Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giải trình việc "bị kỷ luật mà không bị điều đi"

Tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê sáng nay 27/12, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã giải trình trước câu hỏi của cử tri về việc ông “cũng bị Trung ương kỷ luật (hồi tháng 11/2017) mà sao không thấy ai nói gì trong vấn đề này?”

Tại sao ông Huỳnh Đức Thơ cũng bị kỷ luật mà không bị điều đi?

Sáng 27/12, tại buổi tiếp xúc của các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng với cử tri quận Thanh Khê sau kỳ họp thứ 9 HĐND TP khóa IX nhiệm kỳ 2016 – 2021, từng là Giám đốc Trung tâm Xúc tiến việc làm (Sở LĐ-TBXH Đà Nẵng), cử tri Lê Đình Thi (tổ 23, phường Xuân Hà) đề nghị lãnh đạo TP “sắp tới cần củng cố, quy hoạch trở lại. Ai dính đến tham nhũng, tiêu cực thì không nên đưa vào bộ máy nhà nước!”.

Các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê sáng 27/12 (Ảnh: HC)

Cử tri Lê Đình Thi chất vấn trực tiếp Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ: “Cử tri quận Thanh Khê rất ủng hộ việc làm của đồng chí nhưng một số cử tri các quận khác thì hỏi tại sao đồng chí cũng bị kỷ luật mà không thấy ai nói gì trong vấn đề này. Đề nghị đồng chí giải trình luôn cho cử tri quận Thanh Khê biết để ủng hộ đồng chí hoàn thành tốt nhiệm kỳ này, làm cho TP chúng ta ngày càng phát triển!”.

Ông Huỳnh Đức Thơ cho hay, không chỉ cử tri Lê Đình Thi hỏi mà có một số nơi, gần nhất là tại cuộc tiếp xúc của các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng với cử tri quận Ngũ Hành Sơn vào chiều hôm qua 26/12, cũng có ý kiến hỏi “vì sao Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng bị kỷ luật mà không thấy điều đi cho rồi?”.

“Vấn đề này rất rõ ràng, và tại kỳ họp HĐND TP vừa rồi tôi cũng đã phát biểu. Thứ nhất, điều đi hay không điều đi là việc của các cơ quan Trung ương. Họ thấy mình còn làm việc được ở đây thì để làm việc, còn nếu thấy không thích hợp làm việc ở đây nữa thì Trung ương điều đi. Đó là việc bình thường.

Tôi năm nay 57 tuổi rồi, thời gian làm việc còn lại cũng không nhiều nữa. Trung ương quyết định thế nào thì mình chấp hành như thế, vui vẻ, không sao hết. Nhưng còn bị kỷ luật thì đó là kỷ luật gì? Việc này trước đây cũng báo đăng, đài đọc rồi nhưng có lẽ một số bà con đọc mà chưa rõ được hết là ông Thơ bị kỷ luật cái gì!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

3 vấn đề khiến Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bị kỷ luật

Giải trình với cử tri quận Thanh Khê, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay, ông bị kỷ luật ở một số điểm sau:

Thứ nhất là chịu trách nhiệm cùng với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về những sai trái của tập thể Ban Thường vụ trong thời kỳ trước mà ông là một thành viên, thậm chí là thành viên chủ chốt (Phó Bí thư Thành ủy).

“Tập thể Ban Thường vụ bị kỷ luật cảnh cáo, trong đó có tôi. Tại sao tập thể Ban Thường vụ lại bị kỷ luật? Là vì những sai phạm liên quan đến nguyên tắc tập trung dân chủ, công tác cán bộ, công tác quản lý đất đai, đô thị. Trong tập thể Ban Thường vụ 15 người không phải ai cũng sai phạm như nhau, nhưng vì quyết định tập thể nên tất cả các thành viên đều phải chịu trách nhiệm. Nguyên tắc này ai tham gia Đảng, Đoàn thì đều biết hết.

Mặc dù nhiều quyết định do Ban Thường vụ thời kỳ trước thông qua có nhiều người trong Ban Thường vụ đấu tranh kiên quyết, không chấp nhận nhưng rồi khi quyết định phải theo đa số. Như lô đất trụ sở Cục Hải quan Đà Nẵng cũ 3.000m2 trên đường Bạch Đằng, cũng có văn bản của cơ quan Trung ương gửi vào, đề nghị giới thiệu để giao cho Công ty Bắc Nam 79. UBND TP Đà Nẵng có đồng ý đâu, bản thân tôi là Chủ tịch Ủy ban có đồng ý đâu, nhưng cuối cùng đưa ra Ban Thường vụ Thành ủy quyết.

Cử tri Lê Đình Thi chất vấn, tại sao ông Huỳnh Đức Thơ cũng bị chất vấn mà không thấy ai nói gì? (Ảnh: HC)

Các thành viên Ban Thường vụ giơ tay đồng ý hết, chỉ có mỗi mình tôi không giơ tay. Tôi không chấp nhận, nhưng vì tập thể Ban Thường vụ kết luận rồi nên thiểu số phải phục tùng đa số. Và xin nói cho bà con cử tri rõ là kể từ đó không còn chuyện giao đất trực tiếp cho các công ty nữa. Chấm dứt thời kỳ đó luôn, mặc dù sau đó nhiều chuyện xảy ra đối với tôi. Đó là cái cuối cùng của thời kỳ giao đất trực tiếp cho nhà đầu tư không qua đấu giá.

Chấm dứt luôn. Bây giờ thì kết quả đã rõ. Tất cả những nơi làm như thế thì đều vướng vào vòng lao lý. Ban Thường vụ thông qua việc giao lô đất trụ sở Cục Hải quan Đà Nẵng cũ cho Công ty Bắc Nam 79 nhưng quyết định không được triển khai. Song liên quan đến việc này thì tập thể Ban Thường vụ bị kỷ luật, và cả những người không đồng tình với việc đó cũng chịu kỷ luật chung!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Vấn đề thứ hai, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết là liên quan đến quản lý đô thị, cụ thể là ở những nơi diễn ra tình trạng xây dựng trái phép. Xây dựng trái phép là việc thuộc trách nhiệm quản lý của các quận, huyện và Sở Xây dựng. Sở và các địa phương liên quan đã bị xử lý kỷ luật nhưng vì là Chủ tịch UBND TP nên tất cả những vấn đề xảy ra trên địa bàn TP thì ông cũng đều phải chịu trách nhiệm, trong đó có vấn đề quản lý đô thị.

“Tôi không dính líu, không liên quan gì đến tham nhũng, tiêu cực trong vấn đề này, nhưng công tác quản lý ở dưới mà yếu kém thì mình cũng phải chịu. Vì vậy các Chủ tịch quận, huyện phải hết sức lưu ý. Ở các xã, phường có xảy ra chuyện gì thì Chủ tịch quận, huyện cũng phải chịu chứ không chỉ mỗi Chủ tịch xã, phường chịu thôi đâu. Và rồi tới cả tôi cũng phải chịu nữa. Đó là quy chế về mặt kỷ luật phải chấp hành!” – ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Vấn đề thứ ba, ông Huỳnh Đức Thơ cho hay là liên quan đến việc kê khai tài sản. Do có đơn tố cáo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng có nhiều nhà, nhiều đất lắm nên Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào xác minh, cuối cùng kết luận không có vấn đề gì.

“Tôi sống ở đây bà con phường Vĩnh Trung biết quá rồi. Nhà tôi tiếp dân hàng ngày, ngày nào cũng có 7, 8 người dân tới, chỉ trừ Chủ nhật. Thế mà kêu tôi có hai, ba lô “đất vàng” ở đường Hàm Nghi, rồi có “đất vàng” ở trong quê. Ủy ban Kiểm tra Trung ương vô làm xong, có kết luận công bố rồi, nhưng lại bị một cái nho nhỏ, nhưng cũng phải bị!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

“Cái nho nhỏ” đó, theo ông Huỳnh Đức Thơ cho biết là hồi năm 2006, vợ ông có mua một số cổ phiếu của Công ty Thép Dana – Ý bán trên thị trường, trị giá khoảng 500 triệu đồng. Có năm lãi cổ tức được vài chục triệu, dồn lại được một trăm mấy chục triệu, nhưng vợ ông lại không để ý kê khai tài sản. Vì vậy kê khai tài sản thiếu gần 200 triệu tiền lợi tức cổ phiếu, nên ông bị kỷ luật.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ giải trình với cử tri quận Thanh Khê tại cuộc tiếp xúc sáng 27/12 (Ảnh: HC)

Trách nhiệm giải trình

Ông Huỳnh Đức Thơ nói với cử tri quận Thanh Khê: “Tổng hợp bản chất việc tôi bị kỷ luật là như thế. Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng đã giải đáp rồi nhưng một số cử tri còn thắc mắc. Chiều hôm qua có cử tri quận Ngũ Hành Sơn cũng hỏi nữa. Trách nhiệm của tôi là đại biểu HĐND, cần phải công khai, cần phải nói hết, còn nhân dân phát hiện ra điều gì không đúng thì nhân dân tiếp tục hỏi.

Nghĩa vụ của đại biểu HĐND được nhân dân bầu ra là được quyền chất vấn, được quyền trả lời bằng văn bản hoặc trả lời trực tiếp tại hội trường. Còn với trách nhiệm của một Chủ tịch UBND TP thì còn nặng hơn nữa. Chúng tôi cam đoan với bà con cử tri là sẽ điều hành chính quyền TP Đà Nẵng một cách công khai, minh bạch, không có gì giấu diếm cả. Tôi nói một lần này cho nó hết. Bà con còn tin thì bỏ phiếu tín nhiệm, còn không được bà con tin nữa thì về nghỉ!”.

Cử tri Nguyễn Quang Nga, nguyên đại biểu HĐND TP, nguyên Chủ tịch Hội Nông dân TP Đà Nẵng nhấn mạnh: “Kỳ vọng của nhân dân Đà Nẵng là từ nay trở đi, lãnh đạo TP làm việc phải phát huy dân chủ, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, có các quyết sách phát triển TP không vì bất cứ một cá nhân nào, dù ông đó là người lãnh đạo cao nhất mà nếu làm sai thì chúng ta không làm theo.

Bài học xương máu của chúng ta vừa rồi là có một số cán bộ dưới quyền bị vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật Đảng là do làm theo, không có bản lĩnh, chính kiến trong việc đấu tranh chống lại những việc làm sai trái của lãnh đạo. Đó là cái mà các vị đại biểu HĐND TP đương nhiệm phải hết sức nghiêm túc thì chúng ta mới có thể lập lại trật tự, tạo được niềm tin cho nhân dân TP và tiếp tục phát triển. Còn nếu chúng ta tiếp tục theo đường mòn thì sẽ tiếp tục bị tụt hậu!”.

Ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định, việc phát huy dân chủ, tính công khai, minh bạch của chính quyền đang trở thành nền tảng, thành một yêu cầu tất yếu, nhất là trong thời buổi bây giờ. Phải minh bạch, không có gì giấu diếm, không có gì phải bao che với nhau và phải được sự giám sát đầy đủ, đồng thời phải có trách nhiệm giải trình.

“Như hôm nay là tôi có trách nhiệm giải trình với bà con cử tri. Sẵn sàng giải trình tất cả mọi vấn đề bà con cử tri thắc mắc chứ không có gì ngại hết. Đó là trách nhiệm giải trình, chứ không thể anh làm mà anh không giải trình, anh làm mà cứ giấu giấu, đổ qua người này, người khác được. Anh làm thì anh phải chịu trách nhiệm giải trình!” – ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Hải Châu

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !