Bộ trưởng Thăng: Dự án vay vốn từ TQ đang triển khai bình thường
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trả lời báo chí bên lề kỳ họp QH (Ảnh: Nguyễn Dũng) |
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chia sẻ với phóng viên báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội đang diễn ra:
Trong lĩnh vực giao thông, hiện nay phía Việt Nam có nhiều dự án phối hợp thực hiện và vay vốn từ Trung Quốc không, thưa Bộ trưởng?
Hiện chúng ta chỉ có 3 dự án vay vốn của Trung Quốc. Con số này tương đối nhỏ chứ không phải lớn. Nhưng với nhà thầu thì Trung Quốc tham gia khá nhiều.
Trước tình hình Biển Đông, hiện nay chúng ta đang động viên và đảm bảo an toàn để họ tiếp tục triển khai dự án. Bởi nếu dừng dự án thì ngay cả bản thân họ cũng bị thiệt hại chứ không chỉ riêng mình. Vì vậy giữa hai bên phải có sự phối hợp.
Chính phủ đang chỉ đạo làm sao tạo điều kiện tốt nhất để tất cả các nhà thầu, trong đó có nhà thầu Trung Quốc tiếp tục thực hiện dự án.
Trên thực tế dự án vay của Trung Quốc hiện nay đều đang triển khai. Ví dụ như dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông; dự án nâng cao năng lực hệ thống tín hiệu an toàn đường sắt Yên Viên – Lào Cai; dự án nâng cao năng lực hệ thống tín hiệu an toàn đường sắt Hà Nội – Vinh. Ngoài dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, thì hai dự án sau không lớn. Đối với dự án đường sắt, hiện chúng ta đang cố gắng tối đa để có thể về đích.
Như vậy có nghĩa là các dự án phối hợp với phía Trung Quốc không bị ảnh hưởng?
Lúc đầu thì cũng có ảnh hưởng nhưng sau đó đã ổn định lại dần. Như tôi đã nói, nếu dự án bị dừng lại thì họ cũng bị thiệt, vì bản thân họ là doanh nghiệp. Lúc đầu họ hơi có một chút lo lắng và mình cũng chia sẻ với họ.
Đảng, Chính phủ, Quốc hội đã khẳng định sẽ giữ môi trường hòa bình, ổn định và đảm bảo an ninh, an toàn cho tất cả các nhà thầu, cũng như các nhà đầu tư nước ngoài.
Được biết hiện tại Bộ GTVT còn thiếu 400 tỷ đồng để phục công tác GPMB cho dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Vấn đề này sẽ được giải quyết ra sao, thưa Bộ trưởng?
Việc thiếu 400 tỷ để GPMB tuyến Cát Linh – Hà Đông, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Chỉ đạo của Chính phủ là không để thiếu vốn đối ứng cho các dự án ODA. Nhìn chung các dự án hiện nay đều thiếu vốn nên phải “liệu cơm gắp mắm” cho hiệu quả.
Vốn có thể chậm một chút vẫn có thể động viên nhà thầu, thậm chí ngay cả với người dân, họ cũng ủng hộ nhiều lắm chứ không phải chỉ nhận tiền mới đi đâu. Vì thế nên mình phải có nhiều giải pháp đồng thời chứ không phải cứ đổ hết cho thiếu vốn.
Một số tuyến đường sắt đô thị Việt Nam vay vốn của Trung Quốc bị “đội giá” cao, thậm chí có dự án đội giá lên gấp đôi. Vậy những dự án này giờ ra sao thưa Bộ trưởng?
Hiện nay Chính phủ đang chỉ đạo phải xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tăng vốn do đâu và trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân thế nào, từ đó mới làm việc với phía Trung Quốc và đề xuất vay tiếp.
Ngoài kế hoạch trên, chúng ta có dự trù giải pháp phòng ngừa không?
Tất nhiên mình phải có những phương án phòng ngừa chứ không thể chỉ có một phương án thuần túy được. Kể cả không xảy ra chuyện vừa rồi thì mình vẫn phải có phương án khác nếu họ không cho vay tiếp.
Ngoài vấn đề "đội" vốn, thời gian gần đây dư luận cũng đánh giá rất cao ngành giao thông và cá nhân Bộ trưởng khi tiết kiệm được 35.000 tỷ đồng trong các dự án. Xin Bộ trưởng cho biết thực hư câu chuyện này ra sao?
Con số 35.000 tỷ không hoàn toàn là tiết kiệm, vì trong đó có dự án chưa thực hiện. Trong 35.000 tỷ đó, có những cái rà soát lại, thấy chưa cần thiết đầu tư thì tạm dừng lại. Hay như cây cầu dây văng đã chuyển thành cầu bê tông; hoặc là giải pháp phân kỳ đầu tư, lẽ ra làm 4 làn đường ngay thì trước mắt chúng ta chỉ làm 2 làn.
Tất nhiên, trong số đó cũng có cái giảm chi phí đi thì có thể coi là tiết kiệm.
Xin cảm ơn Bộ trưởng !