Chính quyền Hà Nội gần dân hơn qua kênh facebook
Ngày 17/12, UBND TP Hà Nội đã cho ý kiến về kênh cung cấp thông tin chỉ đạo điều hành của UBND thành phố trên mạng xã hội.
Theo đó, nhằm tăng cường đẩy mạnh kênh cung cấp thông tin các hoạt động chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố nhanh nhất tới người dân, các tổ chức và đặc biệt đến các cán bộ, công chức, viên chức, lao động của thành phố để kịp thời nắm rõ chủ trương, chính sách của nhà nước, thành phố, bên cạnh nguồn cung cấp thông tin chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố trên Cổng Thông tin Điều hành của UBND thành phố tại địa chỉ http://thudo.gov.vn, Văn phòng UBND thành phố đã cung cấp thông tin chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố trên mạng xã hội facebook chính thức kể từ ngày 1/12/2015 với tên gọi “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam”.
Để việc tiếp nhận thông tin chỉ đạo, điều hành được nhanh chóng, lãnh đạo UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị trực thuộc thành phố thông báo đến các cán bộ, công chức, viên chức, lao động để chủ động khai thác, kịp thời nắm bắt các thông tin chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố Hà Nội, chủ trương chính sách của nhà nước, thành phố thông qua kênh mạng xã hội facebook có tên trên.
Theo UBND TP. Hà Nội, thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng thêm kênh cung cấp thông tin trên các mạng xã hội khác tới cán bộ công chức và người dân.
Trang Facebook của Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội. |
Liên quan đến vấn đề trên, tại kỳ họp Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội diễn ra đầu tháng 12/2015, các đại biểu đã thông qua Nghị quyết về “Chương trình mục tiêu Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan Nhà nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020”.
Theo đó, Hà Nội đặt mục tiêu trong giai đoạn 2016-2020, 100% phường, xã được kết nối mạng diện rộng của Thành phố; xây dựng và hoàn thiện 6 hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu cốt lõi (gồm: dân cư, đất đai, doanh nghiệp, tài chính, bảo hiểm, thống kê tổng hợp về dân số), tạo nền tảng xây dựng chính quyền điện tử. Tập trung triển khai các hệ thống thông tin trong các ngành: giao thông vận tải, giáo dục, y tế, tư pháp, xây dựng và quản lý đô thị, tài nguyên môi trường, nông nghiệp và phát triển nông thôn, lao động thương binh và xã hội, văn hóa, thể thao, du lịch.
Trong nội bộ cơ quan Nhà nước, có 90% cuộc họp của UBND TP diện rộng đến các sở, ban, ngành, quận, huyện và cấp xã được thực hiện trực tuyến; 80% các cuộc họp giữa các sở, ban, ngành đến các quận, huyện, thị xã diện rộng đến cấp xã được thực hiện trực tuyến. 100% văn bản giao dịch giữa cơ quan Nhà nước thực hiện trên môi trường mạng (trừ các văn bản không chuyển qua mạng theo quy định) kết hợp với ứng dụng chữ ký số chuyên dùng.
Trong ứng dụng CNTT phục vụ người dân, doanh nghiệp, 100% xã, phường, thị trấn có trang thông tin điện tử (sup-portal) trên cổng thông tin điện tử của quận/huyện. 100% cơ quan, tổ chức thực hiện giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội. Có 50% thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến mức độ 3,4 với số lượng giao dịch qua mạng đạt trên 30% tổng số hồ sơ hành chính được tiếp nhận, giải quyết. Trong đó tập trung vào những lĩnh vực: cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận đầu tư, cấp giấy phép lái xe, cấp lý lịch tư pháp.
Tổng kinh phí thực hiện Chương trình là 1.252 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn đầu tư phát triển là 578 tỷ đồng; vốn sự nghiệp là 674 tỷ đồng.
Trước đó, hồi tháng 10, Tổng Giám đốc Cổng thông tin điện tử Chính phủ Vi Quang Đạo cho biết, trang thông tin điện tử Chính phủ có tài khoản trên Facebook với tên gọi “Thông tin Chính phủ” nhằm đưa thông tin hoạt động của Chính phủ rộng rãi hơn trên Internet.
Ngoài ra, cũng trên Facebook, Chính phủ còn lập thử nghiệm trang "Diễn đàn Cạnh tranh quốc gia". Nội dung đưa lên hai tài khoản Facebook này là thông cáo báo chí, chỉ đạo của Thủ tướng, các phó thủ tướng và một số hoạt động của Chính phủ. Bằng cách này, Chính phủ kỳ vọng thông tin quan trọng sẽ được người dân tiếp cận dễ dàng.