Bộ TT&TT công bố bộ mã bưu chính quốc gia mới

Sáng 15/6, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Lễ công bố Bộ mã bưu chính quốc gia mới. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đã tới dự.

Phát biểu tại Lễ công bố, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết: Từ năm 2003, căn cứ Pháp lệnh Bưu chính Viễn thông, Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ TT&TT) đã ban hành quy định về mã bưu chính quốc gia gồm 6 ký tự số.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại Lễ công bố Bộ mã bưu chính quốc gia mới sáng 15/6.

Đến năm 2008, Bộ TT&TT ban hành bộ mã bưu chính quốc gia với 4 ký tự số. Năm 2009, Bộ TT&TT giao Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VnPost) ban hành tiếp 2 số cuối của bộ mã, và cuối năm 2009, VnPost đã ban hành bộ mã đầy đủ với 6 ký tự số.

“Bộ mã bưu chính quốc gia trước đây được ứng dụng rộng rãi trong hoạt động kinh doanh của VnPost, nhưng chỉ hạn chế trong hoạt động của VnPost, chưa ứng dụng rộng rãi ra ngoài xã hội, người dân gần như chưa biết trong việc ghi mã lên bưu phẩm bưu kiện. Bộ mã này có 6 số, khó nhớ với người dân, chưa thuận tiện cho việc áp dụng, cách gán mã cụ thể còn nhiều phụ thuộc vào hoạt động sản xuất kinh doanh của VnPost”, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhận xét.

Mã bưu chính quốc gia mới gồm có 5 ký tự thay cho 6 ký tự trước kia.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng, gần đây, Bộ TT&TT đã nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm của nhiều nước, thấy mã bưu chính chỉ cần 5 ký tự số là gán đủ. Các nước như Đức, Séc… cũng sử dụng mã bưu chính gồm 5 ký tự số. 5 ký tự số tương ứng khoảng 100.000 tổ hợp mã. Hiện cũng chỉ gán hơn 20.000 mã bưu chính.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng và Chủ tịch VnPost Phạm Anh Tuấn cùng thực hiện nghi thức bấm nút công bố bộ mã bưu chính quốc gia mới.

Ngày 23/6/2017, Bộ trưởng Bộ TT&TT ban hành Thông tư về mã bưu chính quốc gia, trong đó quy định bộ mã bưu chính chỉ gồm 5 ký tự số thay cho 6 ký tự số trước đó.

Cuối năm 2017, sau quá trình nghiên cứu xây dựng cụ thể, gán mã cho đối tượng cụ thể, ngày 29/12/2017, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã ký Quyết định số 2475/QĐ/BTTTT ban hành mã bưu chính quốc gia.

Bộ TT&TT cũng đã phát hành Danh bạ Mã bưu chính quốc gia để tăng cường công tác truyền thông, đưa mã bưu chính đi vào đời sống.

“Bộ mã bưu chính mới dễ nhớ, có thể sử dụng rộng rãi hơn. Mong bộ mã này không chỉ áp dụng trong hoạt động của VnPost mà còn ứng dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp bưu chính khác để phục vụ công tác chia chọn, phân luồng bưu gửi tối ưu, ứng dụng CNTT trong công tác chia chọn (trong các dây chuyền chia chọn ở Nhật, Pháp…, bộ mã bưu chính giúp thuận lợi hóa hoạt động sản xuất kinh doanh).

Bên cạnh đó, bộ mã bưu chính cũng có thể áp dụng trong thương mại điện tử. Nhiều phương diện khác của kinh tế - xã hội cũng có thể áp dụng như bản đồ số liên quan dự báo thời tiết, tìm đường bằng mã bưu chính… Mong rằng thời gian tới, bộ mã bưu chính quốc gia sẽ được ứng dụng rộng rãi trong đời sống xã hội”, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng chia sẻ thêm.

Phó Tổng Giám đốc VnPost Chu Thị Lan Hương đánh giá cao vai trò, ý nghĩa của bộ mã bưu chính quốc gia trong đời sống kinh tế - xã hội.

Cũng tại Lễ công bố, bà Chu Thị Lan Hương, Phó Tổng Giám đốc VnPost nhấn mạnh: “Hiện nay, hầu hết các nước phát triển đều có hệ thống mã địa chỉ bưu chính và được phổ cập sử dụng rộng rãi trong toàn dân cũng như trong công tác chia chọn bưu chính. Việc sử dụng mã bưu chính khi gửi thư, bưu gửi sẽ giúp cho việc khai thác, chia chọn, phát bưu gửi được thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Có thể nói mã địa chỉ bưu chính là cơ sở cho việc ứng dụng công nghệ khai thác, chia chọn tự động tại các trung tâm khai thác, chia chọn bưu chính. Nếu không có mã thì việc sử dụng các thiết bị chia chọn tự động sẽ không hiệu quả do vẫn phải sử dụng nhiều nhân công lao động trong việc phân hướng bưu gửi theo các địa chỉ chuyển phát”.

Đại diện Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản trải nghiệm việc tra cứu, sử dụng bộ mã bưu chính quốc gia mới của Việt Nam.

Theo công bố của Bộ TT&TT, đến nay, tổng số mã bưu chính đã được gán là 21.405 mã, các đối tượng gán mã gồm: 11.093 phường, xã và đơn vị hành chính tương đương; 3.768 điểm phục vụ bưu chính thuộc mạng bưu chính công cộng; 6.544 điểm phục vụ bưu chính và đối tượng phục vụ của mạng bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước; 206 cơ quan ngoại giao và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Số lượng mã dự trữ 78.595 mã.

Người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu mã bưu chính quốc gia tại các trang thông tin điện tử: http://mabuuchinh.vn; http://postcode.vn hoặc Cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT http://mic.gov.vn.  

Người dân có thể dễ dàng tra cứu thông tin về mã bưu chính trên mạng Internet.

Hệ thống phần mềm trên các trang thông tin điện tử sẽ cung cấp cho khách hàng các dữ liệu về mã bưu chính khi có các thông tin về xã/phường/thị trấn trên địa chỉ khách hàng hay thông tin về tên các cơ quan, tổ chức, đoàn thể; tên các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế… tại Việt Nam và ngược lại.

Bình Minh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !