Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: 1,37 triệu hộ dân đã ký cam kết không xả rác ra đường

“Làm thành phố sạch là vì mình, vì ngôi nhà của mình và vì thành phố - ngôi nhà chung của chúng ta. Làm được điều này thì mình ở sướng hơn, khách đến vui hơn và đón tết hạnh phúc hơn”

Chiều 17/12 Thành ủy TP.HCM đã tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện cuộc vận động không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân:“Làm thành phố sạch là vì mình, vì ngôi nhà của mình và vì thành phố - ngôi nhà chung của chúng ta"

Đánh giá rằng kết quả đạt được sau 1 năm thực hiện là “rất phấn khởi”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết đã có 1,37 triệu hộ dân (chiếm 50% số hộ của TP) ký cam kết không xả rác ra đường đã “lượng hóa được sự tham gia của người dân”.

“Nhiều năm qua TP chưa sạch. Để xây dựng TP văn minh – hiện đại – nghĩa tình thì sạch là điều đầu tiên cần triển khai. Sạch gắn liền với mỗi khu phố, gia đình, mà nếu làm tốt thì chính chúng ta được hưởng” – Bí thư Nhân cho hay.

Cũng theo ông, hiện TP đã vận động được 90% số hộ thu gom rác dân lập chuyển sang mô hình hợp tác xã, TP đã thông qua 3 mẫu xe chở rác và cấp kinh phí để chuyển đổi 30% loại phương tiện này. Đặc biệt trong 6 tháng cuối năm 2019 TP đã khởi công 3 nhà máy đốt rác phát điện với công suất 6.000 tấn – một tốc độ theo Bí thư Nhân là “chưa bao giờ nhanh như thế này”.

“Làm thành phố sạch là vì mình, vì ngôi nhà của mình và vì thành phố - ngôi nhà chung của chúng ta. Làm được điều này thì mình ở sướng hơn, khách đến vui hơn và đón tết hạnh phúc hơn” – ông Nguyễn Thiện Nhân kêu gọi mọi người cùng chung tay hưởng ứng phong trào.

Trong khi đó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết thời gian qua TP đã triển khai nhiều dự án vệ sinh nhằm kiểm soát và đẩy lùi ô nhiễm. Ngoài ra việc tăng cường mảng xanh, chỉnh trang đô thị cũ và đầu tư hạ tầng đồng bộ tại các khu đô thị mới đã cải thiện phần nào môi trường sống.

Tuy nhiên ông nhìn nhận rằng ô nhiễm còn “diễn ra đáng báo động ở nhiều nơi, hành vi xả rác không đúng chỗ vẫn còn là vấn nạn”, và điều này “xuất phát từ ý thức giữ gìn vệ sinh của một bộ phận người dân”.

“Môi trường là nền tảng của cuộc sống, bảo về môi trường là đảm bảo cuộc sống của mỗi quốc gia. Hơn ai hết, chính chúng ta là người chịu tác động trực tiếp và trước hết của môi tường sống xung quanh. Do đó giữ gìn môi trường xanh, sạch là giữ gìn cho chính chúng ta và con cháu mai sau” – ông nói.

Chủ tịch TP cũng kêu gọi người dân thành phố “hãy nhìn về tương lai tốt đẹp phía trước để nhắc nhở nhau giữ vệ sinh bằng những việc làm thiết thực hàng ngày”.

Các đại biểu tham gia hội nghị

Về phần mình, Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cũng cho rằng trong công tác này “còn nhiều mặt cần chấn chỉnh”. Ông dẫn ra nhiều số liệu cho thấy nỗ lực của TP trong các hoạt động xử lý vệ sinh, nhưng thừa nhận còn yếu kém.

“Rác thải còn ở nhiều nơi như dưới lòng đường, trên vỉa hè, kênh rạch, hay thảm cỏ… nhưng các địa phương chưa có biện pháp xử lý triệt để. Nhiều hộ kinh doanh ở mặt tiền đường chưa có giải pháp thu gom rác. Việc xử phạt chưa được thực hiện mạnh mẽ, chưa thể hiện sự răn đe để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật chung” – ông Hoan cho hay.

Ông cũng nhấn mạnh tới đây TP sẽ xử lý nghiêm các hành vi gây ô nhiễm, đặc biệt là ở nơi công cộng, thậm chí là đề xuất hình thức xử phạt bằng lao động công ích. Vị Phó chủ tịch TP nhấn mạnh sẽ xử lý triệt để hành vi lấn chiếm kênh rạch, cửa xả, hầm ga hay hệ thống thoát được.

Cũng tại hội nghị các đại biểu đã giao lưu với nhiều tấm gương điển hình trong phong trào này. Tiêu biểu là ông Đinh Văn Huệ (91 tuổi, ngụ quận 10) – người tiên phong đóng góp và kêu gọi người dân cùng chung tay sửa sang hệ thống thoát nước, dọn dẹp vệ sinh và giữ gìn môi trường sống trong lành, không còn ngập úng.

Phong Vũ

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !