Chưa có Luật Biểu tình vẫn quản lý được bằng Nghị định 38

Việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 trái phép, vi phạm chủ quyền lãnh thổ, người dân đã biểu tình tự phát để thể hiện lòng yêu nước...
Chưa có Luật Biểu tình vẫn quản lý được bằng Nghị định 38 - ảnh 1

ĐBQH - Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son phát biểu tại buổi thảo luận tổ chiều 21/5. (Ảnh: Nguyễn Dũng)

“Vô lý” 70/90 văn bản luật chưa được ban hành

Chiều 21/5, ĐBQH đoàn Hà Nội thảo luận tại tổ về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015.

ĐB Bùi Thị An cho rằng, quy trình làm luật nên bắt đầu từ Quốc hội bởi quy trình làm luật của ta hiện hơi ngược khi bắt đầu tư cơ quan quản lý nhà nước, dễ xảy ra lợi ích nhóm, khó đi vào cuộc sống.

Qua tiếp xúc cử tri, ĐB Nguyễn Thị Hồng Hà cho biết, cử tri Hà Nội nêu rất nhiều việc luật khó đi vào cuộc sống. Do vậy bây giờ luật phải thực hiện được trong cuộc sống chứ không chỉ đưa vào cuộc sống nữa.

ĐB Hà dẫn dụ, qua báo cáo của Bộ Tư pháp thì trong quý 1/2014 Chính phủ và các Bộ phải ban hành 90 văn bản quy định chi tiết. Tuy nhiên đến 17/3, gần hết quý 1 vẫn còn đến 70/90 văn bản chưa được ban hành, chiếm 78% là “rất vô lý”. Ngoài ra còn phải kể đến chất lượng, có văn bản vừa ban hành đã bị dân phản ứng, khó thực hiện, không căn cứ vào thực tế. ĐB Hà đề nghị cần có quy định nào đó để đảm bảo các văn bản thông qua trên thực tế, đảm bảo tính khả thi.

Trước vấn đề quy trình làm luật của chúng ta đang làm ngược hay xuôi, qua thực tế một số khóa làm luật ở nước ngoài, ĐB Nguyễn Đình Quyền cho biết, các nước cũng đang làm như ở Việt Nam, thậm chí ở ta còn có quy trình làm khá chặt chẽ.

Ông Quyền cũng cho rằng, tổ chức của Quốc hội Việt Nam hiện chưa tương xứng để có thể làm được nhiệm vụ theo yêu cầu. Vì thế việc triển khai ở Quốc hội cũng chỉ mang tính chất “bốc thuốc” là chính.

Theo Trưởng đoàn ĐBQH Hà Nội Phạm Quang Nghị, nguyên nhân của những mặt hạn chế trong ban hành luật thường xuất phát từ 2 yếu tố: Thứ nhất, nội dung luật lúc thông qua ĐB cũng chỉ mong muốn thôi, còn đi vào thực tế được chừng nào hay chừng đó. Thứ 2, có những quy định rất phù hợp, rất đúng, nhưng không đi vào cuộc sống do ý thức chấp hành pháp luật không tự giác, không nghiêm. Ngoài ra yếu tố xử phạt hiện nay cũng chưa đủ sức răn đe để người dân nghiêm túc chấp hành.

Quản lý việc biểu tình đúng pháp luật

Đề cập đến Luật Biểu tình, ĐB Đinh Xuân Thảo cho rằng luật này cần sớm được thông qua. Liên quan đến tình hình Biển Đông, một số nơi tập trung đông người gây vất vả cho lực lượng công an vì chưa có cơ sở pháp lý để xử lý.

Đồng tình với quan điểm này, ĐB Trịnh Thế Khiết cho rằng, trong tình hình này ban hành Luật Biểu tình sẽ phù hợp để bảo vệ chủ quyền đất nước, thực hiện dân chủ công khai và đáp ứng được yêu cầu thực tế.

Liên quan đến vấn đề Biển Đông, ĐB Nguyễn Kim Tuyến nêu hiện chúng ta đã có Luật biển. Vì thế lúc này cần phải đánh giá xem luật đã thực sự đi vào cuộc sống chưa.

Cùng đóng góp cho nội dung này trong phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son nêu, việc ban hành Luật Biểu tình trong thời điểm này là cần thiết. Tuy nhiên dù hiện hay chúng ta chưa có Luật Biểu tình nhưng vẫn có Nghị định số 38 với những quy định rất rõ ràng, cụ thể.

Nghị định quy định rõ việc bảo đảm trật tự nơi công cộng, thực hiện quyền tự do dân chủ của nhân dân theo quy định của pháp luật. Qua đó khi tập trung đông người nơi công cộng phải được đăng ký và làm đúng theo nội dung đã được đăng ký. Trường hợp lôi kéo, kích động là những hành vi cấm đã được quy định trong Nghị định.

Việc Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép, vi phạm chủ quyền lãnh thổ, người dân đã biểu tình tự phát để thể hiện lòng yêu nước. Theo Bộ trưởng Son, chúng ta không ngăn cản nhưng giám sát để việc này phải diễn ra theo đúng pháp luật. Nếu có Luật Biểu tình, chúng ta sẽ có chế tài tốt hơn về việc này.

Tuy nhiên theo Bộ trưởng Son, mặc dù chưa có Luật Biểu tình nhưng vẫn quản lý được thông qua Nghị định. Điều quan trọng là cần phải tuyên truyền tốt hơn để người dân thực hiện đúng theo quy định.

Cũng cho ý kiến về việc này, một số ĐBQH đoàn Hà Nội lại cho rằng chưa nên ban hành Luật Biểu tình vào thời điểm này. Liên quan đến vấn đề Biển Đông, theo ĐB Lê Hiền Vân, nếu cho phép biểu tình người dân ở nhiều địa phương sẽ thực hiện, lúc đó rất khó trong việc quản lý, giám sát.

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !