Chạy vốn lãi suất cao, địa phương làm đường rộng để phơi lúa?!

“Tôi vừa có chuyến công tác tại tỉnh Quảng Nam thấy nhiều con đường rất rộng, đẹp, khang trang nhưng chẳng ai đi. Người dân tận dụng đường rộng làm sân phơi lúa”.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng nêu câu chuyện về sự lãng phí đầu tư đường xá tại một số địa phương với Chính phủ.

Đường rộng thênh thang để... phơi lúa

Báo cáo các thành viên Chính phủ chiều 24/12, Bộ trưởng Đinh la Thăng nêu thực tế, bất cập về chuyện sử dụng vốn xây dựng đường xá tại nhiều địa phương.

Tư lệnh ngành giao thông phản ánh, có tình trạng nhiều địa phương cứ “xin” vốn thật nhanh để làm đường xá, nhưng rồi lại sử dụng không hết gây lãng phí. Thậm chí “nhiều địa phương kết hợp xây đường làm sân phơi lúa nên đường rộng lắm!”. 

 Chạy vốn lãi suất cao, địa phương làm đường rộng để phơi lúa?! - ảnh 1
Tại nhiều địa phương đường xá xây dựng nhiều để... phơi lúa
(Ảnh: Internet)

“Hôm trước tôi có chuyến công tác tại tỉnh Quảng Nam thấy nhiều con đường rất rộng, đẹp, khang trang nhưng chẳng ai đi. Tôi đã cho rà soát lại. Qua việc ra soát lại dự án để phân kỳ đầu tư, giảm thiểu quy mô thiết kế nhưng vẫn đảm bảo được mục tiêu, đến nay đã giảm được 35.000 tỷ đồng”- ông Đinh La Thăng nói.

Cũng đề cập tới chuyện địa phương xin cấp vốn làm đường từ các địa phương, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Bùi Quang Vinh lưu ý, Bộ Giao thông vận tải và các địa phương phải hết sức cân nhắc khi cấp phép đầu tư cho các dự án làm đường theo hình thức đầu tư BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao).

Những dự án triển khai theo hình thức hợp đồng BT nghĩa là dự án thực sự cấp bách đến mức Chính phủ cần phải làm ngay lập tức, theo kiểu “chìa khóa trao tay”, xong rồi phải thanh toán ngay. Nhưng có tình trạng là doanh nghiệp vay ngân hàng lãi cao để đầu tư, có thời điểm năm 2011 lãi vay tới 17%/năm để làm đường.

“Vay lãi cao, nhưng lẽ ra chỉ làm một con đường thì số tiền này lại dành chi làm tới 2-3 con đường. Như vậy thà chính quyền địa phương và Chính phủ làm luôn đi, đằng nào mà chẳng phải trả ngay” – ông Vinh nói.

Rà soát cấp phép dự án theo hình thức BT

Người đứng đầu ngành đầu tư nhìn nhận, hình thức BT cần phải hết sức hạn chế, thậm chí là loại bỏ trong thời gian tới. Ngoài ra, nhất quyết không được cho phép thực hiện các dự án BT trả bằng tiền. Bởi nếu trả bằng tiền thì doanh nghiệp sẽ sẵn sàng vay với lãi suất cao, tính vào dự án, “nhẽ ra chỉ làm một con đường thì làm hai, rất là vô lý”. Còn nếu dự án BT yêu cầu trả bằng đất thì có thể xem xét.

Ông cũng cho biết, Bộ Kế hoạch & Đầu tư và Bộ Tài chính đã thống nhất trong dự thảo Nghị định tới sửa đổi, bổ sung Nghị định 108 về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư, sẽ phải loại bỏ ngay hình thức này.

Đồng ý với ý kiến của bộ trưởng Vinh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý, ngành giao thông cần nhanh chóng rà soát lại các dự án đầu tư theo hình thức BT, tránh tình trạng, địa phương phê duyệt dự án còn Trung ương thì chi nhưng chi không nổi.

Đặc biệt với hình thức đầu tư BT, Thủ tướng yêu cầu, nếu dự án sử dụng vốn địa phương thì các tỉnh, thàn phố được phép quyết định, còn nếu là dự án sử dụng vốn Trung ương, thì cần phải được thẩm định và phê duyệt. Theo đó, cần cân nhắc về sự cần thiết của dự án, đánh giá quy mô dự án và phân kỳ đầu tư.

“Bây giờ, các địa phương cứ phê duyệt dự án, Trung ương chi tiền rồi trả nợ không nổi đâu! Tôi đề nghị khắc phục, chấm dứt tình hình này!” – người đứng đầu Chính phủ nói.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, nếu cần thì phải chấm dứt hình thức đầu tư BT, chấm dứt tình hình doanh nghiệp chạy vốn, phải kiểm soát chặt trong đầu tư công.

“Chúng ta bước được những dài trong tái cơ cấu rồi, việc quản lý đầu tư phải cho chặt, Trung ương và địa phương có trách nhiệm phối hợp với nhau để làm sao, đã thực hiện thì phải hiệu quả” – Thủ tướng Chính phủ kết luận.

Trường Giang

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !