Bộ trưởng Tô Lâm nói về công tác sắp xếp tổ chức, nhân sự Công an

Bộ Công an đang triển khai đưa Công an chính quy xuống xã. Việc này không tăng biên chế trong lực lượng Công an mà là sắp xếp lại tổ chức. Và nếu giảm được tội phạm sẽ giảm cả biên chế lực lượng Công an, dành ngân sách để làm những việc khác.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu thảo luận.

Đưa Công an chính quy xuống xã không làm tăng biên chế

Chiều 22/10, tại phiên thảo luận ở tổ (kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV) về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2020;… Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ Công an đang triển khai đưa Công an chính quy xuống xã.

Ông nêu rõ, “việc này không tăng biên chế trong lực lượng Công an mà là chúng tôi sắp xếp lại tổ chức”.

Theo đó, sẽ giảm biên chế ở Bộ xuống 15% tổng số cán bộ chiến sĩ của lực lượng; 85% còn lại sẽ công tác tại các địa phương. Trong số 85% biên chế ở các tỉnh thì chỉ bố trí 40% làm việc tại các phòng, ban cấp tỉnh; 30% ở huyện và 30% ở xã.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, đổi mới cơ bản là không chờ tin báo tố giác tội phạm mà chủ động ngăn ngừa, xóa bỏ nguyên nhân phát sinh tội phạm, không để tội phạm xảy ra. Mục tiêu năm kéo giảm 3-5% tội phạm.

Cho biết, “lần đầu tiên chúng tôi đăng ký chỉ tiêu này, qua kết quả công tác 9 tháng đầu năm thì nhiều khả năng đạt được”, Bộ trưởng khẳng định, nếu giảm được tội phạm sẽ giảm cả biên chế lực lượng Công an, dành ngân sách để làm những việc khác.

Nói về nhiệm vụ Công an xã, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, công an chính quy xuống xã là phải gần dân, chủ động nắm, giải quyết các mâu thuẫn từ cơ sở, khi mới xảy ra.

Theo Bộ trưởng, “công an chính quy xuống xã chủ yếu tập trung đấu tranh với tội phạm hình sự, chính vì vậy phải phải bám vào dân để phát hiện tội phạm, nhất là tội phạm gây nhức nhối ở nông thôn như cờ bạc, ma túy, trộm cắp”.

Nói về những hiện tượng tiêu cực trong Công an nhân dân, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định không bao giờ bao che cho các sai phạm. Nếu phát hiện có tiêu cực vi phạm, sẽ kiên quyết xử lý. 

Đẩy mạnh đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen”

Nói về “tín dụng đen”, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, quan hệ vay, cho vay là quan hệ dân sự giữa người dân nhưng ranh giới giữa dân sự  và hình sự rất gần. Nhiều đối tượng đã lợi dụng việc này để cho vay lãi nặng, xiết nợ nên “tín dụng đen” là nguyên nhân của nhiều loại tội phạm khác. 

“Theo đề nghị của Bộ Công an, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 12 để chỉ đạo giải quyết vấn đề này. Bộ cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng, Công an các địa phương đẩy mạnh đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen”, ngăn ngừa các hệ lụy do “tín dụng đen” gây ra”, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ và đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường cho vay đáp ứng nhu cầu về vốn để sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của người dân để người dân không phải tìm đến “tín dụng đen”; đồng thời tích cực huy động nguồn tiền nhàn rỗi trong dân.

Bộ trưởng Tô Lâm lấy ví dụ một số địa phương mặc dù nguồn thu ngân sách thấp nhưng tiền nhàn rỗi trong dân rất nhiều; đề nghị cần tạo điều kiện để người dân sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập và huy động tiền nhàn rỗi trong dân vừa ngăn ngừa tình trạng người dân có tiền nhưng không quản lý được sinh ra cờ bạc, tệ nạn xã hội, tín dụng đen và các tội phạm khác vừa giúp người dân phát triển kinh tế.

Tập trung triệt phá các đường dây ma túy lớn

Một trong  những vấn đề đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm đó là tội phạm ma túy. Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, lực lượng Công an xác định ma túy là tội phạm của các loại tội phạm, từ ma túy sinh ra cướp của giết người và nhiều loại tội phạm nên tập trung lực lượng để đấu tranh.

Bộ trưởng cho biết: “Chúng tôi chỉ đạo các lực lượng tập trung xử lý các đầu nậu, các đường dây buôn bán ma túy lớn, bắt giữ bằng được các đối tượng cầm đầu”.

Để công tác này có hiệu quả hơn, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Quốc hội sửa Luật phòng chống ma túy cho phù hợp với tình hình thực tế  hiện nay.

Theo VGP

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !