Cán bộ sống lệch chuẩn, vi phạm đạo đức cần loại ra khỏi bộ máy công quyền

Chánh án, thẩm phán là người nắm rõ luật mà lại quan hệ bất chính với nhân viên tại phòng làm việc, cán bộ xã thì đánh bạc ở trụ sở ủy ban... những cán bộ này đã vi phạm đạo đức công vụ, sống thiếu chuẩn thì cần phải loại khỏi bộ máy công quyền.

Chia sẻ với PV Infonet, ĐBQH Thái Trường Giang (Đoàn Cà Mau, Ủy viên Ủy ban Khoa học và Công nghệ Môi trường của Quốc hội) cho rằng, báo chí đã góp phần thúc đẩy các đơn vị quản lý cán bộ xử lý nhanh hơn, rốt ráo, nghiêm khắc hơn.

“Điều này chứng tỏ xã hội ngày càng cởi mở và minh bạch hơn, cái xấu được phát hiện sớm và không có vùng cấm”, ĐBQH Thái Trường Giang trả lời phóng viên về câu chuyện xử lý cán bộ sai phạm trong thời gian qua.

PV: Chỉ trong tuần qua, hai vụ việc liên quan đến cán bộ gây chú ý trong dự luận xã hội. Đó là trường hợp Chánh án  ở Quảng Bình quan hệ bất chính với nữ kế toán tại phòng làm việc, và nhóm cán bộ một xã ở Thanh Hóa đánh bài ăn tiền ngay tại trụ sở ủy ban. Với tư cách là một ĐBQH, ông đánh giá như thế nào về những trường hợp này?

ĐB Thái Trường Giang: Những cán bộ này đã vi phạm đạo đức công vụ, vi phạm những điều đảng viên không được làm. Nói chung cán bộ, nhân viên nhà nước, đặc biệt đã là thẩm phán, hiểu luật hơn người dân thường nhưng lại vi phạm như vậy là không thể chấp nhận.

Mà lại xảy ra tại phòng làm việc nữa thì không biết nói sao??? Theo tôi, những cán bộ có lối sống thiếu chuẩn, lệch lạc, sa ngã,.... dù chỉ là những "con sâu làm rầu nồi canh" nhưng cũng cần phải loại khỏi bộ máy công quyền.

Clip Chánh án "mây mưa" với nữ kế toán gây bức xúc trong dư luận thời gian qua

PV: Trên thực tế, trong thời gian qua, nhiều vụ việc liên quan đến cán bộ cũng đã được xử lý nghiêm minh. Ông có cho rằng, đây là những tín hiệu tích cực cho thấy Đảng đã và đang kiên quyết loại khỏi bộ máy những cán bộ thoái hóa biến chất?

ĐB Thái Trường Giang: Đúng! Đây là dấu hiệu tích cực để loại khỏi bộ máy những cán bộ thoái hóa, biến chất, gọi là sâu mọt.  Nhờ có báo chí, mạng xã hội,.... những hiện tượng này ngày càng được phanh phui, phát hiện nhiều hơn và các đơn vị có liên quan cũng xử lý nhanh hơn, rốt ráo và nghiêm khắc hơn.

Điều này chứng tỏ xã hội ngày càng cởi mở và minh bạch hơn, cái xấu được phát hiện sớm và không có vùng cấm. Qua đây, tôi cho rằng truyền thông đóng vai trò rất quan trọng trong việc đấu tranh với tiêu cực nói chung và các hiện tượng lệch chuẩn nói riêng.

PV: Trở lại với vụ việc thẩm phán “mây mưa” với kế toán hay những cán bộ xã đánh bạc tại phòng làm việc, theo ông những cá nhân này nếu ăn năn, hối cải thì có nên cho họ cơ hội sửa sai hay bắt buộc cho ra khỏi ngành?

ĐB Thái Trường Giang (Đoàn Cà Mau)

ĐB Thái Trường Giang: Tới đây việc xem xét kỷ luật những cá nhân này sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật. Nhưng theo tôi đã là vi phạm mang phạm trù đạo đức thì nên loại khỏi ngành (như Đại úy Hiền, công an TP Hà Nội) mới mong hạn chế vi phạm. Một số người ỷ mình là cán bộ, là quan nên muốn làm gì thì làm là không được, sẽ ảnh hưởng đến những cán bộ, công chức tốt.

PV: Vậy theo ông cần làm gì để chúng ta có đội ngũ cán bộ tốt đúng với bốn chữ "cần, kiệm, liêm, chính” mà Bác Hồ dạy?

ĐB Thái Trường Giang: Muốn có đội ngũ cán bộ "cần, kiệm, liêm, chính" như lời dạy của Bác tưởng như đơn giản nhưng nội hàm của nó thì bao hàm tất cả các mặt của đời sống xã hội. Để làm tốt việc này đòi hỏi từng cá nhân người cán bộ, công chức, viên chức phải tự trau dồi đạo đức của bản thân, trong từng cử chỉ, hành động,..

Theo đó, người cán bộ công chức cần thực hiện tốt các quy định những điều Đảng viên không được làm. Ngoài ra, phải thực hiện quy định về đạo đức công vụ của Chính phủ, nội quy của đơn vị công tác. Nói chung đã là cán bộ, công chức thì anh phải biết tiết chế, điều chỉnh hành vi của bản thân mới mong tốt được.

Xin cảm ơn ông!

N. Huyền (thực hiện)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !