Chủ tịch Hà Nội: Năm tới sẽ xây đủ 100% nhà ở xã hội cho công nhân

Sáng nay, 11/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có buổi đối thoại với công nhân lao động các khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải đáp những kiến nghị của công nhân lao động.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Công nhân mong muốn được thuê nhà ở giá rẻ

Nhà ở, điều nhiều công nhân quan tâm đã được anh Nguyễn Văn Minh – Công ty TNHH Canon Việt Nam gửi tới người đứng đầu chính quyền thành phố. Cụ thể,  nhiều lao động thuộc công ty đang sống và làm việc tại KCN Đông Anh. Tại đây, cơ sở vật chất như nhà ở của công nhân tương đối xuống cấp, hạng mục nhà vệ sinh bị vỡ, đề nghị được quan tâm hơn; Nhiều công nhân thuộc công ty rất mong muốn được thuê lại nhà để ở ở khu nhà ở dành cho công nhân nằm ở Kim Chung.

“Tôi được biết, khu nhà ở tại đây đã hoàn thành từ năm 2014 song đến nay vẫn chưa có nhiều người ở. Đề nghị các cấp ngành tạo điều kiện hỗ trợ để công nhân được đến thuê và sinh sống”, anh Minh kiến nghị.

Ngoài ra, chế độ BHXH, thanh toán BHYT, giá điện, giá xăng  tăng,  các tuyến bus, trường học tại các khu công nghiệp… cũng là những vấn đề được công nhân, NLĐ gửi tới lãnh đạo Thành phố.

Kêu gọi công nhân đi bộ hoặc đi xe đạp

Trả lời kiến nghị về vấn đề nhà ở cho NLĐ,  Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, TP đang chú trọng phát triển nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp và người lao động làm việc trong các KCN – CX Hà Nội. Hiện nay, TP Hà Nội đã xây dựng được 4,2 triệu m2 nhà ở xã hội và đến năm 2020 sẽ hoàn thành xây dựng đủ 6,2 triệu m2 nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho NLĐ trên địa bàn thành phố.

Nhiều công nhân mong muốn được thuê nhà ở tại khunhà ở dành cho công nhân (Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội)

Đối với mong muốn CNLĐ được thuê nhà ở, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện tại Đông Anh có 4 tòa nhà phục vụ công nhân đã hoàn thành, thuộc quản lý của Công ty nhà Hà Nội. Tại buổi đối thoại trước đây, công nhân đã kiến nghị những vướng mắc về giá thuê, diện tích phòng chưa phù hợp vì công nhân chỉ muốn thuê phòng phù hợp hai ba người hoặc hộ gia đình nhưng diện tích phòng hiện tại rất rộng.

“Thành phố đã chỉ đạo Công ty Nhà Hà Nội ngăn nhỏ những căn phòng này ra nhưng tiến độ còn chậm. Lãnh đạo Thành phố tiếp thu kiến nghị của công nhân và đề nghị anh chị em công nhân nếu có nguyện vọng thuê nhà thì liên hệ với Ban quản lý nhà để thuê, về giá thuê thì Thành phố sẽ xem xét có chính sách hỗ trợ. Thành phố đề nghị Ban Quản lý các khu công nghiệp chế xuất Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội rà soát nhu cầu của anh chị em công nhân để điều chỉnh về giá, về diện tích nhà, đáp ứng nguyện vọng của công nhân”, ông Chung nói.

Liên quan đến vấn đề xây dựng nhà ở giá rẻ, Thành phố đã có những định hướng cụ thể. Đồng chí Nguyễn Đức Chung đề nghị Công đoàn cơ sở tăng cường phổ biến cho công nhân những điều kiện, tiêu chuẩn... liên quan; Về hạ tầng nhà trẻ và vấn đề cán bộ công đoàn ngành may đề nghị ngành điện xem xét lắp đặt công tơ riêng khu thuê trọ, đồng chí Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết trong suốt 3 năm gặp gỡ, đối thoại đều được nghe phản ánh nội dung này. Đồng chí đề nghị đơn vị điện lực quan tâm hơn về vấn đề này và thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan phản ánh của công nhân về việc giá điện, giá xăng tăng ảnh hưởng đến đời sống công nhân, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bày tỏ chia sẻ, cảm thông với tâm tư của công nhân. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, tại phiên họp thường kỳ mới nhất của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công thương tiền hành thanh, kiểm tra giá xăng, giá điện. Hiện nay, giá xăng của chúng ta không thực hiện theo quỹ bình ổn giá mà thực hiện điều chỉnh theo cơ chế thị trường.

 “Tôi rất chia sẻ với anh chị em công nhân, với tình hình thu nhập và đời sống hiện nay, giá xăng tăng ảnh hưởng đến đời sống anh chị em rất nhiều tuy nhiên có một thực tế là giá xăng của chúng ta hiện chỉ bằng 70% giá xăng dầu của Lào, Cam pu chia và bằng 50% giá xăng của châu Âu. Hiện ở châu Âu có những thành phố đã không dùng ô tô sử dụng xăng, họ chuyển sang dùng xe điện, xe đạp. Vì vậy, tôi mong muốn anh chị em công nhân nếu trong phạm vi 1,5 km trở lại thì tăng cường thói quen đi bộ, hoặc chuyển sang đi xe đạp vừa thân thiện với môi trường, vừa giảm chi phí tiền xăng”- Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bày tỏ.

Kết thúc phần đối thoại với CNLĐ, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định: lãnh đạo Thành phố luôn trân trọng đánh giá cao những đóng góp của doanh nghiệp và CNLĐ đối với sự phát triển của thành phố. Thành phố luôn lấy doanh nghiệp và người lao động làm đối tượng quan tâm.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng bày tỏ, để những tâm tư nguyện vọng, kiến nghị của công nhân lao động được truyền tải kịp thời hơn tới lãnh đạo Thành phố thì ngoài số điện thoại của cá nhân đã được Chủ tịch UBND Thành phố công bố, Thành phố còn có trang thông tin điện tử sẵn sàng tiếp nhận ý kiến kiến nghị của công nhân.

Đặc biệt, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị các cấp công đoàn Thủ đô nhất là công đoàn cơ sở cần phát huy vai trò của mình, sát sao nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động, nắm bắt, phản ánh lên Công đoàn cấp trên, LĐLĐ Thành phố, để có những đề xuất phù hợp lên lãnh đạo Thành phố.

Qua kênh thông tin này Thành phố sẽ chỉ đạo giải quyết kịp thời, nhanh chóng chứ không phải chờ mỗi năm một dịp đối thoại như hiện tại.

 






Huyền Anh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !