Bỉ mong muốn hợp tác với Việt Nam thúc đẩy nông nghiệp sạch

Trong cuộc họp báo chung tại thủ đô Brussel chiều 16/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Bỉ Charles Michel khẳng định nhất trí thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp sạch.

Chiều 16/10, giờ địa phương (tối 16/10, giờ Việt Nam), tại thủ đô Brussel, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Bỉ Charles Michel đã có cuộc họp báo chung.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Bỉ họp báo chung. Nguồn: VGP

Thủ tướng Bỉ Charles Michel cho biết, hai Thủ tướng nhất trí cho rằng, đây là thời điểm quan trọng để hai nước thông qua các thỏa thuận hợp tác giữa hai chính phủ, doanh nghiệp hai nước. Hai bên đã thảo luận nhiều vấn đề quan trọng làm sao để thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Vương quốc Bỉ, đặc biệt là thương mại và đầu tư lẫn nhau.

“Chúng tôi cũng đã thảo luận về hợp tác trên lĩnh vực hàn lâm, đào tạo giáo dục, trao đổi hợp tác trong lĩnh vực này, cũng như khuôn khổ thúc đẩy Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam- EU. Bỉ cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này”, Thủ tướng Bỉ cho biết.

Về hợp tác đa phương, Bỉ sẽ đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nghị viện châu Âu năm 2019 sắp tới. Bỉ cam kết ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc giai đoạn 2020-2021.

“Chúng tôi cũng sẽ cùng nhau hỗ trợ để thúc đẩy hòa bình và an ninh tại biển Đông. Chúng tôi cùng lên tiếng phản đối tất cả các hành động đơn phương vi phạm hòa bình, luật pháp quốc tế. Bỉ sẽ đóng vai trò tích cực trong vấn đề này. Chúng tôi dành cho nhau sự tin tưởng, hiểu biết lẫn nhau”, Thủ tướng Charles Michel cho biết và nhấn mạnh thêm rằng Bỉ mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, thúc đẩy một nền nông nghiệp sạch với quy trình bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt, thân tình của Thủ tướng Bỉ dành cho Đoàn cấp cao Việt Nam. Thông báo về việc hai bên vừa ký kết 5 văn kiện hợp tác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hai bên đã trao đổi đến vấn đề hợp tác đào tạo đại học, trao đổi kinh nghiệm đào tạo nhân lực ở Việt Nam và khẳng định rằng, “hợp tác toàn diện, hiệu quả là mục tiêu rất quan trọng trong quan hệ giữa hai nước Bỉ - Việt Nam”. Bên cạnh đó, hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có vấn đề an toàn thực phẩm.

“Việt Nam đã có nhiều dự án đầu tư của Bỉ thành công. Việt Nam có môi trường đầu tư tốt để thúc đẩy các dự án của Bỉ làm ăn hiệu quả ở Việt Nam trong thời gian đến”, Thủ tướng nói. Phía Bỉ hỗ trợ thúc đẩy ký kết Hiệp định Thương mại Tự do giữa EU và Việt Nam. Đây là điều rất đáng hoan nghênh để tạo điều kiện phát triển thương mại đầu tư giữa hai nước.

Hai bên đã trao đổi và nhất trí về tầm quan trọng của việc giữ gìn hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, tuân thủ Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn cấp cao Việt Nam đến Vương quốc Bỉ ngày 16/10. Nguồn: VGP

Trước đó, chiều 16/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quân sự Melsbroek, Brussel, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ, thăm làm việc tại Liên minh châu Âu (EU) và dự Hội nghị cấp cao Á-Âu (ASEM) lần thứ 12.

Tham gia đoàn có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam, Đại sứ Việt Nam tại Bỉ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại EU Vũ Anh Quang và lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan, địa phương.

Đón Thủ tướng, Phu nhân và Đoàn tại sân bay có Quốc vụ khanh phụ trách Ngoại thương Bỉ, đại diện Bộ Ngoại giao Bỉ và về phía Việt Nam, có Đại sứ Việt Nam tại Bỉ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại EU Vũ Anh Quang, cán bộ Đại sứ quán và đại diện cộng đồng Việt Nam tại Bỉ.

Ngay sau khi đến Vương quốc Bỉ, Thủ tướng sẽ dự lễ đón chính thức do Thủ tướng Vương quốc Bỉ Charles Michel chủ trì tại Cung điện Palais d’Egmont. Sau đó, hai Thủ tướng đã hội đàm và chứng kiến ký kết các văn kiện hợp tác.

Dự kiến, Thủ tướng cũng có cuộc gặp gỡ với lãnh đạo một số tập đoàn lớn của châu Âu; thăm và làm việc với EU, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ hội đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker; hội kiến Chủ tịch Nghị viện châu Âu Antonio Tajan; tiếp Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế, Nghị viện châu Âu Bernd Lange nhằm thúc đẩy quan hệ Việt Nam với EU.

T.M

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !