Bộ NN&PTNT chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án ODA "dở khóc dở cười" ở Hà Tĩnh

Bộ NN&PTNT vừa có Kết luận Thanh tra việc thực hiện gói thầu số DATP2-XL1/TL;GT/2016, thuộc tiểu dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống thủy lợi, giao thông, chợ nông thôn tại 5 xã ngập úng huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Sau gần 3 năm triển khai, công trình vẫn còn dang dở.

Chậm tiến độ, xuống cấp nặng nề

Dự án Sửa chữa, nâng cấp hệ thống thủy lợi, giao thông tại các xã Đức Quang; Đức La; Đức Thịnh; Yên Hồ huyện Đức Thọ thuộc chương trình phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung - Khoản vay bổ sung vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Gói thầu này có giá trị xây lắp là 27.047 triệu đồng, do Ban Quản lý các dự án ODA (Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư; đơn vị thi công là Tổng Công ty Xây dựng NN&PTNT Thanh Hóa-CTCP; nhà thầu tư vấn giám sát là liên danh Công ty cổ phần tư vấn xây dựng 468 và Công ty cổ phần tư vấn xây dựng cơ sở hạ tầng.

Được triển khai xây dựng vào tháng 12/2016 với tiến độ thực hiện dự án là 18 tháng. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn còn dang dở, nhiều hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng nặng nề. Đặc biệt, trong quá trình thi công, nhà thầu đã nợ tiền nguyên vật liệu, nhân công của người dân nên bị phản đối, ngăn cản khiến dự án đắp chiếu hơn một năm nay.

Chủ đầu tư là Sở NN&PTNT Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều cuộc họp, phát đi nhiều công văn yêu cầu đơn vị thi công là Tổng Công ty Xây dựng NN&PTNT Thanh Hóa-CTCP phối hợp với các cá nhân, doanh nghiệp rà soát, đối chiếu, giải quyết  công nợ với các cá nhân, doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng.

Về những việc này, Infonet đã có loạt bài phản ánh.

Hai bên bể xả một công trình đã bị sụt lún...

và hư hỏng nghiêm trọng.

Hàng loạt sai phạm

Trước tình hình trên, Thanh tra Bộ NN&PTNT đã vào cuộc và chỉ ra những sai phạm của chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát và các bên liên quan.

Cụ thể, về công tác nghiệm thu khối lượng hoàn thành, Kết luận Thanh tra cho rằng chưa đủ hồ sơ nghiệm thu thanh toán chi phí hạng mục chung như: chi phí xây dựng nhà tạm, chi phí an toàn lao động và bảo vệ môi trường, chi phí thí nghiệm vật liệu cho nhà thầu.

Về khối lượng nghiệm thu, thanh toán, đất đắp bờ kênh chính trạm bơm Quang Thịnh và các tuyến kênh khác báo cáo tận dụng 70% khối lượng đào là chưa đầy đủ cơ sở; nghiệm thu, thanh toán khối lượng bê tông tường kênh và bê tông đáy giữa các hạng mục không thống nhất; một số khối lượng nghiệm thu chưa đúng thực tế thi công. Kinh phí phải thu hồi do những sai phạm này là trên 76 triệu đồng.

Những đường nứt lớn, kéo dài...

Về công tác quản lý chất lượng, Bộ NN&PTNT đã chỉ ra những sai phạm đối với chủ đầu tư và Ban ODA như sau: Việc thay thế và bổ sung nhân sự chủ chốt để thực hiện hợp đồng không được sự phê chuẩn của Giám đốc dự án; Giám đốc dự án không thực hiện theo quy định tại khoản 15.2 của hợp đồng về cho nhân sự của nhà thầu thôi việc khi thay đổi nhân sự chưa được sự chấp thuận của Giám đốc dự án; Ban ODA chưa thỏa thuận với nhà thầu thi công xây dựng về hình thức và nội dung của nhật ký thi công xây dựng làm cơ sở thực hiện trước khi thi công xây dựng công trình.

Kết luận Thanh tra cũng chỉ ra những sai phạm của đơn vị tư vấn giám sát, đó là chưa thực hiện đầy đủ các nội dung theo quy định tại Khoản 1, Điều 26, Nghị định 46/2015/NĐ-CP của Chính phủ; việc kiểm tra sự phù hợp năng lực của nhà thầu thi công xây dựng công trình so với hồ sơ dự thầu và hợp đồng xây dựng, bao gồm: nhân lực, thiết bị thi công chưa đầy đủ, không thể hiện cụ thể kết quả kiểm tra, nhân sự thực hiện hợp đồng thay đổi so với hồ sơ dự thầu nhưng không báo cáo giám đốc dự án; một số quyển nhật ký thi công không có xác nhận của Ban ODA và tư vấn giám sát; biên bản nghiệm thu lắp đặt và chạy thử máy bơm không nêu tiêu chuẩn thi công; không có biên bản nghiệm thu thiết bị và các hồ sơ, tài liệu, chứng nhận về chất lượng của máy bơm.

Dự án đang nợ gần 30 doanh nghiệp...

với số tiền 3,4 tỷ đồng.

Đặc biệt là đơn vị thi công, đã tự ý thay thế và bổ sung nhân sự chủ chốt để thực hiện hợp đồng khi chưa được sự phê chuẩn của giám đốc dự án; thực hiện chưa đầy đủ các nội dung theo quy định tại Khoản 2, 3, 4, Điều 25, Nghị định 46/2015; tất cả các biên bản nghiệm thu công việc thiếu phụ lục tính toán khối lượng nghiệm thu, thiếu các kết quả kiểm tra kích thước, cao độ, các thông số kỹ thuật của công việc nghiệm thu;

Việc nghiệm thu các công việc xây dựng thực hiện chưa đầy đủ theo các tiêu chuẩn thi công và nghiệm thu tương ứng; không có bản vẽ hoàn công hoặc kết quả đo đạc xác định kích thước, thông số thực tế của những bộ phận bị che khuất; một số công việc tại hạng mục trạm bơm và kênh Quang Tiến, Quang Thịnh thi công chưa đúng thiết kế.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ NN&PTNT còn chỉ ra những tồn tại trong công tác quản lý tiến độ và thực hiện hợp đồng của nhà thầu, Chủ đầu tư, Ban ODA, UBND huyện Đức Thọ, UBND các xã Đức La, Đức Quang.

Nhiều cuộc họp đã diễn ra nhưng sự việc chưa thể giải quyết.

Do đó, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT yêu cầu các cơ quan trực thuộc Bộ và Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh giao các cơ quan, đơn vị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể để xảy ra tồn tại, khuyết điểm trong công tác nghiệm thu, thanh toán, quản lý chất lượng, tiến độ gói thầu DATP2-XL1/TL;GT/2016.

Đồng thời phải kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hồ sơ nghiệm thu, thanh toán, quản lý chất lượng của gói thầu; kiểm tra, rà soát tất cả các hạng mục trước khi nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng và thu hồi số tiền 76,414 triệu đồng của nhà thầu do đã nghiệm thu, thanh toán không đúng quy định và thực tế thi công.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể thuộc thẩm quyền quản lý của mình: “Nếu đến mức phải kỷ luật thì xem xét xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật”.

Trần Hoàn

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !