Cán bộ "ngồi nhầm chỗ"

Trong khi dư luận ít nhiều bức xúc vì những cử nhân bằng giỏi không tìm được công việc phù hợp trong cơ quan nhà nước để cống hiến, thì đâu đó lộ diện những cán bộ phát ngôn "dậy sóng", những văn bản bổ nhiệm có vấn đề khi người được bổ nhiệm dường như không liên quan bao nhiêu đến vị trí công tác

Dư luận nghi ngờ “năng lực” PGS đề xuất “dùng lu” chống ngập

Trung tuần tháng 7, tại phiên họp HĐND TP Hồ Chí Minh có nội dung báo cáo giám sát chuyên đề về tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án chống ngập.

Đại biểu Phan Thị Hồng Xuân cho biết: Qua kinh nghiệm các quốc gia cũng như trong khu vực, người ta sử dụng lu để chứa nước mưa với mục đích giảm ngập.

PGS. TS Phan Thị Hồng Xuân

Do đó vị PGS.TS này kiến nghị “nên chăng chúng ta cũng suy nghĩ về biện pháp đó để chính quyền thành phố - bên cạnh các giải pháp công trình, phi công trình thì có thể ứng dụng từ văn hóa bản địa, trang bị cho mỗi nhà dân hoặc một cộng đồng những cái lu to như vậy, và mỹ thuật chút xíu để bà con phấn khởi, để có thể hứng bớt lượng mưa, điều đó góp phần giảm ngập do mưa”.

Trước đề xuất này, ngay lập tức dư luận dậy sóng. Không chỉ MXH phản đối, mà rất nhiều chuyên gia cũng đã lên tiếng cho rằng “đề xuất này phi thực tế” và “không khả thi”.

Sau đó, cư dân mạng đã “truy lùng” và tìm ra “lý lịch hồ sơ” của vị PGS.TS đề xuất dùng lu chống ngập. Theo đó, dư luận không khỏi nghi ngờ năng lực vị PGS.TS này khi bà Xuân dù là Trưởng khoa Đô thị học (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM) nhưng không hề có bằng cấp đúng chuyên ngành.

Cụ thể, bà vốn là cử nhân chuyên ngành Đông Nam Á, Ngữ văn Anh tại trường Đại học Mở TP.HCM. Sau đó, học chuyên ngành Luật hành chính tại trường Đại học Luật Hà Nội.

Bà Xuân cũng từng học thạc sỹ, chuyên ngành Dân tộc học, và tiếp tục làm tiến sĩ cũng chuyên ngành này  ở trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM.

Lạ lùng hơn nữa, trước khi làm Trưởng khoa Đô thị học ở trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, bà Hồng Xuân làm Phó trưởng khoa Xã hội học – Công tác xã hội và khoa Đông Nam Á học;  Phó trưởng khoa Nhân học; Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đạo đức học ở các trường ĐH khác nhau.

Vậy là chưa từng học đô thị học, cũng chẳng kinh qua ngày nào làm chuyên viên trong lĩnh vực đô thị, PGS.TS Phạm Thị Hồng Xuân nghiễm nhiên giữ chức vụ trưởng khoa Đô thị học.

Dư luận đặt ra câu hỏi:  “Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM đã hết người để bổ nhiệm đúng vị trí, đúng chuyên môn? Và với một người không có chuyên môn sẽ đào tạo thế hệ cử nhân tương lai ra sao?...".

Sắp xếp công chức không đúng chuyên môn: Chuyện bất thường hay bình thường?

Mới đây nhất, Thanh tra Bộ Nội vụ đã công bố kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng công chức, bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý… trong cơ quan hành chính nhà nước của UBND tỉnh Tuyên Quang giai đoạn từ đầu năm 2017 đến ngày 28/2/2019.

Theo đó, qua kiểm tra 33 hồ sơ cho thấy, các trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức được UBND tỉnh thực hiện theo quy định pháp luật, nhưng đến thời điểm thanh tra có 16/33 công chức chưa có chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên. Ngoài ra, UBND tỉnh Tuyên Quang và các cơ quan còn bổ nhiệm 11 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, nhưng còn thiếu một số điều kiện, tiêu chuẩn.

Cụ thể, tại thời điểm thanh tra có 7 công chức thiếu chứng chỉ ngoại ngữ tương ứng với ngạch công chức, 2 công chức thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước dành cho lãnh đạo sở hoặc nghiệp vụ chuyên ngành.

Đặc biệt, trong số này có 1 công chức có bằng chuyên môn không phù hợp với vị trí việc làm và 1 trường hợp chưa có quyết định tuyển dụng công chức, nhưng vẫn được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Trước sai phạm này, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo thu hồi quyết định bổ nhiệm đối với trường hợp chưa có quyết định tuyển dụng công chức; đồng thời với trường hợp có bằng chuyên môn không phù hợp cần sắp xếp lại cho phù hợp với bằng chuyên môn.

Trước đó, vào trung tuần tháng 6/2019, Thanh tra Bộ Nội vụ đã công bố kết luận thanh tra tại Tổng cục Thuế và 17 đơn vị thuộc, trực thuộc Tổng cục về quản lý biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập cũng như việcbổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý giai đoạn từ ngày 1/1/2015 đến ngày 31/8/2018 cho thấy, có 141 công chức được bổ nhiệm khi chưa đủ tiêu chuẩn. Theo đó, các cán bộ này khi bổ nhiệm đều  thiếu một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn. 

Đặc biệt trong số đó có 4 trường hợp quá tuổi bổ nhiệm lần đầu; 8 trường hợp lãnh đạo, quản lý cấp phòng, chi cục nhưng giữ ngạch cán sự hoặc tương đương; 2 trường hợp được tiếp nhận năm 2011, 2012 chưa thực hiện đầy đủ quy trình tuyển dụng công chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức...

Tương tự, ở tỉnh Bắc Kạn, sau khi tiến hành thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế, tuyển dụng, nâng bậc lương trước thời hạn… trong cơ quan hành chính tỉnh giai đoạn từ năm 2015 đến 30/6/2017, Thanh tra Bộ Nội vụ đã phát hiện nhiều sai phạm trong việc bổ nhiệm hàng chục công chức lãnh đạo thiếu tiêu chuẩn.

Theo đó, có tới 55 công chức được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý còn thiếu một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn; có 2 công chức lãnh đạo, quản lý đang giữ ngạch cán sự; một số trình tự bổ nhiệm chưa được phản ánh bằng văn bản lưu trong hồ sơ bổ nhiệm…

Câu hỏi được đặt ra, chuyện gì sẽ xảy ra nếu các cán bộ, công chức và viên chức lại tiếp tục được “xếp nhầm chỗ”?.

Bài 2: Cán bộ ngồi nhầm chỗ: Không thể "túm tóc kéo lên" để rồi "nửa đường đứt gánh"!

Huyền Anh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !