Chủ tịch nước ghi nhận nguyện vọng của ngư dân kiện tàu Trung Quốc!

Chiều 2/7, đến thăm vợ chồng bà Huỳnh Thị Như Hoa, chủ tàu cá ĐNa 90152 (Đà Nẵng) bị tàu vỏ sắt giả dạng của Trung Quốc đâm chìm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận nguyện vọng của ngư dân về việc kiện tàu Trung Quốc

“Thiên tai” và “nhân tai”

Như tin đã đưa, chiều 2/7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dẫn đầu đoàn công tác bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng. Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay, Chủ tịch nước đi thẳng đến triền đà của HTX Trục vớt đóng sửa tàu thuyền Thọ Quang, nơi đang neo đậu chiếc tàu cá ĐNa 90152 của vợ chồng chị Huỳnh Thị Như Hoa (trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) bị tàu vỏ sắt Trung Quốc đâm chìm chiều 26/5.

Chủ tịch nước ghi nhận nguyện vọng của ngư dân kiện tàu Trung Quốc! - ảnh 1

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm chiếc tàu cá ĐNa 90152 chiều 2/7 (Ảnh: HC)

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trực tiếp đến xem chiếc tàu cá 450 CV bị lỗ thủng lớn ở mạn sườn bên trái, chân vịt cong, giàn lưới rách nát, cabin gãy đổ... sau khi bị tàu vỏ sắt giả danh của Trung Quốc to hơn cả chục lần không những truy đuổi, vây hãm, cố tình đâm liên tục hai nhát chí mạng mà còn ngăn cản tàu kiểm ngư và các tàu cá bạn cứu vớt 10 ngư dân rơi xuống biển (trong đó có 2 người bị thương, suýt thiệt mạng vì kẹt trong cabin chìm sâu dưới nước).

Chị Huỳnh Thị Như Hoa cho hay, chiếc tàu này đã hư hại hoàn toàn, không thể khôi phục lại được. Vợ chồng bà quyết định hiến tặng nó cho nhà nước để làm bằng chứng tố cáo tội ác của Trung Quốc đối với ngư dân Việt Nam. Theo thời giá hiện nay, để đóng mới lại một chiếc tàu tương tự phải tốn khoảng 5 tỉ đồng, tính cả ngư lưới cụ và các trang thiết bị cần thiết khác thì tổng vốn đầu tư lên đến khoảng 7 tỉ đồng. Điều này hoàn toàn vượt quá khả năng của gia đình bà vào lúc này.

“Ở trong này có từ rất hay là “thiên tai” và “nhân tai”. “Thiên tai” thì biết lâu rồi nhưng mấy năm nay lại có thêm từ “nhân tai” xuất hiện. Trong dân người ta nói đấy. Tôi đi Lý Sơn cũng nghe bà con nói” – Chủ tịch nước nói. 

Tiếp đó, ông Trương Tấn Sang hỏi nguyện vọng của hai vợ chồng bà Huỳnh Thị Như Hoa thế nào. Bắt đầu chuẩn bị đóng mới tàu khác chưa? Khả năng tiền ở nhà được bao nhiêu?.

Bà Huỳnh Thị Như Hoa cho hay vợ chồng bà đang đi tìm mua máy tàu và bày tỏ: “Chiếc tàu này mới nâng cấp 2 năm. Năm ngoái hai vợ chồng vay mượn đóng thêm chiếc nữa. Sau khi tàu này bị đâm chìm, nhà nước và các mạnh thường quân cũng hỗ trợ một phần, hai vợ chồng lo trả nợ, hiện vốn không còn bao nhiêu nhưng nghe nhà nước có chương trình cho vay để đóng mới tàu thuyền nên cũng nhờ Chủ tịch nước và các ngành giúp đỡ cho vay sớm để sớm đóng lại chiếc tàu khác”.

Chủ tịch nước dặn dò hai vợ chồng bà Huỳnh Thị Như Hoa: “Cố gắng tham gia xây dựng Hội Nghề cá vững mạnh để người ta bảo vệ quyền lợi của mình. Rồi còn trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp, nương tựa lẫn nhau. Nhớ đi ra biển là phải đi tập thể theo tổ, đội để có gì đùm bọc, giúp đỡ nhau!”.

“Dạ có chứ. Lâu nay ngư dân ở đây ra biển đều đi theo tổ, đội vì không riêng chi chuyện Trung Quốc mà còn lỡ có bão tố, thiên tai nữa!” – bà Huỳnh Thị Như Hoa trả lời.

Chủ tịch nước ghi nhận nguyện vọng của ngư dân kiện tàu Trung Quốc! - ảnh 2

Chủ tịch nước lắng nghe bà Huỳnh Thị Như Hoa thuật lại hành động tội ác của tàu vỏ sắt Trung Quốc đối với tàu cá ĐNa 90152 và các ngư dân trên tàu (Ảnh: HC)

Hỏi chuyện gia đình bà Hoa, Chủ tịch nước hết sức quan tâm đến việc “Con cái của mấy em có học hành gì không?”. Bà Huỳnh Thị Như Hoa cho hay: “Dạ, có chứ. Nhưng hai vợ chồng cũng đang lo lắm vì sợ về sau không có tiền cho con đi học. Trước đây hai vợ chồng dự toán nên cho con đi du học ở Nhật mới được 3 tháng. Cháu gọi điện về lo lắng lắm nhưng hai vợ chồng bảo con cứ yên tâm, cố gắng học cho tốt!”.

“Cho cháu học đi, đừng để nó bị ảnh hưởng. Cố gắng giữ cho bình thường nghe. Đời bố mẹ làm tàu nhỏ thì đời nó phải làm tàu to và rất là nhiều tàu. Học về làm ngon lành cho đất nước. Nhớ dặn nó khi học về thì phải làm giỏi hơn cha mẹ nữa. Đúng không?” – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang động viên.

Bà Huỳnh Thị Như Hoa tiếp lời: “Dạ còn góp phần bảo vệ biển đảo Tổ quốc, bảo vệ ngư trường mà cha ông từ hồi xưa để lại, và làm cho đất nước mình mạnh hơn chút nữa!”. “Hay! Đúng là dân Đà Nẵng, dân khu 5” – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang quay qua nhận xét với ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Xúc động trước sự quan tâm của Chủ tịch nước, bà Huỳnh Thị Như Hoa bày tỏ: “Từ đời ông cố, ông nội, đời cha đến đời chúng tôi đâu có được học hành gì nhiều. Cho nên dù cực thế nào thì hai vợ chồng cũng quyết tâm lo cho con ăn học đến nơi đến chốn!”.

Quyết tâm đi đến cùng vụ kiện Trung Quốc

Trước câu hỏi của Chủ tịch nước “Như vậy nguyện vọng của hai vợ chồng là tìm nguồn tiền vay ưu đãi để sớm đóng tàu ra khơi. Còn gì nữa không?”, bà Huỳnh Thị Như Hoa cho hay: “Hai vợ chồng còn nguyện vọng nữa là kiện Trung Quốc để lấy lại công bằng cho mình và các ngư dân gặp nạn” – bà Huỳnh Thị Như Hoa trả lời.

Chủ tịch nước ghi nhận nguyện vọng của ngư dân kiện tàu Trung Quốc! - ảnh 3

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận nguyện vọng và ân cần dặn dò vợ chồng bà Huỳnh Thị Như Hoa (Ảnh: HC)

“Có hình ảnh, bằng chứng tàu người ta đâm tàu mình không?” – Chủ tịch nước hỏi. “Dạ bằng chứng rõ ràng là chiếc tàu này đây. Với lại các ngư dân tàu bạn đi cùng tổ đánh bắt đã quay lại được cảnh tàu Trung Quốc đâm chìm tàu của mình. Hai vợ chồng đã nhờ Hội Nghề cá Đà Nẵng và luật sư chuẩn bị để sớm khởi kiện tàu Trung Quốc!”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đúc kết: “Tức là hai vợ chồng có hai nguyện vọng. Thứ nhất là làm sao có tiền để sớm đóng lại tàu ra khơi, làm ăn bình thường nuôi con cái học hành. Thứ hai là phải kiện! Đúng không? Còn thêm nguyện vọng gì nữa không?”.

Anh Trần Văn Vốn, chồng bà Huỳnh Thị Như Hoa lên tiếng: “Chúng tôi mong muốn nhà nước, các cơ quan chức năng, Hội Nghề cá TP Đà Nẵng, luật sư giúp đỡ sớm hoàn thành hồ sơ, thủ tục để kiện phía Trung Quốc, lấy lại công bằng không riêng chi cho chúng tôi mà còn những ngư dân khác và cả thế hệ về sau nữa để họ đi làm biển được thuận lợi, bình an. Chứ bây giờ không riêng chi tàu của ngư dân Đà Nẵng mà ngư dân cả nước, đi ra đi vô bị Trung Quốc làm kiểu ni thì chắc dân làm biển đói hết. Nên thưa thật với Chủ tịch là chúng tôi quyết tâm đi đến cùng, kiện cho bằng được để đòi lại công bằng”.

Chủ tịch nước ghi nhận ý kiến của anh Trần Văn Vốn và chúc hai vợ chồng bà Huỳnh Thị Như Hoa tiếp tục khắc phục khó khăn để ổn định đời sống và sản xuất. Ông bày tỏ tin tưởng: “Có Hiệp hội Nghề cá, tổ đội giúp đỡ, Đảng, chính quyền và đoàn thể giúp sức vào nữa. Với tập thể rộng lớn đó, chắc chắn nghề nghiệp của hai vợ chồng sẽ phát triển tiếp tục để lo cho cuộc sống gia đình!”.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !