính từ QL14B đi vào cảng Tiên Sa, có lưu lượng giao thông trên tuyến rất lớn. Trong thời gian qua, Sở GTVT Đà Nẵng đã tham mưu cho Ban An toàn giao thông thành phố chỉ đạo các ngành hữu quan tổ chức rất nhiều biện pháp trên tuyến đường này để giảm thiểu TNGT, như tổ chức phân làn, đóng các giá long môn…

“Tuy nhiên, trong thời gian qua cũng xảy ra một số vụ TNGT chết người do chưa quen với việc phân làn, đứng chưa đúng vị trí làn và rơi vào 'điểm mù' của xe container. Đây là những sự cố rất đáng tiếc. Do vậy, ngoài các bước đệm kỹ thuật, chúng tôi đang tích cực tuyên truyền cho người dân có ý thức khi tham gia giao thông. Đồng thời, Sở GTVT đang trình lãnh đạo UBND TP dự án cải tạo, nâng cấp đường Ngô Quyền, dự kiến sẽ khởi công trong quý 1/2019!” - ông Lê Thành Hưng cho biết.

Tại cuộc họp báo, PV Infonet đề nghị cần thông tin rõ thêm về dự án cảng Liên Chiểu cho người dân được biết. Bởi lẽ, qua thông tin vừa được Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Thành Hưng cung cấp thì một mặt dự án này được dự kiến đưa vào kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025, mặt khác, dự án đang được nghiên cứu lại trong điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng.

Tư vấn Singapore đề nghị mở rộng cảng Tiên Sa, không xây cảng Liên Chiểu

Ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay, dự án cảng Liên Chiểu đã được đưa vào quy hoạch chung TP Đà Nẵng năm 2013, nằm ở khu vực phía Nam hầm Hải Vân, quy mô khoảng 200-300ha. Tuy nhiên trong quá trình nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng, đơn vị tư vấn của Singapore có cảnh báo những nguy cơ nếu xây dựng cảng Liên Chiểu.

“Khi tư vấn Singapore nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung theo đặt hàng của Đà Nẵng thì họ thấy thực ra hầu như toàn bộ diện tích cảng Liên Chiểu là lấn biển, sẽ gây ảnh hưởng tới môi trường cảnh quan khu vực từ Nam Ô tới Làng Vân. Đồng thời, một khi cảng Liên Chiểu được xây dựng thì phải kéo theo việc tạo luồng cho các tàu hàng, tàu vận tải, tàu container… ra vào với các hoạt động có nguy cơ gây ô nhiễm vịnh Đà Nẵng!” - ông Thái Ngọc Trung nói.

Cũng theo ông Thái Ngọc Trung, đơn vị tư vấn Singapore đưa ra 2 phương án cho TP Đà Nẵng lựa chọn. Thứ nhất là vẫn đầu tư cảng Liên Chiểu, thứ hai là không đầu tư cảng Liên Chiểu mà tập trung vào cảng Tiên Sa. Tuy nhiên, tư vấn Singapore cảnh báo có những nguy cơ sẽ xảy ra nếu xây dựng cảng Liên Chiểu.

“Ý kiến của tư vấn Singapore thiên về hướng không đầu tư cảng Liên Chiểu mà tập trung mở rộng cảng Tiên Sa, và họ có cái lý của họ. Đà Nẵng đã xác định mũi nhọn là du lịch, là công nghiệp công nghệ cao thì cũng nên xác định cảng chỉ là thành phần thứ yếu, quy mô vừa phải và tổng mức hàng hóa thông qua không phải như các cảng Chân Mây hay Kỳ Hà có quy mô lớn. Đà Nẵng không nên đi cạnh tranh về cảng với các đô thị khác!” - ông Thái Ngọc Trung cho biết. 

Cần nhắc lại, việc xây dựng cảng Liên Chiểu đã được nêu trong Nghị quyết 43-NQ/TƯ ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Vì vậy, theo ông Thái Ngọc Trung, việc chỉ đầu tư mở rộng cảng Tiên Sa mà không xây dựng cảng Liên Chiểu vượt khỏi tầm quyết định của chính quyền TP Đà Nẵng.

Tại Hội nghị Thành ủy mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cũng đã bàn về việc này nhưng chưa thông qua được. Vì vậy, Bí thư Thành ủy giao Sở GTVT mời Bộ GTVT chủ trì tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, Hội nghề nghiệp về các đề xuất, luận cứ mà tư vấn Singapore đưa ra để có cơ sở lựa chọn phương án.

Tuyến đường Ngô Quyền sẽ tiếp tục bị TNGT chết người đe dọa?

“Cuộc hội thảo lấy ý kiến về các đề xuất của tư vấn Singapore thì sắp tới mới tổ chức, còn hiện nay vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc có đầu tư cảng Liên Chiểu hay không?” - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Thái Ngọc Trung cho biết.

Tại cuộc họp báo, PV Infonet nhắc lại, một trong những nguyên nhân khiến Đà Nẵng xúc tiến dự án xây dựng cảng Liên Chiểu là do tuyến đường huyết mạch Ngô Quyền mất an toàn giao thông nghiêm trọng bởi lưu lượng xe container, xe tải cỡ lớn ra vào cảng Tiên Sa rất lớn. Nếu chỉ nói chuyện mở rộng cảng Tiên Sa, không xây cảng Liên Chiểu mà tách riêng vấn đề đường Ngô Quyền ra thì TNGT sẽ tiếp tục xảy ra trên tuyến đường này.

Phóng viên Infonet đặt vấn đề hằng ngày, TNGT chết người vẫn rình rập và tiếp tục xảy trên đường Ngô Quyền, sinh mạng người dân trên tuyến đường huyết mạch này tiếp tục bị đe dọa.

"Vậy thì câu chuyện đường Ngô Quyền sẽ như thế nào nếu không xây dựng cảng Liên Chiểu mà mở rộng cảng Tiên Sa?” - PV Infonet đặt câu hỏi.

Tuy nhiên, ngay tại cuộc họp báo sáng 29/10, không có câu trả lời nào được đưa cho cho câu hỏi này của PV Infonet.

Sau khi kết thúc họp báo, trao đổi riêng với PV Infonet, một nguồn tin cho biết cùng với đề xuất mở rộng cảng Tiên Sa, tư vấn Singapore cũng đề xuất không dùng đường Ngô Quyền để ra vào cảng này như từ trước đến nay mà sẽ hình thành tuyến đường khác được cho là “rất độc đáo”. Tuy nhiên, nguồn tin này chưa tiết lộ thêm thông tin chi tiết mà đề nghị chờ tới cuộc hội thảo mà TP Đà Nẵng mời Bộ GTVT chủ trì như nêu trên.

Hải Châu

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !