Chủ tịch Quốc hội: Uống 1 ly bia, cốc rượu cũng không được lái xe

Chiều 17/6, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đoàn đại biểu QH TP Cần Thơ có buổi tiếp xúc cử tri tại phường Ba Láng (quận Cái Răng).

Cử tri Phương Đạt Thanh trình bày, vừa qua ông nghe thông tin có nhiều ý kiến không đồng tình để nhà thầu Trung Quốc tham gia xây dựng đường cao tốc Bắc Nam.

“Tôi cũng xin trình bày không đồng tình để nhà thầu Trung Quốc tham gia xây dựng cao tốc Bắc Nam”, ông nêu.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ân cần bắt tay từng cử tri phường Ba Láng (quận Cái Răng)

Trả lời ý kiến của cử tri Thanh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tới nay đường cao tốc Bắc Nam vẫn chưa tổ chức đấu thầu, chưa xác định nhà đầu tư nào làm, không như thông tin đã giao cho nhà đầu tư Trung Quốc làm.

“Tuyến đường này sẽ được tổ chức đấu thầu theo đúng quy định của luật đấu thầu và được kiểm soát chặt chẽ, chứ không phải chỉ định cho nhà đầu tư này, nhà đầu tư khác”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Cử tri Phương Đạt Thanh chất vấn Chủ tịch Quốc hội về làm đường cao tốc Bắc Nam

Cử tri Thanh phản ánh về bậc thang tính giá điện. Cụ thể, cử tri này cho rằng, hiện người dân vùng nông thôn cũng sử dụng vật dụng tốn nhiều điện như máy giặt, điều hòa… Nhưng hiện nay, quy định bậc 1 của thang tính giá điện là 50kWh, bậc 2 từ 50-100kWh thì quá ít, đề nghị điều chỉnh lại để phù hợp với đời sống người dân.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói, trước kỳ họp QH có rất nhiều cử tri phản ứng giá điện tăng làm ảnh hưởng đời sống người dân nói chung, hộ có thu nhập thấp, hộ nghèo nói riêng.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương xem xét lại quy định bậc thang điện cho phù hợp với mức sống của người dân hiện nay. 

"Bây giờ ở nông thôn đã dùng các loại điều hòa, máy giặt, dùng các thiết bị điện tử. Chính phủ đã chỉ đạo nghiên cứu đánh giá lại tác động của chính sách giá điện đến từng nhóm hộ và điều chỉnh lại cho phù hợp", Chủ tịch Quốc hội nói. 

Theo thống kê cả nước hiện có 3,9 triệu hộ sử dụng điện 50kWh trở xuống (chiếm khoảng 15% tổng số hộ dân dùng điện trên cả nước) và hộ tiêu dùng từ 50 – 100kWh có 5,32 triệu hộ (chiếm 20,54%).

"Sau khi ghi nhận các ý kiến của người dân, các đoàn đại biểu Quốc hội phản ánh; Chính phủ đã yêu cầu thanh tra, đánh giá lại bảng giá điện như thế đã hợp lý hay chưa", người đứng đầu Quốc hội nói. 

Chủ tịch Quốc hội trả lời các ý kiến của cử tri

Uống 1 ly bia, 1 cốc rượu cũng không được lái xe

Cử tri Trương Đình Quý bày tỏ vui mừng khi kì họp vừa qua Quốc hội đã thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, không lái xe là rất hợp lòng dân. 

Chủ tịch Quốc hội nói, trong lúc QH đang ban hành Luật Phòng chống tác hại rượu, bia thì dư luận xã hội bình luận rất nhiều chiều cho rằng, QH chưa mặn mà với việc có chế tài xử phạt nặng đối với những người sử dụng rượu, bia, chất kích thích mà điều khiển phương tiện giao thông.

Cử tri Trương Đình Quý

"Tôi xin thưa với bà con cử tri là không phải như thế, vì hiện hành trong Bộ luật Hình sự, Giao thông đường bộ, Xử phạt hành chính… đều có quy định chặt chẽ về nghiêm cấm sử dụng rượu, bia trong điều khiển phương tiện giao thông. Trong đó có những phương tiện là cấm hẳn không được điều khiển khi uống rượu, bia. Nhưng có những trường hợp uống với nồng độ cho phép thì vẫn được điều khiển.

Còn luật mới bây giờ thì cấm tuyệt đối, đã dùng rượu bia thì không được lái xe. Tất cả chúng ta đi đám tiệc, gặp gỡ bạn bè mà chắc chắn có sử dụng rượu, bia thì phải có người đi đón về hoặc ngủ tại chỗ chứ không được lái xe về. Quy định như thế sẽ giảm lượng tiêu thụ rượu, bia", Chủ tịch Quốc hội nói. 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trước đây khi uống 1-2 cốc bia thì vẫn chạy xe về được, còn từ ngày 1/1/2020 khi luật có hiệu lực thì dù 1 cốc bia hay 1 ly rượu nhỏ vẫn không được điều khiển phương tiện giao thông…

Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, sau khi lắng nghe ý kiến của nhân dân, dư luận và cử tri, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị với Chính phủ nghiên cứu để cấm, vì vừa qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng người dân. 

Hoài Thanh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !