Chồng, con mất tích ở Anh, người thân ở nhà phải trả món nợ "khổng lồ"

Trong số những gia đình trình báo có người nhà mất liên lạc trong quá trình sang nước Anh, có người trước khi đi gia đình đã phải đôn đáo vay mượn hàng chục nghìn đô la để làm chi phí, số tiền "khổng lồ" này người thân ở nhà phải gánh vác trả nợ.

Một góc xã Đô Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An), xã thuần nông khang trang như phố thị.

Đi nước ngoài vì “miếng cơm, manh áo”

Chúng tôi tìm về xóm Phú Xuân, xã Đô Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) trong ngày mưa tầm tã. Chưa bao giờ, không khí nơi đây lại trở nên ảm đạm đến như vậy. Nhiều người dân địa phương tỏ ra lo lắng, tiếc thương cho 2 người trẻ đã mất liên lạc đã nhiều ngày nay, trong lúc đang trên đường qua nước Anh để lao động.

Đó là trường hợp của anh Nguyễn Đình Tứ (SN 1993) và chị Bùi Thị Nhung (SN 2000), 2 người này được xác định đã mất liên lạc với gia đình từ hôm 23/10 sau khi báo tin về đang trên đường đi qua nước Anh. Đây là thời điểm, nhà chức trách Anh phát hiện 39 thi thể trong một thùng xe container, sự việc khiến cả thế giới vô cùng bàng hoàng.

Trao đổi với PV Infonet, ông Lê Thanh Ngọc (Xóm trưởng xóm Phú Xuân, xã Đô Thành) cho biết: xóm hiện có 459 hộ với hơn 2.000 nhân khẩu, thu nhập tính theo đầu người khoảng 32 triệu đồng/năm. Toàn xóm hiện có 4 hộ nghèo và 16 hộ cận nghèo.

Ông Lê Thanh Ngọc (bên phải) trao đổi với PV Infonet.

Ông Ngọc chia sẻ thêm, để thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình, nhiều con em trong xóm đã chọn con đường xuất khẩu lao động đi các nước châu Âu như Anh, Đức, Pháp, Canada… hay qua Lào, Thái Lan để làm ăn.

“Hiện nay, xóm có khoảng gần 60 hộ (với khoảng hơn 150 người) đang sinh sống và làm việc tại các nước châu Âu. Riêng ở nước Anh có khoảng 15 hộ”, ông Ngọc cho hay.

Tìm về căn nhà của anh Nguyễn Đình Tứ (SN 1993, trú ở xóm Phú Xuân, xã Đô Thành), rất đông người thân, bà con hàng xóm đã đến để động viên, chia sẻ sau khi biết thông tin về anh Tứ mất liên lạc khi qua nước Anh. Thậm chí, gia đình đã lập ban thờ vọng cho anh.

Gia đình đã lập ban thờ vọng cho anh Nguyễn Đình Tứ.

Theo người nhà anh Tứ, lần cuối cùng anh Tứ liên lạc về nói anh đang ở Pháp, chuẩn bị vượt biển qua Anh. Tuy nhiên, đến ngày 22/10 thì mất liên lạc.

Nói về hoàn cảnh gia đình anh Tứ, ông Ngọc cho biết, sau khi đi bộ đội về được một thời gian, anh Tứ lập gia đình và hiện nay đã có 2 người con, đã làm nhà ra ở riêng. Sau đó, anh Tứ làm hồ sơ xuất khẩu đi Rumani.

“Người thân anh Tứ cho biết, trong quá trình đi làm ở các nước châu Âu, anh Tứ có gửi 1.000-2.000 USD về cho gia đình để trả nợ. Con số này chưa nhằm nhò gì so với số tiền vợ chồng vay mượn để làm nhà ra ở riêng”, ông Ngọc nói.

Cách đó không xa, nhiều người thân của gia đình chị Bùi Thị Nhung (SN 2000, trú cùng xóm với anh Tứ) cũng vô cùng lo lắng vì đã mất liên lạc với chị Nhung 5 ngày nay. Gia đình cô gái này cho biết họ đã mất liên lạc với cô trong quá trình vượt biên qua Anh để làm việc.

Ông Ngọc chia sẻ thêm: “Hoàn cảnh của gia đình cháu Nhung cũng rất đáng thương. Bố Nhung (ông Bùi Văn L., SN 1969) bị bệnh ung thư vòm họng mất cách đây đã gần 2 năm. Để chữa bệnh cho bố, gia đình phải vay mượn tiền của người thân, bạn bè rất nhiều”.

Nhung "mất liên lạc" trên đường qua Anh nên gia đình đã lập ban thờ vọng.

“Vài tháng trở lại đây, cháu Nhung đi xuất khẩu lao động sang châu Âu để kiếm tiền giúp đỡ gia đình trả nợ, ai ngờ khi bố cháu chưa hết tang, lại nghe được hung tin rằng  trên đường qua nước Anh, cháu đã ‘mất liên lạc’ khiến ai cũng xót xa”, ông Ngọc nghẹn ngào nói.

Nói về việc nhiều con em địa phương đang lao động tại nước Anh, ông Ngọc cho hay, thông thường khi con em sang bên đó thì làm việc tại các nhà hàng, tiệm nail. Thu nhập hơn 30 triệu đồng mỗi tháng (đã bao ăn ở), còn tại các nước châu Âu thì khoảng 1.000 USD mỗi tháng.

Ông Ngọc cũng nhận định rằng, để đi sang được nước Anh, mỗi lao động người Việt phải bỏ gần 1 tỷ đồng cho đường giây môi giới.

Ngoài 2 trường hợp trên, tại gia đình anh Lê Văn Hà (30 tuổi, trú ở xóm Yên Hội, xã Đô Thành), không khí cũng vô cùng ảm đạm. Ông Lê Tuân (bố anh Hà) cho biết, khoảng 3 tháng trước, Hà vay mượn tiền để đi châu Âu làm việc, chi phí mất 22.000 USD. Sau khi sang đến Pháp, Hà tiếp tục bỏ 11.000 bảng Anh để nhờ người đưa qua nước Anh.

“Lần cuối cùng nó điện về cho vợ bảo đang ở Pháp, chuẩn bị qua Anh, nhưng sau đó thì mất liên lạc cho đến bây giờ. Chúng tôi vẫn hy vọng rằng trong chiếc container đó không có cháu”, ông Tuân buồn bã nói.

Nhiều gia đình ở Nghệ An "đứng ngồi không yên" khi tin tức về con em mình vẫn "bặt vô âm tín".

Chồng đi XKLĐ, vợ ở nhà tần tảo kiếm tiền trả món nợ khổng lồ

Rời xóm Phú Xuân (xã Đô Thành), chúng tôi tìm về gia đình anh Võ Ngọc Nam (SN 1961, trú tại xóm 10, xã Thọ Thành, huyện Yên Thành). Sau khi biết tin anh Nam mất liên lạc khi qua nước Anh, rất đông người thân, bà con lối xóm đã tìm đến để động viên, chia sẻ.

Mặc dù lập gia đình và đã có 2 người con, vợ chồng anh Nam hiện đang phải ở chung với bố mẹ đẻ khi chưa có điều kiện để làm nhà ra ở riêng. 

Trước hoàn cảnh khó khăn, anh Nam quyết tâm vay mượn hàng trăm triệu đồng đi sang châu Âu với mong muốn thay đổi cuộc sống gia đình, lo cho các con ăn học.

Vợ anh Nam là chị Tạ Thị Oanh (SN 1992) ở nhà nuôi 2 con nhỏ. Để đỡ đần cho chồng đang tha phương làm ăn, chị Oanh nộp hồ sơ xin làm công nhân tại một nhà máy may trên địa bàn huyện Diễn Châu với đồng lương ít ỏi để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống gia đình và trả món nợ khổng lồ đang vay cho chồng đi xuất khẩu lao động.

Chị Tạ Thị Oanh (áo hồng, vợ anh Nam) nghẹn ngào nói trong nước mắt.

Vào khoảng tháng 9/2018, anh Nam xuất khẩu lao động sang Rumani, sau đó tiếp tục sang Đức và Pháp để làm ăn. Lần cuối cùng anh Nam liên lạc về cho gia đình báo đang ở Pháp và sắp lên xe sang Anh.

“Trưa 22/10, em đang đi làm thì anh Nam gọi điện về bảo ‘em ơi gọi điện về cho bố mẹ thắp hương cho anh, chứ giờ anh lên xe đây’. Nói xong thì anh ấy tắt máy”, chị Oanh nghẹn ngào nhớ lại.

Nhìn 2 đứa con nhỏ thơ dại chưa biết chuyện gì xảy ra với người bố của mình, chị Oanh không cầm nổi nước mắt, nhiều người thân, bà con lối xóm cũng chảy nước mắt theo.

Theo thống kê sơ bộ của Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Yên Thành (Nghệ An), toàn huyện hiện có khoảng 500 người đang làm ăn, sinh sống ở nước Anh.

Riêng ở xã Đô Thành có khoảng 1.500 người đang làm việc ở nước ngoài, chủ yếu là châu Âu. Trong số đó, có khoảng 1.000 con em của địa phương này đang sinh sống ở Anh và Đức.

Liên quan đến vụ việc 39 thi thể được phát hiện trong thùng container ở Anh hôm 23/10, nghi vấn có người Việt Nam.

Ngày 28/10, Sở Ngoại vụ Nghệ An đã có công văn hỏa tốc gửi UBND các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh về việc xử lý thông tin liên quan đến 39 người chết trong xe container tại Anh. 

Cụ thể để kịp thời thực hiện các thủ tục bảo hộ công dân theo đúng quy định trong trường hợp có người Việt là nạn nhân, Sở Ngoại vụ Nghệ An đề nghị UBND các huyện, thành, thị hướng dẫn gia đình các công dân có liên quan đến vụ việc thực hiện các nội dung như: Gửi đơn đề nghị giúp đỡ (theo mẫu kèm theo), cung cấp các giấy tờ liên quan đến công dân cần hỗ trợ như: Bản chụp giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, hộ chiếu, chứng minh thư nhân dân, ảnh… 

Trước đó, để kịp thời tiếp nhận thông tin và hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp hoặc các thủ tục bảo hộ công dân theo đúng quy định, Sở Ngoại vụ Nghệ An đề nghị các tổ chức, gia đình, cá nhân có thông tin liên quan về vụ việc báo cáo với các cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương và liên hệ với Sở Ngoại vụ Nghệ An theo số điện thoại: Phòng Lãnh sự Người Việt Nam ở nước ngoài: 02383.560.726. Ông Nguvễn Hải Dương - Giám đốc Sở Ngoại vụ: 0963.632.609. Ông Trần Khánh Thục - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ: 0912.292.617.

Hiện, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, xác minh nắm bắt tình hình về công dân trên địa bàn tỉnh có liên quan đến vụ việc. 

Việt Hòa

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !