Cầu Long Biên có đủ tải trọng nếu “ôm” đường sắt đô thị?

Dành phần diện tích ở giữa cầu để đường sắt đô thị chạy qua có thể coi như giải pháp tối ưu, nhưng vấn đề đặt ra là liệu cây cầu Long Biên có đảm bảo được tải trọng?
Cầu Long Biên có đủ tải trọng nếu “ôm” đường sắt đô thị? - ảnh 1

Nhiều ý kiến ủng hộ phương án cho đường sắt đô thị chạy giữa cầu Long Biên

Nhắc đến cây cầu Long Biên, người ta thường nghĩ đến yếu tố lịch sử hơn là giá trị về mặt giao thông đô thị. Với hơn trăm năm tuổi đời, vắt liền qua 3 thế kỷ, chứng kiến biết bao biến cố thăng trầm trong lịch sử, cầu Long Biên đã trở thành một biểu tượng như một “bảo tảng sống” của thủ đô.

Hà Nội và các Bộ, ngành liên quan đã có bao nhiêu cuộc họp, bao nhiêu phương án đưa ra về số phận cây cầu lịch sử này. Đến bây giờ, cầu Long Biên một lần nữa lại thu hút sự chú ý của dư luận, khi Bộ GTVT đưa ra nhiều phương án bảo tồn cho cây cầu Long Biên khi thực hiện tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên – Ngọc Hồi.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Infonet xoay quanh chủ trương này, TS Đinh Thị Thanh Bình, Viện Trưởng Viện Quy hoạch & Quản lý GTVT, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Quy hoạch & Quản lý GTVT (Trường ĐH GTVT) nêu quan điểm rằng, cầu Long Biên được coi là cây cầu lịch sử của thủ đô Hà Nội. Cây cầu này không chỉ có ý nghĩa lịch sử hàng trăm năm, mà còn là cảnh quan và như một điểm nhấn của thủ đô Hà Nội. Vì thế phương án phá hẳn cây cầu này đi là “điều không thể” và cần phải loại bỏ.     

Trước thực tế đó, vị chuyên gia giao thông cho rằng cây cầu này phải là bảo tồn. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn phải phát huy được công dụng giao thông của nó.

Cầu Long biên không phải là cây cầu mang tính chủ lực về giao thông. Vì lượng phương tiện lưu thông hiện nay chủ yếu tập trung ở các cây cầu Chương Dương, Thanh Trì, Vĩnh Tuy gần đó. Nhưng hiện chúng ta vẫn cho phép các phương tiện xe máy, xe đạp và một số đoàn tàu đi lại qua cây cầu Long Biên.

Do vậy khi phục dựng cầu Long Biên ít nhiều cũng phải có chức năng về giao thông chứ không chỉ nguyên mỗi yếu tố lịch sử. Vì thế không thể chỉ “vì bảo tồn mà cứ để cây cầu ở đó”.

Nhưng một rắc rối phát sinh vì trong tương lai, hướng đường sắt đô thị số 1 lại trùng với vị trí cầu Long Biên. Vậy câu hỏi đặt ra là xây cầu mới cho đường sắt song song với cầu Long Biên, hay tuyến đường sắt trên cao này sẽ cho chạy trên cầu Long Biên.

Nhiều người nghĩ ngay đến phương án để đường sắt trên cao chạy qua cầu Long Biên. Tuy nhiên phương án này sẽ phải đổi mặt với một vướng mắc không nhỏ, vì bố trí dành một phần đường để đường sắt trên cao chạy trên phần cầu Long Biên sẽ rất khó.

Phương án khác, nếu xây một cây cầu mới cho đường sắt đô thị song song với cầu Long Biên có ảnh hưởng đến cảnh quan, kiến trúc của cây cầu hay không? Nếu xây dựng một cây cầu song song với cây cầu Long Biên để đường sắt đô thị đi qua, vậy phương án nào lợi hơn?

“Tôi nghĩ khía cạnh cảnh quan không bị ảnh hưởng lắm, mà vấn đề nằm ở khía cạnh kinh tế thôi. Giữa hai phương án đó, phương án nào tốn kém hơn, cụ thể là bao nhiêu cần làm rõ. Từ đó mới có thể đưa ra được lựa chọn tối ưu” – TS Bình đặt câu hỏi và đưa ra các tình huống cần làm rõ.

Nữ chuyên giao giao thông này cũng nói thêm rằng, đường sắt đô thị không đến mức quá nặng về tải trọng. Mặt khác mỗi toa cũng chỉ có chưa đến 300 hành khách. Từ tính toán trên, TS Bình nghiêng về phương án “vừa bảo tồn, vừa củng cố lại cây cầu” để có thể đáp ứng được nhu cầu về vận tải đô thị. Nghĩa là đường sắt đô thị sẽ chạy trên cầu Long Biên.

“Không rõ nếu cho đường sắt đôi chạy qua cầu Long Biên thì có ảnh hưởng đến trọng tải cầu hay không?” – TS Bình băn khoăn.

Trước đó tại buổi làm việc giữa Hà Nội và Bộ GTVT, cả hai bên đã đi đến thống nhất phương án triển khai. Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Quốc Hùng đã đưa ra phương án bảo tồn nguyên trạng Cầu Long Biên và được Bộ GTVT đồng ý.

Tiếp tục trao đổi với phóng viên báo chí về vấn đề này, người phát ngôn Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân tiếp tục khẳng định, quan điểm của Sở là bảo trì, nâng cấp chứ không xây mới cầu Long Biên.

Tuy nhiên trước ba phương án được Bộ GTVT nêu ra, xin ý kiến các Bộ ngành liên quan và UBND TP Hà Nội, nhiều chuyên giao giao thông, đô thị lại phản đối cả 3 phương án của Bộ GTVT đưa ra.

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !