Chủ tịch Quốc hội: Tài sản bất minh phải được xử lý triệt để

Tài sản bất minh phải được xử lý triệt để. Điều mà nhân dân quan tâm nhất là số tiền, tài sản đó mà tổ chức và cá nhân đã tham nhũng thì thu hồi về bao nhiêu - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh tại tiếp xúc cử tri Cần Thơ

Thực hiện việc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp, sáng  26/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị số 1, TP Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri tại phường An Phú, Quận Ninh Kiều.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã chia sẻ và đặt câu hỏi cho các đại biểu Quốc hội, trong đó có các vấn đề về phòng chống tham nhũng; nợ công; chính sách cho người có công; đời sống người dân ở Đồng bằng sông Cửu Long còn khó khăn bởi sự đầu tư chưa tương xứng; môi trường bị hủy hoại; nền giáo dục còn nhiều bất cập; bảo hiểm y tế; an toàn giao thông và các vấn đề an sinh xã hội cụ thể ở địa phương.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trực tiếp thông báo với cử tri kết quả của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. Trong đó, dành nhiều thời gian để nói về Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi, đặc biệt là việc xử lí tài sản bất minh. Chủ tịch Quốc hội cho biết, khi thảo luận về dự án luật đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau và theo nguyên tắc, luật chỉ được thông qua khi nhận được sự đồng thuận cao của các đại biểu Quốc hội. Vì thế, Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi đã chưa thông qua điều khoản này.

Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri tại TP Cần Thơ. Ảnh: TTXVN

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, tài sản bất minh phải được xử lý triệt để và nhân dân không quan tâm sẽ bỏ tù người vi phạm như thế nào và vụ đó có bao nhiêu người bị bỏ tù. Điều mà nhân dân quan tâm nhất là số tiền, tài sản đó mà tổ chức và cá nhân đã tham nhũng thì thu hồi về bao nhiêu. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, hiện chúng ta đang có hệ thống pháp luật đầy đủ để xử lý tội tham nhũng. Những tài sản do tham nhũng mà có phải bị tịch thu, còn những tài sản do trốn thuế mà có, phải chuyển qua cơ quan thuế để truy thu thuế. Điều này thể hiện quan điểm nhất quán của Đảng, nhà nước phải xử lý nghiêm hành vi tham nhũng, đồng thời bảo vệ lợi ích và quyền chính đáng của những công dân làm ra tài sản đó.  

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, sau khi luật thông qua đã có một vài bình luận không đúng bản chất của Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi nên đã gây ra hiểu nhầm trong nhân dân: "Tôi dành thời lượng cho Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi nhiều để báo cáo với bà con cử tri. Bởi chúng tôi tiếp xúc cử tri thì bà con cũng bức xúc về tình trạng tham nhũng. Quốc hội làm luật như thế đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của bà con. Quá trình thực hiện Luật tiếp tục được xem xét đánh giá, phân tích thực hiện trong thời gian tới."

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã chia sẻ và đặt nhiều câu hỏi cho các đại biểu Quốc hội, trong đó có các vấn đề về chính sách cho người có công; đời sống người dân ở Đồng bằng sông Cửu Long còn khó khăn bởi sự đầu tư chưa tương xứng; môi trường bị hủy hoại; nền giáo dục còn nhiều bất cập; bảo hiểm y tế; an toàn giao thông và các vấn đề an sinh xã hội cụ thể ở địa phương.

Đánh giá cao hiệu quả của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 14 vừa kết thúc cách đây không lâu, cử tri Lê Thế Đạt, phường An Phú cho rằng: "Tôi theo dõi và nắm được nội dung cơ bản của kỳ họp thứ 6, hôm nay được đồng chí Chủ tịch Quốc hội trực tiếp báo cáo, tôi bày tỏ sự phấn khởi, tin tưởng về hoạt động của Quốc hội nói chung và kỳ họp vừa rồi có nhiều tiến bộ, đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội. Tôi thấy hoạt động lập pháp của Quốc hội có nhiều tiến bộ, trong xây dựng và sửa đổi luật đã đưa vào cuộc sống chưa được phù hợp hoàn chỉnh để sửa".

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, tài sản bất minh phải được xử lý triệt để

Đồng tình với những nhận xét của cử tri Lê Thế Đạt, cử tri Nguyễn Thị Hồng Nga bày tỏ phấn khởi về công tác điều hành của Chủ tịch Quốc hội trong kỳ họp vừa qua. Cử tri này cũng cho rằng, về Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi, cần được tuyên truyền đầy đủ, cụ thể để tránh sự hiểu nhầm trong nhân dân.

Ngoài ra, cử tri Nguyễn Thị Hồng Nga còn băn khoăn về hiệu quả nợ công, kiểm soát chi: "Trước đây chúng ta đầu tư quá nhiều, không rõ bây giờ đi tới đâu và nhân dân cũng thấy hoang mang, không biết hiệu quả ra sao và phương án trả nợ như thế nào"?

Về nội dung này, theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: "Về nợ công hiện nay, Nhà nước, Quốc hội vẫn đang kiểm soát nợ công trong mức an toàn. Những bất cập trong đầu tư công, Quốc hội đang xem xét để sửa luật. Còn kiểm soát thì đây là nội bộ của Bộ Tài chính đang kiểm soát chi trong kho bạc nhà nước. Nhưng phải thực hiện theo đúng Luật ngân sách nhà nước".

Cử tri Nguyễn Thị Cậy đặt câu hỏi về lĩnh vực giáo dục: "Sinh viên học các trường ra và thất nghiệp rất nhiều. Hơn nữa người ta nói, bằng A, bằng C không bằng tiền. Bà con lo cho con em mình học rất nhiều, nhưng các em sinh viên ra trường không có việc làm".

Trả lời câu hỏi của cử tri, Đại biểu Nguyễn Thanh Phương cho rằng, tỉ lệ thất nghiệp hiện nay ở nước ta cũng đang ở mức phổ biến ở các quốc gia và có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này: "Hiện nay sinh viên ra trường có bằng muốn vào các doanh nghiệp hoành tráng, nhưng khi đưa vào các doanh nghiệp nhỏ và vừa, mặc dù lương rất tốt nhưng lại không thích. Cái này gia đình cũng phải động viên các em. Và nhà trường cũng không thể đào tạo để đáp ứng được tất cả yêu cầu của doanh nghiệp".  

Tại buổi tiếp xúc, những vấn đề liên quan đến dân sinh đã được các cấp có thẩm quyền trả lời trực tiếp cho cử tri; những vấn đề liên quan đến các lĩnh vực chuyên sâu, các thành viên của Đoàn đại biểu Quốc hội trả lời, đồng thời ghi nhận, tổng hợp chuyển đến các bộ ngành giải quyết.

Chiều 26/11, Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội Đơn vị số 1, Thành phố Cần Thơ tiếp xúc cử tri tại huyện Phong Điền, TP Cần Thơ./.

Nguồn: VOV.VN

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !