Chủ tịch Hà Nội: Xem xét việc tập trung một đầu mối thi công lát vỉa hè

Kết thúc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội chiều nay (6/12), người đứng đầu chính quyền Thành phố Nguyễn Đức Chung đã có những giải trình làm rõ hơn các vấn đề cử tri nêu.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung

Không để tình trạng lát xong lại đào lên, đào lên lát lại

Về việc lát lại vỉa hè có nhiều ý kiến trong thời gian vừa qua, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, vấn đề này đã được nêu ra tại các kỳ họp thứ 3, thứ 4 - giám đốc Sở Xây dựng cũng như cá nhân tôi đã trả lời.

“Có thể nói TP đã đưa ra quy định rất chặt chẽ đối với công tác lát lại vỉa hè. Tuy nhiên trong một số năm vừa qua, đặc biệt trong năm 2016 và thời gian vừa qua đã để lại dư luận rất xấu trong con mắt của cử tri cũng như nhân dân TP.

Một là chúng ta cứ làm ồ ạt vào cuối năm; thứ hai chất lượng thấp. Qua khảo sát trực tiếp của cá nhân tôi vào các buổi tối và anh Thế Hùng (ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội) đi khảo sát điều tra biết - chất lượng đá không đúng kích cỡ không đúng độ dày; làm rất bừa bãi… Chúng tôi giao cho Thanh tra Thành phố tiến hành thanh tra trong một tháng sẽ có kết luận và chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”- ông Chung nói.

Người đứng đầu chính quyền Thành phố cũng cho biết: Trong thời gian vừa qua thực hiện thí điểm ở đường Lê Trọng Tấn. Các quy chuẩn thành phố đã ban hành từ năm 2014, Bộ Xây dựng cũng đã có quy định và chúng ta chỉ làm lại các vỉa hè đã quá cũ nát không thể sửa chữa, khắc phục được. Các vỉa hè đó đã phải hạ ngầm xong mới thi công; thứ ba là tu sửa trồng mới toàn bộ cây xanh; thứ tư là chỉnh trang hoàn thiện… thì chúng ta mới chỉnh trang lại chứ không được lát lại một cách tràn lan, cứ lát xong lại đào lên, đào lên lại lát lại.

“Hiện Bộ Tư lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã lát vỉa hè ở đường Hùng Vương, Chùa Một Cột , chúng tôi đã giao GĐ Sở Xây dựng đưa các cán bộ Ban quản lý dự án lên tham khảo, trực tiếp quan sát. Nếu không thực hiện được thì chúng tôi kiên quyết xử lý.

Nếu các quận huyện không làm được, có lẽ TP đề xuất với đồng chí Bí thư, thu lại thống nhất một đầu mối lát vỉa hè giống như các nước –chứ làm tràn lan, nhiều công ty thực hiện, nhiều nhà quản lý thì sẽ không đảm bảo chất lượng”- ông Chung đề xuất.

Không để phát sinh nhà siêu mỏng siêu méo ở những tuyến đường mới

Về nhà siêu mỏng, siêu méo, Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung nêu, đây là vấn đề tồn tại rất nhiều năm nay, tuy nhiên đối với các dự án mới của TP, sau khi thành phố thực hiện thí điểm thành công xong Dự án đường Lê Trọng Tấn thì đã có 3 quy định là tất cả các việc liên quan đến sau khi làm công tác thu hồi GPMB với các tuyến đường mới.

“Ví dụ như tuyến vành đai 3 thực hiện trên địa bàn quận Cầu Giấy khi công tác đền bù GMPB chúng ta làm công tác kiểm đếm và đo các thửa đất của các hộ dân còn dưới 30 mét, chúng ta phải tiến hành bồi thường và thu hồi để thực hiện trồng cây hoặc cây hoa vào đó.

Đồng chí GĐ Sở Quy hoạch đã nói chúng ta khuyến khích các hộ ở đây đàm phán với nhau hợp thửa nếu phương án đó được là tối ưu nhất, nếu không thành phố sẽ thu hồi hồi để thực hiện các dịch vụ công cộng chứ cương quyết không để phát sinh nhà siêu mỏng siêu méo ở những tuyến đường mới, trong thời gian tới cta sẽ làm quyết liệt”- ông Chung cho biết.

Đối với những dự án siêu mỏng siêu méo đã tồn tại nhiều năm, người đứng đầu Chính quyền Thành phố cho biết đang lên kế hoạch bố trí 1 khoản kinh phí để bồi thường “cho họ vì do cơ chế chính sách, trước kia chúng ta không đặt ra nhưng hiện nay chúng ta đặt ra”.

“Trên cơ sở đó kiểm tra chi tiết từng dự án, trên cơ sở đó chỗ nào cho tồn tại được thì để, chỗ nào cần giải phóng. Trong thời gian tới Thành phố sẽ rà soát từng dự án và công bố công khai những nội dung này trên cổng thông tin điện tử của thành phố”- ông Chung nhấn mạnh.

Tiết kiệm chi thường xuyên 3.598 tỷ đồng

Trước đó, báo cáo về một số nhiệm vụ trong công tác điều hành, chỉ đạo của UBND TP, Chủ tịch cho biết, UBND TP đã hoàn thành 62/246 nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Hiện đang tiếp tục xử lý 184 nhiệm vụ; Đã hoàn thành báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ 634/864 nhiệm vụ; đang thực hiện 230 nhiệm vụ.

UBND TP đã tiếp thu xử lý 125/138 vụ việc do báo chí nêu. Hiện còn 13 nội dung; Hoàn thành 100% hồ sơ xử lý một cửa đúng hạn.

Để đáp ứng được các yêu cầu của các cuộc họp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ban, ngành TW, của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, kỳ họp Thành ủy, các hội nghị, các cuộc tiếp xúc cử tri, Ban cán sự Đảng UBND Thành phố đã sắp xếp một cách hợp lý khoa học để đảm bảo điều hành các công việc định kỳ, đột xuất đảm bảo yêu cầu, không để cuộc họp của Ban cán sự Đảng UBND Thành phố triệu tập rồi mà phải báo hủy.

Để đạt kết quả công tác điều hành về tài chính – ngân sách, UBND Thành phố đã chủ động tổ chức điều hành thu chi ngân sách theo dự toán, đảm bảo kịp thời kinh phí cho các cấp các ngành thực hiện nhiệm vụ được giao theo kế hoạch, đặc biệt là các nhiệm vụ quan trọng về phát triển KT-XH, đảm bảo ANTT, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, đảm bảo các chính sách an sinh xã hội.

Năm 2016, giảm chi thường xuyên từ 58,8% xuống còn 52,4% (tổng tiết kiệm chi thường xuyên: 3.598 tỷ đồng); Trên cơ sở rà soát, cân đối các nguồn lực của Thành phố, BCS Đảng UBND TP đã đề xuất Thường trực Thành ủy, HĐND Thành phố không phát hành 4.000 tỷ đồng trái phiếu xây dựng Thủ đô; tiết kiệm không phải trả tiền lãi hơn 300 tỷ đồng.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !