Chương trình không cấp phép "hút" hàng trăm “phật tử”, thu về tiền tỷ

Giới thiệu chương trình mang tính tâm linh hoành tráng, với mục đích cao cả, thế nhưng gần đến ngày diễn ra, các cơ quan quản lý tại địa phương lại không hay biết và khẳng định sẽ không cấp phép hoạt động như vậy, còn Ban tổ chức đã thu về tiền tỷ từ những người đăng ký tham gia.

Brochure giới thiệu về chương trình.

Theo phản ánh của độc giả tới Infonet, Chương trình “Hào khí Đông A – Hưng Đạo Đại Vương huyền thoại vị anh hùng dân tộc” với nhiều hoạt động như: Lễ dâng hương báo công Đức Thánh Trần vào ngày 07, 08 tháng 9 năm 2019 (tức ngày 09, 10 tháng 8 âm lịch) diễn ra tại Khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc (thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương), Đền Trần Thương (xã Nhân Đạo, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam), nơi thờ Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, và tại chùa Tam Chúc (huyện Kim Bảng, Hà Nam).

“Ý nghĩa cao cả” nhưng tổ chức... “chui”

Chương trình được tổ chức bởi CTCP Tổ chức sự kiện và Truyền thông Phúc Hưng, Chùa Bảo Long (xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) và Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc.

Theo nội dung giới thiệu của “Ban tổ chức” được in trong bộ hồ sơ mời chào, đối tượng tham gia chương trình gồm: “những công chức, viên chức, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo trong các cơ quan Nhà nước; lực lượng vũ trang nhân dân, các tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị - xã hội; các doanh nhân – doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, chấp hành nghiêm chỉnh các chính sách, pháp luật của Nhà nước; các lương y, nhà hoạt động xã hội tiêu biểu trên toàn quốc,…

Để mời khách tham gia, hàng loạt thư mời đã được gửi tới các cá nhân, tổ chức do ni cô Thích Tuệ Đăng, trụ trì chùa Bảo Long, và Giáo sư Hoàng Chương, Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc cùng ký tên và đóng dấu.

Thư mời gửi đến một Phật tử do TKN Thích Tuệ Đăng và GS Hoàng Chương cùng ký, kèm theo đó là số điện thoại của một "đệ tử" là người của Công ty Phúc Hưng.

Theo nội dung thư, Chương trình “Hào khí Đông A – Hưng Đạo Đại Vương huyền thoại vị anh hùng dân tộc” là dịp để “các cá nhân, doanh nhân, doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài nước hành hương hướng về cội nguồn, tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của các vị anh hùng dân tộc, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, trân quý lịch sử,…”

Hàng loạt thư mời được gửi đến các cá nhân là doanh nhân, cán bộ nhà nước,...

Để tham gia chương trình, mỗi cá nhân sẽ phải đóng góp 06 triệu đồng cho BTC với lời hứa hẹn sẽ được tặng 01 áo lễ phục truyền thống, được tặng 01 đồng tiền dát vàng 9999 đường kính 5cm, và đặc biệt là được các sư thầy làm lễ sớ cầu phúc, cầu an cho gia đình.

Ngoài khoản đóng góp nói trên, các khách mời còn được BTC “gợi ý” đăng ký nhận kỷ vật gồm tượng Đức Thánh Trần, trống đồng, bảng vàng Tâm – Tài – Trí – Dũng, tranh, ấn rồng, bảo tháp, đĩa Đức Thánh Trần,… bằng chất liệu đồng với đủ loại kích cỡ cùng các mức giá tương ứng, tối thiểu từ 10 triệu đồng (đĩa Đức Thánh Trần) đến 250 triệu đồng (trống đồng), hay tượng Đức Thánh Trần có giá từ 22 -200 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đến thời điểm hiện tại dù còn một tháng nữa mới diễn ra chương trình nhưng đã có khoảng 200 người đăng ký với số tiền phải nộp cho BTC lên đến hàng tỷ đồng.

13 trong tổng số 29 vật phẩm được BTC báo giá cho khách.

Người thay mặt BTC ký tên và đóng dấu thư mời gửi đến các đại biểu là ni sư Thích Tuệ Đăng – trụ trì chùa Bảo Long, một ngôi chùa thuộc huyện Thanh Liêm,Hà Nam.

Phóng viên Infonet đã liên hệ qua điện thoại với ni sư Thích Tuệ Đăng và được nữ trụ trì này cho biết, đây chỉ là "đội phật tử” đi hành hương và được nhà chùa đi theo để “cầu an cho gia đình các thí chủ chứ không có gì cả”.

“Ở đây người ta tham gia trên tinh thần đi hành hương, để tưởng nhớ công ơn các vị có công với đất nước, cầu cho quốc thái dân an và cũng là cầu an cho gia đình các thí chủ,” bà Thích Tuệ Đăng nói.

Phóng viên đặt câu hỏi vì sao “cầu an” mà có mức chi phí tốn kém như vậy và người tham gia còn được gợi ý mua những vật phẩm có giá từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng, bà Thích Tuệ Đăng nói: “Ối giời ơi, đấy là tùy tâm của người ta chứ. Người ta đặt những vật phẩm ấy và người ta mua là tùy tâm người ta chứ, tự người ta phát tâm chứ ai ép cái gì. Nếu thắc mắc thì chú đi hỏi trực tiếp người ta luôn”.

Khi được hỏi về việc Giáo hội Phật giáo tỉnh Hà Nam không được báo cáo về hoạt động này, ni sư Thích Tuệ Đăng từ chối trả lời.

Mẫu đăng ký vật phẩm được phát cho người tham gia.

BQL Khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc nói gì?

Theo nội dung chương trình, các “Phật tử” trước khi “hành hương” về Hà Nam sẽ làm lễ “dâng hương báo công” Đức Thánh Trần và nghe đọc văn tế Đức Thánh Trần tại Khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc (tỉnh Hải Dương).

Được biết, trước đó Trưởng Ban Quản lý (BQL) Khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc và Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Hải Dương mặc dù không phải thành viên BTC nhưng lần lượt ký và đóng dấu vào “Thư chào mừng”. Nhưng sau khi phát hiện Công ty Phúc Hưng tự ý đưa tên mình vào BTC, BQL và GHPG tỉnh Hải Dương đã thu hồi “Thư chào mừng”.

BQL Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc và Giáo hội PGVN tỉnh Hải Dương đã thu hồi "Thư chào mừng" sau khi phát hiện người đứng đầu hai cơ quan này bị lợi dụng.

Bà Nguyễn Thị Thùy Liên, Trưởng BQL Khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc thừa nhận từng được BTC trao đổi về việc phối hợp tổ chức. Tuy nhiên, bà Liên lại không biết chương trình này đã được cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa cấp phép hay chưa.

“Tôi cũng không rõ họ có được cấp phép tổ chức chương trình hay không, nhưng họ đã liên hệ với BQL. Chúng tôi có nhiệm vụ đón tiếp nhân dân đến dâng hương, mọi tổ chức cá nhân có nguyện vọng về dâng hương thì họ đến dâng hương cũng là việc bình thường”.

Tuy nhiên, bà Liên khẳng định BQL sẽ có sự “kiểm soát” đối với các hoạt động diễn ra trong khu di tích. Theo đó, BQL chỉ hỗ trợ bằng việc đọc văn tế, làm lễ dâng hương và thuyết minh.

“BQL chúng tôi chỉ tham gia cùng họ trong việc hỗ trợ việc dâng hương, nghe thuyết minh, đón tiếp, chứ không tham gia hoạt động trao kỷ vật của họ, và họ cũng không trao kỷ vật ở đây.” Trưởng BQL Khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc nói.

Chính quyền vào cuộc kiểm tra

Sau khi nghe phóng viên trao đổi về chương trình này, ông Trần Xuân Dưỡng – Chánh văn phòng UBND tỉnh Hà Nam – bày tỏ sự bất ngờ và khẳng định UBND tỉnh Hà Nam chưa từng nhận được thông tin về chương trình, đồng thời khẳng định UBND tỉnh sẽ không đồng ý cấp phép tổ chức.

“Chúng tôi chưa được báo cáo về việc này và cũng chưa từng tiếp nhận thông tin về việc này,” ông Dưỡng nói. “Việc tổ chức phải được sự đồng ý của UBND tỉnh và Sở Văn hóa. Nhưng nếu họ có liên hệ thì chúng tôi cũng không đồng ý, nhất là việc tổ chức tại khu di tích đền Trần Thương lại càng không được phép”.

Sau khi tiếp nhận thông tin về sự kiện, ông Dưỡng cho biết UBND tỉnh cũng như Công an tỉnh Hà Nam sẽ kiểm tra cụ thể về hoạt động này. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thái – Trưởng Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ tỉnh Hà Nam – cũng cho biết chưa từng nghe nói đến chương trình này, đồng thời khẳng định mọi hoạt động diễn ra ở các di tích lịch sử văn hóa như đền Trần Thương bắt buộc phải có sự đồng ý của Sở Văn hóa.

“Các hoạt động diễn ra ở đền Trần Thương phải đăng ký theo chương trình hàng năm, với các hoạt động đột xuất như chương trình “Hào khí Đông A” thì phải báo cáo với Ủy ban Nhân dân tỉnh và Sở Văn hóa, sau khi được đồng ý mới được cấp phép tổ chức. Bản thân chúng tôi cũng chưa từng nghe ai báo cáo về việc này,” ông Thái nói.

Được biết, Chương trình “Hào khí Đông A – Hưng Đạo Đại Vương huyền thoại vị anh hùng dân tộc” ban đầu lấy tên “Vang vọng hào khí Đông A”. Tuy nhiên do bị phản ứng vì trùng tên chương trình của một đơn vị được cấp phép trong 5 năm qua tại Khu di tích Đền Trần – Nam Định nên đã được Công ty Phúc Hưng đổi sang tên mới như hiện tại và phải đi in ấn lại toàn bộ hồ sơ mời chào.

Nhóm Phóng viên

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !