“Chóng mặt”, tốn tiền vì có quá nhiều đoàn công tác

"Nhiều nước bạn phản hồi, có nhiều vấn đề vừa trả lời đoàn này, một thời gian ngắn sau lại có đoàn khác sang hỏi câu tương tự" - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nêu lên sự lãng phí tiền của ngân sách Nhà nước lên Thủ tướng và các thành viên Chính phủ trước thực trạng quá nhiều đoàn đi công tác nước ngoài một lúc.
“Một ngày có 6 đoàn đi công tác nước ngoài”

Các đoàn công tác bộ, ngành, trung ương… không chỉ “vi hành” quá nhiều tới các tỉnh, thành mà số lượng đoàn đi nước ngoài năm 2013 cũng rất lớn.

Báo cáo trước Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, việc quá nhiều đoàn của các bộ, ngành, địa phương liên tiếp đi công tác nước ngoài dẫn tới sự trùng lặp, lãng phí không cần thiết.

“Chóng mặt”, tốn tiền vì có quá nhiều đoàn công tác - ảnh 1
Ảnh minh họa

Năm 2012 tổng số có 3.780 đoàn của các bộ, ngành đi nước ngoài. Như vậy, tính trung bình một ngày có tới 6 đoàn đi công tác nước ngoài. Sang năm 2013 tuy có giảm nhưng số lượng còn lớn, tới 3.200 đoàn.

Dẫn số liệu thống kê từ các cơ quan đại diện tại nước ngoài, Bộ trưởng Minh cho biết, năm 2013 số lượng các đoàn từ bộ, ngành từ TƯ tới địa phương đi ra khảo sát tại nước ngoài giảm 30% so với năm 2012, nhưng vẫn còn rất cao.

Đơn cử, năm 2012 tổng số có 3.780 đoàn của các bộ, ngành đi nước ngoài. Như vậy, tính trung bình một ngày có tới 6 đoàn đi công tác nước ngoài. Sang năm 2013 tuy có giảm nhưng số lượng còn lớn, tới 3.200 đoàn.

Còn theo thống kê từa các bộ, ngành và địa phương báo lên thì số đoàn đi của tỉnh, thành năm 2012 là 5.800 đoàn, sang năm 2013 là 4.926 đoàn; đoàn công tác từ các bộ, ngành năm 2012 là 2.043 đoàn và năm 2013 giảm xuống còn 1.029 đoàn (giảm 75%).

“Vấn đề ở chỗ, các đoàn đi về cơ bản thúc đẩy tăng cường quan hệ có hiệu quả, nhưng có những đoàn đi lại không mang lại hiệu quả, bị trùng lặp nội dung tham quan, nghiên cứu. Số đoàn này chủ yếu là các đoàn đi với tư cách nghiên cứu. Nhiều nước bạn phản hồi, có nhiều vấn đề vừa trả lời đoàn này, một thời gian ngắn sau lại có đoàn khác sang hỏi câu tương tự. Điều này gây nên sự lãng phí tiền của đất nước” – ông nói.

Do đó, để đảm bảo hoạt động đối ngoại có hiệu quả, Bộ trưởng Ngoại giao đề xuất, các đoàn đi công tác nước ngoài nên chia sẻ kinh nghiệm học tập.

Liên quan tới việc hạn chế, cắt giảm việc cử cán bộ đi công tác nước ngoài, hồi tháng 11 Bộ Tài chính đã có công văn gửi các đơn vị trực thuộc. Trong đó, Bộ Tài chính yêu cầu, với các đoàn thuộc chương trình cam kết quốc tế, bắt buộc tham gia (như đàm phán, tham dự các cuộc họp mà Việt Nam là thành viên…), tổ chức đoàn hoặc cử cán bộ đi công tác nước ngoài theo kế hoạch. Với các đoàn nằm ngoài chương trình cam kết, thực hiện cắt giảm nếu chưa cần thiết hoặc hoãn, giãn chuyển năm sau.

Hạn chế tối đa việc tổ chức đoàn công tác nước ngoài nằm ngoài kế hoạch. Trường hợp thực sự cần thiết và cấp bách phải báo cáo rõ lý do và phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Các đoàn công tác dùng nguồn vốn khác ngoài ngân sách (tài trợ, dự án), tùy tính chất cần thiết để quyết định việc tổ chức đoàn, bố trí cấp cán bộ tham gia; số lượng người; thời gian; nước đến phù hợp theo chủ trương chung về hạn chế đi công tác nước ngoài (của bộ và trên cơ sở nguyên tắc phải thực sự tiết kiệm, hiệu quả).

Tiếp 70 đoàn công tác một ngày!

Nhân chuyện có quá nhiều đoàn đi công tác, địa phương cũng phải tiếp quá nhiều đoàn và phải trả lời nhiều câu hỏi trùng lắp, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh cũng kêu ca: "Một ngày chúng tôi phải tiếp tới 70 đoàn công tác tới địa phương, Đảng có, Chính phủ có, Bộ ngành cũng có… Có đoàn vào tới 3 tuần hoặc hơn 1 tháng. Chi phí ăn ở đi lại quá tốn kém, lãng phí”.

Vị chủ tịch tỉnh An Giang nêu thực tế: "Chỉ riêng năm 2013, chúng tôi tiếp 70 đoàn, Đảng có, Chính phủ có, các Bộ ngành có... Trong số này, có nhiều đoàn vào thanh tra, kiểm toán, trùng lặp. Quá lãng phí. Có đoàn vào tới 3 tuần hoặc hơn 1 tháng".

“Đây là sự lãng phí lớn tiền ngân ngân sách địa phương khi có quá nhiều các đoàn công tác “vi hành”, tìm hiểu tình hình tại các địa phương”- Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cũng thẳng thắn.

Ông Vương Bình Thạnh đề nghị Chính phủ nên thống nhất với Đảng, Quốc hội về việc tổ chức các đoàn công tác cho đỡ trùng lắp. Vì thực tế, “mỗi đoàn lên-xuống hàng mấy tháng trời, tiền vé máy bay đi ra – đi vào, địa phương đôi lúc phải lo tiền ăn, tiền ở bổ sung…  Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng năm 2014 phải nghiêm hơn, như hiện nay là quá lãng phí” – ông Thạnh nói.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắc nhở các Bộ, ngành, địa phương phải cân nhắc, rà soát lại việc tổ chức các đoàn đi công tác nước ngoài.

“Đừng để nước bạn phải thốt lên, sợ khi thấy các đoàn công tác từ Việt Nam sang”- Thủ tướng chốt lại.

Trường Giang

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !