Bộ trưởng Tiến: Không dung túng, bao che các vi phạm y đức

Với hàng loạt các vi phạm tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu, Bệnh viện Từ Dũ,... bị xử lý nghiêm minh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định không dung túng, bao che các sai phạm về y đức.
Bộ trưởng Tiến: Không dung túng, bao che các vi phạm y đức - ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định sẽxử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, không dung túng, bao che các vi phạm y đức. (Ảnh IT)

Bên cạnh những những kết quả đạt được, trước khi vào phiên chấn vấn chiều 1/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Vẫn còn một số ít cán bộ y tế không giữ vững được phẩm chất, đạo đức của người thầy thuốc, vi phạm quy chế chuyên môn, có thái độ không đúng mực và gây phiền hà cho người bệnh nhân”.

Theo Bộ trưởng, nguyên nhân thực trạng trên do cơ sở khám, chữa bệnh quá tập trung vào chuyên môn mà chưa quan tâm sâu sắc đến yếu tố con người, đặc biệt về đạo đức nghề nghiệp. Bên cạnh đó các hoạt động giáo dục đạo đức nghề nghiệp còn chiếu lệ, hình thức, hiệu quả đạt chưa cao. Ngay cả cá nhân một số viên chức y tế cũng chưa thực sự cố gắng phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, chạy theo lối sống thực dụng, có biểu hiện xuống cấp về đạo đức nghề nghiệp cố ý làm trái những quy chế, quy trình chuyên môn gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Bộ trưởng Tiến cũng đề cập đến nhiều nguyên nhân khách quan, trong đó có sự quá tải ở các bệnh viện khiến người bệnh, gia đình người bệnh và cả nhân viên y tế luôn trong tình trạng căng thẳng, bức xúc, nên dễ xảy ra tình trạng thực hiện chưa đúng các quy định về giao tiếp, ứng xử.

Một lý do khác là lương và phụ cấp cho cán bộ y tế còn thấp, đứng thứ 17/18 bộ ngành, không tương xứng với thời gian đào tạo (6 năm), môi trường và điều kiện làm việc vất vả, đầy áp lực.

“Bất kỳ một ngành nghề nào cũng cần có đạo đức nghề nghiệp. Nhưng muốn có “đạo đức nghề nghiệp” trước hết cần phải có “đạo đức con người”. Một người không thể có đạo đức nghề nghiệp tốt nếu như bản thân người đó không có đạo đức cơ bản của con người”.

Nhằm nâng cao đạo đức nghề nghiệp của cán bộ y tế, bà Tiến cho biết, từ năm 1996 Bộ Y tế đã có quy định về 12 điều y đức. Thời gian gần đây còn có hàng loạt các chỉ thị, kế hoạch nhằm đẩy lạnh giáo dục, nâng cao y đức, đặc biệt là thông tư 07 quy định về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo các trường y dược trong cả nước thực hiện nghiêm túc các biện pháp nhằm giáo dục tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, cũng như trang bị những kiến thức về tâm lý học, xã hội học cho các sinh viên y dược ngay từ năm thứ nhất và trong suốt quá trình học tập tại trường.

Bộ trưởng Tiến cũng cho biết, đã thực hiện phân công các đơn vị thuộc Bộ Y tế và Sở Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về y đức và quy tắc ứng xử của cá nhân, tập thể trong các đơn vị ngành y tế.

Một giải pháp cũng mới được áp dụng là thiết lập lại đường dây nóng Bộ Y tế, nhằm chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ của thầy thuốc, nhân viên y tế, kịp thời giải quyết những tình huống cấp cứu khẩn cấp…

Hệ thống đường dây nóng ngành y tế được tổ chức theo 3 cấp: Tại các bệnh viện là số điện thoại đường dây nóng của bệnh viện và số điện thoại của Giám đốc bệnh viện; Tại Sở Y tế sẽ cung cấp số điện thoại của Giám đốc Sở Y tế; Tại Trung ương: Số tổng đài do Bộ Y tế quản lý.

“Các số điện thoại đường dây nóng được công khai tại các cơ sở khám, chữa bệnh để tiếp nhận những bức xúc liên quan tới y đức, thái độ ứng xử, thăm, khám chữa bệnh của đội ngũ y, bác sỹ” – Bộ trưởng nói.

Bà Tiến cũng chỉ ra một số vụ việc tiêu cực đã tiến hành xử lý trong thời gian qua, như: Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu đã buộc thôi việc đối với 1 hộ lý vi phạm quy định, nhận phong bì của người nhà bệnh nhân; Bệnh viện Từ Dũ TP. Hồ Chí Minh đã chủ động, kịp thời xử lý nghiêm bác sỹ có thái độ cáu gắt trong giao tiếp, thiếu giải thích một số thắc mắc về bệnh lý của bệnh nhân; Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình đã ra Quyết định cách chức Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện đa khoa huyện Hưng Nhân, điều chuyển vị trí công tác đối với BS.Bình do không tiên lượng được diễn biến của bệnh, không tư vấn đầy đủ cho gia đình bệnh nhân gây nên bức xúc trong gia đình bệnh nhân, 2 điều dưỡng chịu hình thức kỷ luật khiển trách trước toàn ngành, chuyển vị trí công tác làm hộ lý.

Đối với các trường hợp vi phạm, bà Tiến nêu quan điểm: Bộ Y tế sẽ xử lý nghiêm minh đúng người, đúng tội, không dung túng, bao che, tuân thủ các quy định pháp luật và thẩm quyền quản lý nhà nước.

Thành Nam

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !