Cán bộ công an mạt sát nhân viên sân bay: Có thể bị cấm bay từ 3 đến 12 tháng?

Sự việc một nữ cán bộ cảnh sát quận Đống Đa lớn tiếng mắng xối xả nhân viên hàng không, làm náo loạn tại sân bay Tân Sơn Nhất gây ồn ào mạng xã hội. Mức phạt 200.000 đồng đối với người này được cho là quá nhẹ, chưa áp dụng đúng đối với hành vi

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền 2 đoạn video ghi lại cảnh một nữ hành khách đi cùng con nhỏ đã mắng xối xả nhân viên với lời lẽ khiếm nhã khi làm thủ tục chuyến bay của Vietnam Airlines.

Hành khách này được xác định là bà Lê Thị Hiền (36 tuổi, trú tại Hà Nội), đi cùng khách Ngô Tiến Dũng và Lê Bảo An đến làm thủ tục chuyến bay VN248 lộ trình TP.HCM - Hà Nội.

Bà Lê Thị Hiền có hành vi mạt sát nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất

Thông tin từ Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất cho biết, sự việc xảy ra vào ngày 11/8, khi bà Hiền đang làm thủ tục check-in và ký gửi hành lý của Vietnam Airlines.

Cụ thể là bà Hiền đã gửi 4 kiện hành lý đủ tiêu chuẩn miễn cước nhưng sau đó lại tiếp tục yêu cầu được ký gửi miễn cước thêm 1 kiện hành lý khác. Do đã quá cước nên nhân viên làm thủ tục không đồng ý.

Lúc này, bà Hiền tỏ thái độ bức xúc, to tiếng bằng những lời lẽ thô tục với nhân viên hàng không, không hợp tác giải quyết sự việc.

Sau đó, bà Hiền đã phải xách tay kiện hành lý thừa và được đại diện của hãng giải quyết cho đi chuyến bay trên. Tuy nhiên, khi đến khu vực an ninh soi chiếu, bà Hiện không có thẻ lên máy bay do bị mất nên quay lại quầy thủ tục 1A lớn tiếng quát tháo đòi trả vé với những lời lẽ thô tục. Khi có người can ngăn, yêu cầu nói nhỏ, bà Hiền tiếp tục mắng xối xả.

Khi bị mời về Cảng vụ Hàng không miền Nam giải quyết, bà Hiền tiếp tục có những lời lẽ thiếu văn hóa với nhân viên an ninh.

Thậm chí, đoạn video còn ghi lại cảnh bà Hiền đánh nhân viên an ninh nhưng la lên bị nhân viên an ninh hành hung.

Một nhân viên an ninh làm nhiệm vụ ngày 11/8 cho biết, khi yêu cầu hợp tác để giải quyết vụ việc, hành khách này đã lớn tiếng ở sân bay. Đây là hành vi thiếu ý thức, chống đối của hành khách, dù đã được lực lượng an ninh yêu cầu nói nhỏ và mời về Cảng vụ miền Nam để giải quyết. Sau sự việc này, đồn công an Tân Sơn Nhất xác nhận đã ra quyết định xử phạt 200.000 đồng với hành vi gây rối của bà Hiền.

Theo nguồn tin từ Công an Quận Đống Đa, Hà Nội xác nhận với báo Thanh Niên, bà Lê Thị Hiền là cán bộ đội Cảnh sát giao thông - trật tự - phản ứng nhanh quận Đống Đa.

Theo Luật sư Long Xuân Thi (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) thì bà Hiền – người đã có hành vi gây rối trật tự khi thực hiện thủ tục check-in tại sân bay Tân Sơn Nhất, không chỉ làm “náo loạn” an ninh khu vực quầy check-in, mà còn có những lời lẽ không hay, thô bạo với nhân viên sân bay, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên hàng không. Hành vi này của bà Hiền có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định sau:

Căn cứ Điều 26 Nghị định 162/2018/NĐ-CP ngày 30/11/2018 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng:

“4. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng (ba triệu đồng) đến 5.000.000 đồng (năm triệu đồng) đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Gây rối, kích động, lôi kéo người khác gây rối làm mất an ninh, trật tự tại cảng hàng không, sân bay và nơi có công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

h) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên hàng không, hành khách hoặc người khác tại cảng hàng không, sân bay;”

Trường hợp này của bà Hiền có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định trên, tức mức phạt là từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Ngoài ra, bà Hiền còn là cán bộ đội Cảnh sát giao thông – trật tự, phản ứng nhanh quận Đống Đa, trường hợp bà Hiền không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp thì được xác định là công chức căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Luật Cán bộ, công chức năm 2008 và Điều 10 Nghị định 06/2010/NĐ-CP ngày 25/01/2010 quy định những người là công chức.

Theo đó, căn cứ theo khoản 1 Điều 79 Luật Cán bộ, công chức năm 2008 quy định các hình thức kỷ luật đối với công chức nêu rõ vi phạm quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm phải chịu một trong những hình thức kỷ luật sau đây: Khiển trách; Cảnh cáo; Hạ bậc lương; Giáng chức; Cách chức; Buộc thôi việc.         

“Như vậy, ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 162/2018/NĐ-CP ngày 30/11/2018 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, do bà Hiền còn là công chức nên có thể bị xử lý kỷ luật theo quy định nêu trên”, luật sư Long Xuân Thi phân tích.

Trả lời mức phạt 200.000 đồng công an Tân Sơn Nhất đưa ra có thỏa đáng hay không, luật sư Xuân Thi cho rằng, theo quy định được trích dẫn ở trên thì việc bà Hiền chỉ bị phạt vi phạm hành chính 200.000 đồng đối với hành vi của mình là chưa thỏa đáng, không khớp với quy định của pháp luật về việc xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi gây rối làm mất an ninh, trật tự tại sân bay. Mức xử lý vi phạm cho trường hợp này là từ 3.000.000 đồng – 5.000.000 đồng.

“Tôi được biết có thông tin cho rằng ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính 200.000 đồng, bà Hiền còn được Cảng vụ cảng hàng không đề nghị có thêm hình phạt bổ sung đối với hành vi trên, cụ thể là xem xét cấm bay với trường hợp của bà Hiền. Điều này hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật, chị Hiền có thể bị “cấm bay” theo luật định”, luật sư Thi nói.

Bởi quy định “cấm bay” được thể hiện tại Khoản 1 Điều 18 Nghị định 92/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 về an ninh hàng không đã quy định, cấm vận chuyển bằng đường hàng không có thời hạn từ 3- 12 tháng đối với các đối tượng hành khách gây rối. Ngoài ra, căn cứ tính chất mức độ vi phạm, Cục Hàng không Việt Nam quyết định cấm vận chuyển có thời hạn hoặc vĩnh viễn đối với các đối tượng quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 của Điều này 18. Quyết định cấm vận chuyển được áp dụng đối với các chuyến bay nội địa, chuyến bay quốc tế xuất phát từ Việt Nam của tất cả các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài.”

Như vậy, “bà Hiền hoàn toàn có thể bị “cấm bay” trong thời hạn từ 3 tháng đến 12 tháng theo quy định trên do đã có hành vi gây rối trật tự tại sân bay”, luật sư Xuân Thi bày tỏ.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !