Cán bộ "ngồi" nhầm chỗ: “Túm tóc kéo lên” để rồi "nửa đường đứt gánh"

Những cử nhân tốt nghiệp bằng giỏi khó tìm được công việc phù hợp trong cơ quan nhà nước để cống hiến thì có những trường hợp cán bộ nhà nước được bố trí, bổ nhiệm vào những vị trí không đúng chuyên môn, không liên quan bao nhiêu đến vị trí công tác.

Ảnh minh họa

Đầu tiên phải kể đến trường hợp nguyên Phó vụ trưởng Vụ kinh tế, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ Vũ Minh Hoàng (SN 1990 tại huyện Lương Tài, Bắc Ninh) có trình độ là cử nhân chính trị và quan hệ quốc tế, tốt nghiệp trường Đại học Tổng hợp Kent - Vương quốc Anh, là thạc sĩ chuyên ngành Phát triển quốc tế tại Đại học Tổng hợp Kent - Vương quốc Bỉ.

Năm 2014, ông Vũ Minh Hoàng (24 tuổi) trúng tuyển chuyên viên tại Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ với thời gian tập sự 12 tháng tại phòng Nghiên cứu tổng hợp. Tuy nhiên, 3 tháng sau, ông Hoàng đã được cử đi du học tại Nhật Bản.

Thời gian du học chưa xong, ông Hoàng tiếp tục được bổ nhiệm vào chức Phó vụ trưởng Vụ kinh tế - Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ khi chưa đầy 26 tuổi. Nhưng chỉ sau đó 1 tháng, ông Hoàng được điều chuyển giữ chức Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm TP Cần Thơ.

Đến năm 2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chỉ ra những sai phạm trong việc bổ nhiệm ông Vũ Minh Hoàng nên cả Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và UBND TP Cần Thơ đã phải thu hồi lại quyết định bổ nhiệm đối với ông Vũ Minh Hoàng.

Một trường hợp khác, cũng là tâm điểm của dư luận, đó là trường hợp nữ trưởng phòng ở Sở Xây dựng Thanh Hóa Trần Vũ Quỳnh Anh. Sau đó, cơ quan thanh tra đã kết luận, quy trình bổ nhiệm bà Quỳnh Anh có nhiều sai phạm, được cất nhắc lên vị trí trưởng phòng khi chưa đủ điều kiện là "có dấu hiệu ưu ái".

Theo hồ sơ của cơ quan chức năng, bà Trần Vũ Quỳnh Anh (31 tuổi), từng làm tạp vụ tại Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa. Tháng 1/2011, bà Quỳnh Anh ký hợp đồng lao động với Trung tâm kiểm định chất lượng (Sở Xây dựng Thanh Hóa) không qua thi tuyển. Tháng 4/2012, bà Quỳnh Anh được điều về Phòng quản lý nhà và thị trường bất động sản của Sở này.

Tháng 10/2013 đến 4/2014, bà nghỉ sinh con đầu lòng. Trở lại đi làm một năm, bà được bổ nhiệm làm Phó trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản. Sáu tháng tiếp đó, bà thăng chức trưởng phòng. Tháng 9/2016, khi xuất hiện dư luận liên quan đến mình thì bà Trần Vũ Quỳnh Anh bất ngờ nộp đơn xin thôi việc.

Không riêng gì 2 trường hợp trên, tình trạng bổ nhiệm cán bộ, công chức sai phạm đã xảy ra tại không ít cơ quan, đơn vị nhà nước.

Mới đây nhất là trường hợp ở tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Quảng Bình. Thanh tra Bộ Nội vụ đã chỉ rõ nhiều vấn đề về tuyển dụng, bổ nhiệm công chức của Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa, từ 1/1/2016 đến 30/6/2018.

Cụ thể đã có nhiều sai phạm trong việc bổ nhiệm cán bộ, công chức tại tỉnh này như công chức thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước, ngoại ngữ, thiếu chứng chỉ nghiệp vụ chuyên ngành, chưa đủ thời gian công tác trong ngành; quy trình và trình tự bổ nhiệm không đúng quy định, đặc biệt là công chức lãnh đạo, quản lý giữ ngạch chưa phù hợp với vị trí việc làm...

Hay như tỉnh Ninh Thuận trước đó, qua thanh tra về việc quản lý biên chế, tuyển dụng, bổ nhiệm, số lượng cấp phó… trong các cơ quan hành chính nhà nước của UBND tỉnh Ninh Thuận, giai đoạn 2014-2017, Thanh tra Bộ Nội vụ chỉ rõ tỉnh Ninh Thuận bổ nhiệm 53 trường hợp giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không đáp ứng đầy đủ các quy định.

Ông Lê Như Tiến

Chia sẻ về vấn đề này, trong đó có những trường hợp đáng tiếc ở trên, ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, người từng cảnh báo về tình trạng cán bộ kiểu “5c - 6 ệ” (5c là con cháu các cụ cả, 6 ệ gồm tiền tệ, hậu duệ, quan hệ, ngoại lệ, đồ đệ, trí tuệ”) cho rằng, cán bộ nếu chưa đủ độ chín, chưa đủ thời gian thử thách để trưởng thành, mà bổ nhiệm thần tốc thì tình trạng “nửa đường đứt gánh” đã nhìn thấy trước, thậm chí có người còn chưa được nửa đường, mới được bổ nhiệm thì đã bị bãi miễn.

“Câu chuyện cán bộ trẻ “chín nhanh, chín ép” đã để lại bài học đau xót, cho thấy công tác cán bộ cần phải thật kỹ càng và thận trọng hơn nữa. Thậm chí phải để họ được tôi luyện ở những môi trường khắc nghiệt để xem có đủ phẩm chất và năng lực hay không, chứ không thể nâng đỡ kiểu “túm tóc kéo lên”, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh.

 

Bài 3: Cán bộ 'ngồi nhầm' chỗ: "Nhầm" chỗ nhưng không "nhầm" việc!

Huyền Anh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !