Bộ trưởng Thăng: Dự án vay vốn từ TQ đang triển khai bình thường

“Chính phủ đang chỉ đạo phải xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tăng vốn do đâu và trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân thế nào…”.
Bộ trưởng Thăng: Dự án vay vốn từ TQ đang triển khai bình thường - ảnh 1

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trả lời báo chí bên lề kỳ họp QH (Ảnh: Nguyễn Dũng)

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chia sẻ với phóng viên báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội đang diễn ra:

Trong lĩnh vực giao thông, hiện nay phía Việt Nam có nhiều dự án phối hợp thực hiện và vay vốn từ Trung Quốc không, thưa Bộ trưởng?

Hiện chúng ta chỉ có 3 dự án vay vốn của Trung Quốc. Con số này tương đối nhỏ chứ không phải lớn. Nhưng với nhà thầu thì Trung Quốc tham gia khá nhiều.

Trước tình hình Biển Đông, hiện nay chúng ta đang động viên và đảm bảo an toàn để họ tiếp tục triển khai dự án. Bởi nếu dừng dự án thì ngay cả bản thân họ cũng bị thiệt hại chứ không chỉ riêng mình. Vì vậy giữa hai bên phải có sự phối hợp.

Chính phủ đang chỉ đạo làm sao tạo điều kiện tốt nhất để tất cả các nhà thầu, trong đó có nhà thầu Trung Quốc tiếp tục thực hiện dự án.

Trên thực tế dự án vay của Trung Quốc hiện nay đều đang triển khai. Ví dụ như dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông; dự án nâng cao năng lực hệ thống tín hiệu an toàn đường sắt Yên Viên – Lào Cai; dự án nâng cao năng lực hệ thống tín hiệu an toàn đường sắt Hà Nội – Vinh. Ngoài dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, thì hai dự án sau không lớn. Đối với dự án đường sắt, hiện chúng ta đang cố gắng tối đa để có thể về đích.

Như vậy có nghĩa là các dự án phối hợp với phía Trung Quốc không bị ảnh hưởng?

Lúc đầu thì cũng có ảnh hưởng nhưng sau đó đã ổn định lại dần. Như tôi đã nói, nếu dự án bị dừng lại thì họ cũng bị thiệt, vì bản thân họ là doanh nghiệp. Lúc đầu họ hơi có một chút lo lắng và mình cũng chia sẻ với họ.

Đảng, Chính phủ, Quốc hội đã khẳng định sẽ giữ môi trường hòa bình, ổn định và đảm bảo an ninh, an toàn cho tất cả các nhà thầu, cũng như các nhà đầu tư nước ngoài.

Được biết hiện tại Bộ GTVT còn thiếu 400 tỷ đồng để phục công tác GPMB cho dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Vấn đề này sẽ được giải quyết ra sao, thưa Bộ trưởng?

Việc thiếu 400 tỷ để GPMB tuyến Cát Linh – Hà Đông, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Chỉ đạo của Chính phủ là không để thiếu vốn đối ứng cho các dự án ODA. Nhìn chung các dự án hiện nay đều thiếu vốn nên phải “liệu cơm gắp mắm” cho hiệu quả.

Vốn có thể chậm một chút vẫn có thể động viên nhà thầu, thậm chí ngay cả với người dân, họ cũng ủng hộ nhiều lắm chứ không phải chỉ nhận tiền mới đi đâu. Vì thế nên mình phải có nhiều giải pháp đồng thời chứ không phải cứ đổ hết cho thiếu vốn.

Một số tuyến đường sắt đô thị Việt Nam vay vốn của Trung Quốc bị “đội giá” cao, thậm chí có dự án đội giá lên gấp đôi. Vậy những dự án này giờ ra sao thưa Bộ trưởng?

Hiện nay Chính phủ đang chỉ đạo phải xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tăng vốn do đâu và trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân thế nào, từ đó mới làm việc với phía Trung Quốc và đề xuất vay tiếp.

Ngoài kế hoạch trên, chúng ta có dự trù giải pháp phòng ngừa không?

Tất nhiên mình phải có những phương án phòng ngừa chứ không thể chỉ có một phương án thuần túy được. Kể cả không xảy ra chuyện vừa rồi thì mình vẫn phải có phương án khác nếu họ không cho vay tiếp.

Ngoài vấn đề "đội" vốn, thời gian gần đây dư luận cũng đánh giá rất cao ngành giao thông và cá nhân Bộ trưởng khi tiết kiệm được 35.000 tỷ đồng trong các dự án. Xin Bộ trưởng cho biết thực hư câu chuyện này ra sao?

Con số 35.000 tỷ không hoàn toàn là tiết kiệm, vì trong đó có dự án chưa thực hiện. Trong 35.000 tỷ đó, có những cái rà soát lại, thấy chưa cần thiết đầu tư thì tạm dừng lại. Hay như cây cầu dây văng đã chuyển thành cầu bê tông; hoặc là giải pháp phân kỳ đầu tư, lẽ ra làm 4 làn đường ngay thì trước mắt chúng ta chỉ làm 2 làn.

Tất nhiên, trong số đó cũng có cái giảm chi phí đi thì có thể coi là tiết kiệm.

Xin cảm ơn Bộ trưởng !

Thành Nam

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !