Chủ tịch TP.HCM: Thu ngân sách tăng nhưng TP được hưởng chưa tương ứng

Báo cáo về tình hình KTXH trước HĐND TP vào sáng 9/12, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh: "Dù thu ngân sách trên địa bàn TP.HCM tăng cao qua các năm và chiếm tỷ trọng hơn 27% tổng thu ngân sách cả nước nhưng ngân sách được hưởng chưa tương ứng".

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong báo cáo trước HĐND

Kể từ năm 2017, TP.HCM chỉ còn được giữ lại 18% số thu ngân sách hàng năm. Tỷ lệ này được coi là quá nhỏ, khiến TP bị hạn chế nguồn lực cho đầu tư phát triển. Cách đây 2 tháng, Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết TP đang làm đề án để xin Trung ương điều chỉnh lại tỷ lệ này theo hướng tăng.

Tại kỳ họp HĐND đang diễn ra, nhiều đại biểu tiếp tục có ý kiến cho rằng Trung ương cần tăng tỷ lệ ngân sách để lại TP. Theo các đại biểu, số tiền này sẽ được đầu tư phát triển, từ đó làm quy mô nền kinh tế tăng cao hơn, và TP sẽ có đóng góp lớn hơn cho cả nước.

Báo cáo trước hội đồng hôm nay, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong dẫn chứng một số TP có quy mô dân số tương đương, hoặc hơn TP.HCM và kết luận rằng tất cả đều được giữ lại tỷ lệ cao hơn khá nhiều.

Cụ thể Paris (Pháp) có dân số khoảng 11 triệu người, được giữ lại gần 34%; Seoul (Hàn Quốc) có dân số 11 triệu, được giữ lại 56%; Tokyo (Nhật Bản) có gần 14 triệu, được giữ lại 36%; New York (Mỹ) có dân số 20 triệu, được giữ lại 42%; đặc biệt Mexico City (Mexico) có dân số 22 triệu, được giữ lại tới 73%.

“Thành phố đề nghị nghiên cứu tỷ lệ điều tiết phù hợp, trong đó, thành phố sẽ từng bước tăng lên 33% vào năm 2030. Điều này nhằm đảm bảo TP có đủ nguồn lực để phát triển và tiếp tục đóng góp cho cả nước” – ông Phong cho hay.

Theo báo cáo của UBND TP, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trong năm 2019 ước đạt 1.347.369 tỷ đồng, tăng 8,32%. Năng suất lao động ước đạt 299,8 triệu đồng/người, thu ngân sách ước đạt 412.474 tỷ đồng, đạt 103,34% dự toán, tăng 9,01% so với cùng kỳ.

Trung tướng Lê Đông Phong:Quan điểm của tôi là không chấp nhận dịch vụ đòi nợ thuê

Cũng trong sáng nay, Trung tướng Lê Đông Phong đã trả lời chất vấn của các đại biểu về tình hình tín dụng đen.

Nhận định về hoạt động này, ông Phong đưa ra số liệu cho thấy đến nay chỉ còn 51 nhóm với 178 đối tượng, trng khi năm 2018 có tới 94 nhóm với 383 đối tượng.

“Năm 2018, chúng ta không xử lý hình sự được vụ nào, năm nay chúng ta khởi tố 9 vụ, 31 đối tượng. Xử lý chung 38 nhóm và 168 đối tượng. Các hành vi đe dọa, tạt chất bẩn… đã được hạn chế bớt, không còn rộ lên như cuối năm 2018” – tướng Phong cho hay.

Tuy vậy ông thừa nhận “quy định của luật dù cụ thể hơn nhưng vẫn còn khó khăn trong việc chứng minh các dấu hiệu cấu thành”.

Về các biện pháp xử lý, ông Phong cho biết đã yêu cầu công an các cấp phải chủ động phát hiện từ đầu, không để xảy ra hành vi gây mất trật tự công cộng và xâm phạm an toàn của những người đang bị đòi nợ.

“Chúng tôi đã kiến nghị Chính phủ không chấp nhận loại hình dịch vụ đòi nợ thuê. Trong những doanh nghiệp này hay có những đối tượng xấu và cách thức làm việc thường là “khủng bố”, gây căng thẳng cho con nợ và mất trật tự công cộng. Quan điểm của tôi là không chấp nhận” – ông nhấn mạnh.

Về phía người vay, tướng Phong cho biết có không ít người vay vì “nhu cầu không chính đáng”. Do vậy ông đề nghị các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội khi tiếp cận những người có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ cũng cần phải chú ý chi tiết này để ngăn ngừa.

Nguyễn Cường - Trần Huệ

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !