Bạo hành trẻ mầm non – gáo nước lạnh tạt vào đề án “TP thân thiện với trẻ em”

“Bây giờ cả thế giới biết. Đầu tiên là Unicef Vietnam, họ sẽ suy nghĩ gì với thành phố của mình, với ngành giáo dục của mình, với sự chăm sóc, quản lý của mình đối với trẻ em, mình sẽ trả lời người ta như thế nào?”

Bảo mẫu đưa dao dọa các cháu nhỏ tại nhóm trẻ Mầm Xanh. Ảnh: Cắt từ clip của báo Tuổi trẻ

Ngày 18/7 vừa qua, UBND TP.HCM phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc tại Việt Nam (Unicef Vietnam) tổ chức hội thảo về sáng kiến “Thành phố thân thiện với trẻ em”.

Tại đây, nhiều ý kiến của các đại biểu thống nhất rằng TP.HCM đủ điều kiện để tiến tới xây dựng mô hình trên, với mục tiêu thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng, trẻ em không bị bạo lực, không bị thiệt thòi trong môi trường đô thị…

Có mặt tại buổi hội thảo này, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu cho rằng, mô hình này là nơi mà tiếng nói của trẻ em và thanh thiếu niên được tôn trọng, đồng thời các em được quyền tham gia vào quá trình ra quyết định của thành phố trong việc đánh giá và cải thiện tình hình trẻ em.

Tuy vậy, ngay khi đó Trưởng phòng Chính sách xã hội và quản trị của Unicef – bà Yoshimi Nishino đã cho rằng thành phố đang phải đối mặt với việc trẻ em của các gia đình nhập cư đang gặp nhiều khó khăn, như ít được đi học, bóc lột sức lao động, hay xâm hại tình dục…

Sự việc mới xảy ra tại nhóm trẻ Mầm Xanh (quận 12) đã cho thấy nhận định của bà Yoshimi Nishino không phải vô cớ.

Trong cuộc họp khẩn về việc này vào chiều ngày 27/11, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu đã ví rằng nó giống như thành phố vừa bị “tạt một gáo nước lạnh” giữa lúc đang “rất hồ hởi phấn khởi”.

“Tôi rất buồn, ở chỗ thành phố đang chờ bộ phê duyệt đề án xây dựng “Thành phố thân thiện với trẻ em”, mình cũng đang rất tự hào được Unicef Vietnam chọn là đơn vị duy nhất của đất nước thực hiện đề án này” – bà Thu bày tỏ.

Theo bà Thu, khi thực hiện đề án, ngoài kinh phí từ ngân sách, thành phố mình còn được viện trợ từ Unicef, với mục đích “mang đến sự đối xử công bằng với trẻ, dù là nhập cư hay trẻ sống tại thành phố, dù con nhà giàu hay con nhà nghèo đều được cư xử như nhau và hưởng các dịch vụ như nhau, được chăm sóc sức khỏe như nhau”.

“Bây giờ cả thế giới biết. Đầu tiên là Unicef Vietnam, họ sẽ suy nghĩ gì với thành phố của mình, với ngành giáo dục của mình, với sự chăm sóc, quản lý của mình đối với trẻ em, mình sẽ trả lời người ta như thế nào?” – bà Thu day dứt.

Cũng theo bà Phó chủ tịch thành phố, trong quá trình đàm phán với Unicef, thành phố đã giải thích rằng trẻ em luôn được quan tâm, chăm sóc với nhiều dẫn chứng. Tuy nhiên bà thừa nhận “một yếu tố mình đang bỏ ngỏ: Đó là các điểm giữ trẻ”.

“Chúng ta kiểm tra không tới, kiểm tra theo cách đến hẹn lại lên, còn họ không hiểu vì sao lại biết lịch. Khi kiểm tra thì tủ lạnh đầy ắp đồ ăn thịt cá, các cháu được ăn cơm no đủ, nhưng vừa đi là bị dẹp vào liền.

16h30 cha mẹ đến đón thì khoảng trước đó 1 tiếng các cháu được tắm rửa sạch sẽ, mặc đồ, ngồi vỗ tay hát rất khí thế, nhưng từ sáng khi cha mẹ vừa gửi vào là hành vi giống y như các anh chị đã xem trong clip. Mọi người thấy đau lòng không? Họ có đầy đủ cách thức đối phó với mình” – bà Nguyễn Thị Thu cho hay.

Bà nhấn mạnh rằng cần thành lập những tổ kiểm tra để ngăn chặn, không để xảy ra hành động này tại các điểm giữ trẻ khác, vì “trẻ em không thể có tư duy tốt, thân thiện với mọi người khi trưởng thành trong khi cả tuổi thơ sống trong điều kiện bạo hành như vậy”.

“Mình không có lời nào nữa để giải thích với các tổ chức quốc tế về quyền trẻ em, trong khi các điểm giữ trẻ của mình như thế. Trách nhiệm này thuộc về các quận huyện, thuộc về ngành giáo dục, các đồng chí không thể chối cãi được” – bà Thu nhấn mạnh.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !