Đà Nẵng kiến nghị TƯ cho ký hợp tác với đối tác chiến lược nước ngoài

Đà Nẵng kiến nghị TƯ ban hành Nghị quyết, Nghị định mới thay thế Nghị định 144/2016/NĐ-CP về cơ chế đặc thù đối với Đà Nẵng. Đồng thời cho phép TP ký kết hợp tác phát triển với các đối tác chiến lược nước ngoài!

Cần thay thế Nghị định 144/2016/NĐ-CP về cơ chế đặc thù đối với Đà Nẵng

Chiều 10/7, kỳ họp thứ 7 HĐND TP Đà Nẵng tiến hành phiên thảo luận tại hội trường. Đại biểu Trần Đình Hồng (Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy) đặt vấn đề, năm 2018 được Đà Nẵng coi là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” và kết quả thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI trong 6 tháng đầu năm tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng phát biểu tại phiên thảo luận chiều 10/7 (Ảnh: HC)

“Tuy nhiên mục tiêu thu hút 1 – 2 tập đoàn kinh tế lớn nước ngoài, kế hoạch đầu tư 1 – 2 cụm, khu công nghiệp chưa có kết quả. Thu hút đầu tư trong nước 6 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ; thu hút đầu tư nước ngoài tuy có tăng nhưng quy mô còn rất khiêm tốn!” – Đại biểu Trần Đình Hồng băn khoăn.

Theo đại biểu Trần Thắng Lợi (Phó Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng), sau hơn 20 năm trở thành TP trực thuộc TƯ, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, Đà Nẵng cũng đang đối mặt với những khó khăn thách thức do xuất phát điểm thấp, quy mô kinh tế nhỏ. Đặc biệt, những năm gần đây, tăng trưởng kinh tế của TP có phần suy giảm. Dư địa, nguồn lực phát triển khó khăn và phát sinh nhiều vấn đề phức tạp của một đô thị lớn đang phát triển.

“Gần đây tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP có xu hướng giảm sút và có nguy cơ tụt hậu so với một số địa phương trong khu vực. Thu hút đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; chưa có nhiều dự án động lực; chưa có tập đoàn, doanh nghiệp lớn có ảnh hưởng đến sự phát triển chung của TP. Lợi thế kinh tế biển, vai trò TP cảng biển, đầu mối trung chuyển, quá cảnh, giao lưu hàng hóa của khu vực chưa được phát huy, tận dụng tốt…” – Ông Trần Thắng Lợi nói.

Do vậy, ông đề nghị TP Đà Nẵng cần nghiên cứu, kiến nghị TƯ xem xét, ban hành Nghị quyết, Nghị định mới về cơ chế, chính sách mang tính đặc thù mới cho TP nhằm thay thế cho Nghị định 144/2016/NĐ-CP ngày 1/11/2016 theo hướng tiệm cận với các cơ chế hiện hữu thuộc Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, dự thảo Luật đặc khu…

Cho phép Đà Nẵng ký kết hợp tác với các đối tác chiến lược nước ngoài

Trước đó, tại phiên khai mạc kỳ họp sáng 10/7, với sự chứng kiến của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng và lãnh đạo các Ủy ban Pháp luật, Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lê Minh Trung cũng đã thay mặt lãnh đạo TP trình bày báo cáo kiến nghị với TƯ về các cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Đà Nẵng.

Tân Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lê Minh Trung thay mặt lãnh đạo TP...

Theo đó, kiến nghị TƯ cho phép Đà Nẵng xây dựng đề án thí điểm chính quyền đô thị theo hướng những việc cấp TP làm được thì giao cho TP; thí điểm mô hình chính quyền cảng tại TP Đà Nẵng; được kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài mở trường học ở Đà Nẵng theo mô hình trường học quốc tế và được mở từ bậc học mẫu giáo đến bậc sau đại học; được thành lập Đại học CNTT – Truyền thông, Đại học quốc tế Pagasus…

Đặc biệt, ông Lê Minh Trung kiến nghị TƯ cho phép TP được ký kết hợp tác với các đối tác chiến lược nước ngoài về đầu tư phát triển Đà Nẵng; đồng thời kiến nghị có cơ chế, quy định cho việc triển khai một số dự án lớn của nhà đầu tư nước ngoài trên địa bàn, đơn cử như dự án Khu Công nghệ phần mềm số 2 của Tập đoàn Semcorp (Singapore).

Ông Lê Minh Trung cho hay, bản ghi nhớ dự án này đã được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và lãnh đạo Tập đoàn Semcorp ký kết với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Semcorp cũng là nhà đầu tư có năng lực và uy tín, đã đầu tư nhiều dự án có hiệu quả tại Việt Nam.

“Nhưng khi thực hiện dự án, họ phải tham gia đấu thầu quyền sử dụng đất, thủ tục rất kéo dài và gặp nhiều rủi ro. Nhà đầu tư đã nhiều lần phản ánh nhưng TP không thể giải quyết. TP đã trình xin chủ trương chọn trực tiếp nhà đầu tư nhưng cũng vướng quy định. Đề nghị Chính phủ xem xét có những quy định riêng đối với một số dự án quan trọng cần có quy trình rút gọn các thủ tục đầu tư để thu hút các nhà đầu tư lớn!” – Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lê Minh Trung nói.

Động lực mới cho Đà Nẵng cạnh tranh với các TP phát triển trên thế giới

Ông Trần Thắng Lợi cho biết thêm, Đà Nẵng vừa ký biên bản ghi nhớ với Công ty tư vấn Sake thuộc Liên đoàn sản xuất Singapore, tập trung vào các ý tưởng về quy hoạch chung. Theo đó, mời chuyên gia Singapore phối hợp xây dựng quy hoạch chung TP Đà Nẵng dựa trên các kinh nghiệm phát triển của nước này và dựa vào sự phát triển của công nghệ số. Ưu tiên phát triển bền vững, đô thị xanh, công nghệ thân thiện với môi trường nhằm tạo dựng thương hiệu Đà Nẵng trở thành “TP hạnh phúc”, xây dựng cộng đồng hài hòa.

nêu kiến nghị với lãnh đạo Quốc hội tham dự khai mạc kỳ họp thứ 7 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX về những cơ chế, chính sách đặc thù cho TP phát triển trong giai đoạn mới (Ảnh: HC)

Đồng thời Công ty tư vấn Sake bày tỏ ý định đầu tư vào các dự án trọng điểm, trong đó tập trung nghiên cứu việc lấn biển tại vịnh Đà Nẵng để phát triển hệ thống cảng biển Đà Nẵng nối kết với cảng Tiên Sa và cảng Liên Chiểu, phát triển hệ thống logistic, xây dựng chuỗi cung ứng, trung tâm khởi nghiệp, TP thông minh, bến du thuyền, biệt thự cao cấp, trung tâm thể thao…

Họ cũng muốn đầu tư vào Khu du lịch tổng hợp tại khu vực nút giao đường Võ Văn Kiệt và Võ Nguyên Giáp; xây dựng Công viên các công trình tâm linh, bảo tàng tại dự án Công viên văn hóa Ngũ Hành Sơn; Tổ hợp sinh thái tại hồ Đồng Xanh – Đồng Nghệ; “Thành phố tỉ phú” tại khu vực 12ha ở phía Tây đường Võ Nguyên Giáp, phía Nam sân bay Nước Mặn; nghiên cứu cơ sở hạ tầng CNTT và trung tâm đào tạo nguồn nhân lực tại Khu công  nghệ cao Đà Nẵng…

“Nếu TƯ cho phép Đà Nẵng được ký kết hợp tác với các đối tác chiến lược nước ngoài, cụ thể như Liên đoàn sản xuất Singapore, vào đầu tư phát triển Đà Nẵng, tôi tin TP chúng ta sẽ được quy hoạch một cách bài bản; và cùng với những cơ chế, chính sách đột phá nêu trên, tôi tin tưởng sẽ khơi dậy mạnh mẽ khát vọng phát triển, ý chí vươn lên của Đà Nẵng, tạo động lực mới, nguồn lực mới cho Đà Nẵng tiếp tục phát triển nhanh, bền vững và có sức cạnh tranh với các TP phát triển trên thế giới” – Ông Trần Thắng Lợi nói.

Phát biểu tổng hợp phiên thảo luận chiều 10/7, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung cũng hết sức lưu ý vấn đề bổ sung hoàn thiện cơ chế đặc thù đối với TP trong dịp tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

“Qua 15 năm Đà Nẵng thực hiện Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị thì thành tựu cũng nhiều mà những hạn chế, bấp cập cũng còn không ít. Trong đó có những vấn đề bấp cập mà bây giờ có thể nói nếu không tháo gỡ kịp thời thì Đà Nẵng sẽ không chỉ chậm mà còn thụt lùi, làm ảnh hưởng chung đến sự phát triển của toàn khu vực!” – ông Nguyễn Nho Trung nói.

Do vậy, ông đề nghị UBND TP Đà Nẵng tiếp thu ý kiến của các đại biểu, đưa vào báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị. Đồng thời chủ động rà soát những vấn đề thuộc thẩm quyền của mình để kịp thời tháo gỡ. “Về cơ chế chính sách, cái gì thuộc thẩm quyền của TƯ thì chúng ta kiến nghị, còn cái gì thuộc phạm vi của mình thì chúng ta phải rà soát, tháo gỡ để làm!” – ông Nguyễn Nho Trung nói.

Tại phiên thảo luận chiều 10/7, đại biểu HĐND TP Đà Nẵng Trần Thắng Lợi đề nghị nghiên cứu đề xuất với TƯ 4 điểm về cơ chế chính sách đặc thù cho TP Đà Nẵng để thay thế Nghị định 144/2016/NĐ-CP:

1/ Cho phép Đà Nẵng xây dựng đề án thí điểm chính quyền đô thị theo hướng những việc cấp TP làm được thì giao cho TP. 2/ Cho phép quy hoạch một phần vịnh Đà Nẵng thành đô thị trên biển và xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút đầu tư. 3/ Thí điểm mô hình chính quyền cảng tại TP Đà Nẵng. 4/ Thí điểm về cơ chế, chính sách đặc biệt ưu đãi có sức cạnh tranh với các đô thị sáng tạo khác trên thế giới trong việc thu hút các doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ cao hoạt động trong khu đô thị sáng tạo gắn với Khu công nghệ cao Đà Nẵng.

Theo kiến nghị của ông Trần Thắng Lợi, chính sách thí điểm về cơ chế đặc thù đối với Đà Nẵng cần tập trung vào các nhóm: 1/ Chính sách ưu đãi về đất đai, thuế và nhà ở. 2/ Cơ chế quản lý hành chính nhà nước, dịch vụ hành chính công thuận lợi. 3/ Chính sách thu hút và đào tạo nguồn nhân lực. 4/ Chính sách ưu đãi cho những doanh nghiệp đầu đàn.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !