Bộ Công an vào cuộc “tín hiệu lạ” khống chế hệ thống hình ảnh, âm thanh sân bay

Ngay sau khi hệ thống âm thanh, màn hình tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị chèn sóng với âm thanh và hình ảnh lạ, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao (C50) Bộ Công an và PC45, Công an TP Hà Nội đã khẩn trương vào cuộc.

Ông Nguyễn Thanh Hoá – Cục trưởng C50 Bộ Công an cho biết: “Sự việc rất phức tạp, hiện Cục đang triển khai lực lượng để làm rõ”.

Trong khi đó, đại tá  Lê Hồng Sơn – Trưởng Phòng PC50, Công an TP Hà Nội cho biết: “ Ngay sau khi nhận được tin báo về sự việc trên từ nhà ga Nội Bài, đơn vị đã cử cán bộ xuống hiện trường xác mình làm rõ nguyên nhân hiện tượng trên”.

Liên quan đến việc tín hiệu lạ” chèn sóng tại sân bay Nội Bài, Hà Nội, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương – Giám đốc Công an TP Hà Nội xác nhân, đang giao cho cơ quan điều tra và các chuyên gia mạng vào cuộc để làm rõ sự cố xảy ra tại sân bay Nội Bài, Hà Nội. 

Hệ thống phát thanh tại khu vực sân bay Nội Bài gặp trục trặc, có xảy ra một vài sự cố. Sau khi sự việc trên xảy ra ít phút, Cảng vụ Hàng không phía Bắc đã thông tin cho lực lượng Công an để làm rõ nguyên nhân.

Bộ Công an vào cuộc “tín hiệu lạ” khống chế hệ thống hình ảnh, âm thanh sân bay - ảnh 1

Khu vực sân bay Nội Bài bị "tín hiệu lạ" tấn công.

Trước đó, khoảng 17h ngày 29/7 một số màn hình hiển thị thông tin tại khu vực làm thủ tục chuyến bay của Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã bị chèn hình ảnh và nội dung câu chữ xúc phạm Việt Nam và Philippines, xuyên tạc các nội dung về biển Đông.

Được biết, khi xuất hiện sự việc trên, hành khách đã dùng điện thoại ghi lại những âm thanh lạ xuất hiện tại sân bay Nội Bài và đưa lên mạng xã hội Facebook. Ngoài những ngôn ngữ phát ra bằng tiếng Trung Quốc và Tiếng Anh, hệ thống âm thanh tại sân bay bị chèn những tiếng kêu la khiến nhiều hành khách sợ hãi. Sau khi sự việc xảy ra ít phút, Cảng vụ Hàng không phía Bắc đã thông tin cho lực lượng công an để làm rõ nguyên nhân.

Ở một diễn biến khác cũng liên quan đến vụ việc, nhưng theo thông báo hãng hàng không Vietnam Airlines website đã bị tấn công vào khoảng 14h ngày 29/7. Ngay sau đó,  hệ thống mạng nội bộ của sân bay bị đóng bớt để ngăn chặn việc chèn nội dung xuyên tạc nói trên nên nhiều quầy làm thủ tục chuyến bay chuyển sang làm thủ tục bay bằng tay thay vì trên máy tính. Vì vậy, nguy cơ chậm chuyến bay có khả năng xảy ra.

Đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cũng xác nhận website của đơn vị này bị hack tuy nhiên chưa xác định được thời gian mất quyền kiểm soát là bao lâu. Chúng tôi đang họp để khôi phục lại, hiện chưa phát hiện cơ sở dữ liệu có bị lọt ra ngoài hay không.

Đến 18h30’ cùng ngày theo thông tin từ các hãng hàng không, nhiều sân bay trong hệ thống 21 sân bay của VN buộc phải chuyển qua hệ thống check-in bằng tay. Nhưng đến 18h30’ngày 29/7 , website của Vietnam Airlines đã hoạt động trở lại.

Lý do mạng của hãng bị tấn công một đại diện của hãng giải thích: “Có khả năng hệ thống mạng của VNA đã bị tấn công khá sâu. Điều này có thể nhận diện qua việc hệ thống màn hình trình chiếu và loa đã ít nhiều bị kiểm soát.  Trước đó, vào khoảng 17h45’, Vietnam Airlines cho biết các hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống dữ liệu của VNA bị tấn công đã được cô lập và kiểm soát".

Các chuyên gia công nghệ thông tin của Trung tâm ứng cứu khẩn nguy quốc gia và Công ty FPT, Viettel đang tập trung hỗ trợ VNA để xử lý khắc phục. VNA cho biết hãng này đang triển khai các phương án dự phòng chủ động, tăng cường kiểm soát hành khách tại sân bay đảm bảo hoạt động khai thác bình thường.

Tiến Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !