Bộ trưởng Cường đã thẳng thắn, cử tri chờ đợi điều gì ở Bộ trưởng Tuấn Anh?

Là người mở đầu phiên đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội vào sáng nay 6/11, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã được nhiều đại biểu ghi nhận trả lời thẳng vào câu hỏi, đáp ứng được nguyện vọng của cử tri.

Theo chương trình nửa cuối buổi chiều nay Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn. Và cử tri đang chờ đợi điều gì trong phiên chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công thương?

Bộ trưởng Cường đã đáp ứng nguyện vọng của cử tri?

Đánh giá phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường, đại biểu Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) cho rằng “rất thẳng thắn, trực diện, nói rõ vấn đề, đi thẳng vào các vấn đề đại biểu quan tâm”.

Đại biểu Tạ Văn Hạ (Đoàn Bạc Liêu): Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nắm tương đối chắc lĩnh vực phụ trách

Với tư cách "tư lệnh" ngành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Cường nắm tương đối chắc lĩnh vực mà ông được giao trọng trách.  Đặc biệt theo đại biểu Tạ Văn Hạ, các đại biểu chất vấn thẳng thắn, có trao đi đổi lại, sẵn sàng ấn nút xin tranh luận, phản biện lại với Bộ trưởng nhằm làm rõ các vấn đề.

“Chất vấn như vậy là rất tốt. Tôi mong muốn tất cả các bộ trưởng phát huy tinh thần thẳng thắn đó, trả lời trực tiếp các vấn đề đại biểu đặt ra và nêu rõ được nguyên nhân, nhận trách nhiệm của ngành với tư cách bộ trưởng - mình là thủ lĩnh mà. Ở đây vai trò của các bộ trưởng là rất quan trọng và phải nhận trách nhiệm”, đại biểu Tạ Văn Hạ nêu.

Trong khi đó bày tỏ sự không hài lòng với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, đại biểu Lê Công Nhường (Đoàn Bình Định) lại cho rằng vấn đề ông chất vấn chưa được trả lời rõ.

“Sau đó Thống đốc NHNN đã trả lời thêm. Một số điểm thì Bộ trưởng trả lời cũng chưa rõ. Ví dụ các tàu đánh cá đóng theo NĐ67 chưa có hiệu quả, vì Chính phủ chưa cảnh báo được nguồn lợi thủy sản có đáp ứng được công suất hay không. Tàu càng hiện đại, chi phí càng nhiều thì nông dân càng thua lỗ. Cái này chúng ta phải nhìn nhận trách nhiệm. Phải chuyển đổi các tàu và xử lý nợ xấu thế nào. Chứ chúng ta không thể đẩy rủi ro về phía ngư dân trong khi họ là những cột mốc sống di động trên biển”, đại biểu Lê Công Nhường bày tỏ.

Theo đại biểu Lê Công Nhường, nhìn chung các câu trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã đáp ứng được nguyện vọng của cử tri nhưng cũng có một số điểm các đại biểu  trao đổi lại cho rõ hơn.

“Bộ trưởng Cường là người có kinh nghiệm trả lời chất vấn nhưng nông nghiệp là một lĩnh vực rộng và Bộ trưởng có thời gian ngắn nên cũng khó trả lời hết. Về lâu dài, tôi nghĩ Bộ NN&PTNT sẽ nghiên cứu thấu đáo và trả lời rõ hơn”, đại biểu Lê Công Nhường nhấn mạnh.

Cử tri chờ đợi điều gì ở Bộ trưởng Trần Tuấn Anh?

Theo chương trình làm việc, chiều nay Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh là người tiếp theo đăng đàn trả lời chất vấn. Từ 15h chiều 6/11, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh sẽ giải trình về công tác quản lý, điều tiết điện lực; quy hoạch năng lượng mới và năng lượng tái tạo, hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường ngoài nước, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.

Công tác quản lý thị trường, phòng chống gian lận thương mại, quản lý cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng, ứng dụng cơ khí chế tạo... cũng sẽ được Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trả lời đại biểu.

Đại biểu Lê Công Nhường (Đoàn Bình Định): Làm sao cho nền công nghiệp của chúng ta tự lực, tự cường không chỉ dựa vào khu vực FDI.

Trao đổi với PV, đại biểu Lê Công Nhường cho biết, ông cũng muốn chất vấn Bộ trưởng Trần Tuấn Anh để làm rõ vấn đề làm sao cho nền công nghiệp của chúng ta tự lực, tự cường không chỉ dựa vào khu vực FDI.

Trong khi đó, đại biểu Tạ Văn Hạ lại quan tâm đến vấn đề điện năng lượng tái tạo.

“Hiện chúng ta đang phát triển tương đối mạnh nhưng rõ ràng quy hoạch, phát triển điện mặt trời còn có vấn đề. Nếu các tấm pin năng lượng hết hiệu quả thì xử lý rác thải ra sao vẫn cần đặt ra”, đại biểu Tạ Văn Hạ bày tỏ.

Tương tự, đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Phó trưởng Đoàn ĐB Quốc hội tỉnh Bình Thuận) cũng quan tâm đến vấn đề điện năng lượng mặt trời – ảnh hưởng sát sườn tới địa phương.

Theo đại biểu Phúc, tại tỉnh Bình Thuận điện năng lượng mặt trời rất nhiều, tuy nhiên hệ thống truyền tải điện chưa đáp ứng yêu cầu để hòa lưới điện quốc gia. Vì lẽ đó, việc phát triển điện năng lượng mặt trời ở địa phương đang có khó khăn nhất định.

“Đoàn sẽ chất vấn liên quan đến nội dung này, đề nghị Bộ trưởng đưa ra biện pháp tháo gỡ cho các doanh nghiệp thực hiện hoạt động điện năng lượng mặt trời… cho tốt và hiệu quả hơn”, đại biểu Phúc nhấn mạnh. 

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !