Bộ trưởng Kim Tiến: Cán bộ y tế phải đổi mới từ trong tim, óc và máu

“Có một bộ phận không nhỏ cán bộ y tế vẫn có thái độ thờ ơ, thậm chí là quát bệnh nhân… Vì thế, muốn đổi mới phong cách, cán bộ y tế phải đổi mới từ trong não, tim, óc và máu”.

Đó là một trong những vấn đề được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề cập trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời tối 21/6.

Bộ trưởng Kim Tiến: Cán bộ y tế phải đổi mới từ trong tim, óc và máu - ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Y tế: Cán bộ y tế phải đổi mới từ trong não, tim, óc và máu.

Bác sỹ gia đình không có nghĩa đến tận nhà khám bệnh

Trả lời sự quan tâm của người dân về những định hướng để phát triển mô hình bác sỹ gia đình, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, bác sỹ gia đình là dịch vụ cung cấp về chăm sóc sức khỏe, kể cả dự phòng điều trị, gần dân nhất, giúp cho người dân có thể tiếp cận các dịch vụ đỡ tốn kém, đỡ mất thời gian và thân thiện nhất.

Mô hình bác sỹ gia đình đã được Bộ Y tế triển khai thí điểm tại 8 tỉnh và đã ban hành thông tư thực hiện thí điểm bác sỹ gia đình và sắp tới sẽ sơ kết để có thể triển khai nhân rộng, phát triển mô hình hiện nay và mô hình hội nhập với quốc tế. Mô hình sẽ triển khai với các phòng khám của các bệnh viện huyện, thậm chí đến bệnh viện tỉnh, ở cả trạm y tế xã, phường cũng như phòng khám bác sỹ gia đình tư nhân.

Các trung tâm này thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu như tiêm chủng, kế hoạch hóa gia đình, dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, phòng chống các bệnh nhiễm trùng gây dịch cũng như các bệnh không lây nhiễm như ung thư, tim mạch, tiểu đường và tuyên truyền cho người dân có lối sống lành mạnh, chất lượng cuộc sống cao.

Đồng thời, khám chữa bệnh có gắn với bảo hiểm y tế với những bệnh thông thường và sau này có thể trang bị được hệ thống có thể thu nhận được bệnh phẩm, chẩn đoán bằng phòng xét nghiệm cho các bệnh nhân đến khám mà không cần phải đi xa; có thể chuyển viện với các bệnh viện tuyến trên và điều quan trọng nữa là ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin nối các thông tin của bệnh nhân tại phòng khám bác sỹ gia đình với bảo hiểm y tế và với các bệnh viện tuyến trên.

Theo Bộ trưởng Y tế, đó là kế hoạch trong tương lai và Bộ cũng sẽ gắn với những dự án ODA để tăng cường y tế cơ sở và gắn với mạng lưới của bác sỹ gia đình và hệ thống cấp cứu ban đầu đối với người dân sống ở vùng sâu vùng xa cũng như ở các vùng thành thị.

Về chất lượng của hệ thống bác sỹ gia đình, Bộ trưởng Y tế khẳng định, bác sỹ gia đình không có nghĩa là sẽ đến tận nhà để khám bệnh và cũng tùy theo trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, để có bác sỹ gia đình thì đào tạo đòi hỏi đầu tiên phải là những bác sỹ đa khoa và sau đó đào tạo định hướng theo bác sỹ gia đình. Người bác sỹ này phải được đào tạo khá toàn diện, hiểu biết tất cả các lĩnh vực của bệnh tật để tiếp cận, hướng dẫn về chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng như điều trị các bệnh thông thường và trong những trường hợp nặng thì mới phải chuyển lên tuyến trên. Mạng lưới bác sỹ gia đình rất phát triển ở các nước đã phát triển cũng như là một số nước khác.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, ở Việt Nam, mô hình này chưa phát triển nhiều nhưng với các nước mô hình này giúp cho người dân tiếp cận với bác sỹ gia đình này trước và không cần phải đến những tuyến trên giúp tiết kiệm thời gian cũng như giảm quá tải cho tuyến trên không cần thiết.

Cán bộ y tế phải đổi mới

Liên quan đến kế hoạch cụ thể của Bộ Y tế trong việc thực hiện đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh để tạo nên một bước đột phá mới, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, ngành y tế có một bệnh mãn tính và nan y đó là thái độ phục vụ của cán bộ y tế đối với bệnh nhân. Thực tế, từ trước đến nay thì hầu hết các cán bộ đã đi theo ngành y dược thì rất đam mê, say mê với nghề nghiệp và tận tâm, tận tụy, không ngại khó ngại khổ đối với việc chăm sóc sức khỏe người dân.

“Tuy nhiên, có một bộ phận không nhỏ cán bộ y tế từ điều dưỡng, kỹ thuật viên cho đến các bác sỹ vẫn có thái độ thờ ơ đối với nỗi đau của bệnh nhân, thậm chí là quát tháo và có tư tưởng ban ơn, cơ chế xin cho; đặc biệt nữa là có những biểu hiện tiêu cực đối với người bệnh”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Để giải quyết những vấn đề này theo Bộ trưởng cần rất nhiều giải pháp đồng bộ và phải có thời gian. Trước hết, Bộ Y tế đang chuẩn bị thực hiện 1 đề án, ban hành quyết định để thực hiện chương trình hành động là đổi mới toàn diện, phong cách và thái độ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh với những nội dung chính như: Lần đầu tiên tổ chức một hội nghị trực tuyến, ban hành nghị quyết này sâu rộng trong ngành y tế từ tuyến trung ương đến tuyến huyện, giao ban với 700 đầu cầu, cơ sở y tế; đã thành lập Ban chỉ đạo cấp trung ương cũng như cấp tỉnh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, biện pháp chủ yếu nhất là chính từ bên trong người cán bộ y tế, từ trong não, trong tim, trong óc và trong máu phải đổi mới và phải coi người bệnh là trung tâm để phục vụ.

Trong giai đoạn dịch MERS-CoV người dân không nên đi đến vùng dịch

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, nguy cơ dịch MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam là khá cao. Trước tình hình đó, về công tác chỉ đạo điều hành, Bộ Y tế đã tham mưu để có công điện của Chính phủ, tổ chức hội nghị trực tuyến 63 tỉnh thành, giao ban ban chỉ đạo liên ngành thường kỳ và tập huấn và phấn đấu 100% cán bộ y tế tiếp xúc với bệnh nhân hoặc tham gia chẩn đoán điều trị; chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc phòng chống dịch. Bộ đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong ban chỉ đạo liên ngành để sẵn sàng đối phó với dịch một cách quyết liệt, triệt để và không lơ là chủ quan.

Tiếp đến, ngành y tế đã đưa ra thông điệp để ngăn chặn không cho dịch xâm nhập từ cửa khẩu, biên giới. Các hành khách đi từ vùng có dịch thì phải khai tờ khai y tế và được theo dõi nhiệt độ, được khuyến cáo và trong thời gian 14 ngày nếu có sốt thì phải đến cơ sở y tế theo hướng dẫn và được cách ly và điều trị triệt để. Thứ 2 là thực hiện nghiêm khắc, triệt để phòng chống nhiễm khuẩn và cách ly tại bệnh viện nếu có cơ nghi ngờ nếu như có ca bệnh.

Thứ ba, là ngành y tế đã tổ chức tập huấn 1 cách rộng rãi đối với toàn ngành, đã tổ chức giao ban trực tuyến với 63 tỉnh, thành với toàn bộ ngành y tế để chuẩn bị sẵn sàng đối phó với dịch. Những nỗ lực trong thời gian qua được Tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam đánh giá là Việt Nam đã có những biện pháp quyết liệt trong việc chủ động phòng, chống dịch MERS-CoV xâm nhập

Đối với người dân trong nước, Bộ trưởng khuyến cáo tốt nhất giai đoạn này không đi đến các vùng có dịch trừ trường hợp bất khả kháng. Nếu có người nhà,người thân nằm trong bệnh viện nghi có nhiễm bệnh thì hạn chế tối đa việc vào thăm.


Minh Thư

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !