ASEAN phải đi đầu về ứng dụng 5G và liên kết thành khu vực đầu tiên của thế giới về kinh tế số

Tại Hội thảo 5G và sự phát triển ASEAN số, với thông điệp “ASEAN cùng nhau làm, cùng nhau phát triển”, các nước ASEAN bàn việc tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng số, hợp tác chặt chẽ hơn để nhanh chóng rút ngắn khoảng cách phát triển với các nước tiên tiến. ASEAN phải là khu vực đi đầu về ứng dụng 5G, đồng thời ASEAN phải liên kết chung thành khu vực đầu tiên của thế giới về kinh tế số.
ASEAN phải đi đầu về ứng dụng 5G và liên kết thành khu vực đầu tiên của thế giới về kinh tế số - ảnh 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu khai mạc tại Hội thảo 5G và sự phát triển ASEAN số.

Hội nghị ASEAN về phát triển mạng thông tin di động thứ 5 (5G) do Bộ TT&TT chủ trì tổ chức diễn ra trong hai ngày 21 và 22/3/2019 tại Hà Nội. Hội nghị có sự tham gia của các đại biểu quốc tế là bộ trưởng, lãnh đạo các cơ quan quản lý về viễn thông các nước ASEAN và các nước đối thoại, đại diện các tổ chức quốc tế chuyên ngành. Lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu về sản xuất và khai thác dịch vụ viễn thông.

Trong phiên khai mạc diễn đàn mở 5G và sự phát triển ASEAN số vào sáng ngày 22/3/2019, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tới tham dự và phát biểu khai mạc. Tham dự còn có Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan, các hiệp hội, doanh nghiệp, viện nghiên cứu về viễn thông và CNTT.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao việc Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với các nước ASEAN và các tổ chức quốc tế tổ chức Hội nghị ASEAN về 5G tại Hà Nội. Phó Thủ tướng nhấn mạnh đây là một diễn đàn quan trọng để các nước cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm quản lý và ứng dụng công nghệ, nhận diện rõ những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức. Trên cơ sở đó đưa ra được các khuyến nghị, đề ra định hướng, giải pháp chủ yếu cho phát triển công nghệ, mạng thông tin di động 5G ở khu vực ASEAN.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Hội thảo không chỉ đơn thuần là vấn đề kỹ thuật và công nghệ mà nó có ý nghĩa rất lớn với Việt Nam và các nước ASEAN trong việc hợp tác phát triển kinh tế số. Mỗi một quốc gia, một dân tộc, một cộng đồng, một tổ chức, một doanh nghiệp đứng trước tiến bộ của khoa học công nghệ, nếu ai tiên phong đi đầu sẽ là người gặt hái thành công. Việt Nam trở thành nước có uy tín trong cộng đồng ASEAN và thế giới, Việt Nam luôn nhận thức được trách nhiệm đóng góp vào việc phát triển hòa bình và thịnh vượng trên thế giới. Hội nghị về 5G lần này có ý nghĩa rất lớn trong cộng đồng ASEAN và ngành ICT trong khu vực.

5G là chắc chắn sẽ là bước đột phá về tốc độ, nhưng nó không chỉ nhanh hơn về tốc độ mà 5G sẽ khác 4G ở chỗ tốc độ nhanh hơn và nhiều vấn đề xử lý theo thời gian thực. 5G sẽ tạo ra một thế hệ Internet mới, với trí tuệ nhân tạo, blockchain sẽ làm thay đổi căn bản phương thức sản xuất mới của thế giới.

Phó Thủ tướng mong muốn Hội nghị bàn và đưa ra khuyến nghị cho chính phủ các nước để thúc đẩy các doanh nghiệp trong cộng đồng ASEAN phát triển 5G.

“Nhìn lại giai đoạn phát triển trước đây khi thế giới có 2G, 2,5G, 3G, 4G các nước ASEAN chỉ là đối tác thụ hưởng công nghệ, các nhà sản xuất trên thế giới mang đến bán công nghệ cho chúng ta. Gần đây một số nước ASEAN ngày càng chú trọng hơn đến nghiên cứu phát triển các thiết bị phần cứng và phần mềm, 5G là cơ hội để sản xuất các thiết bị có đóng góp trí tuệ, công nghệ của các nước ASEAN.

Các nước ASEAN có thể tăng cường hợp tác với nhau, chia sẻ kinh nghiệp giữa các nước ASEAN, đối tác của ASEAN để đóng góp công nghệ nhiều hơn so với các thế hệ di động trước hay không, tôi tin tưởng rằng chúng ta có thể đưa ra các khuyến nghị về vấn đề này.

Bên cạnh đó, công nghệ bao giờ cũng có hai mặt, nói đến Internet và 5G chúng ta đều nói đến an toàn an ninh mạng, quyền riêng tư của công dân, đi liền với nó là các công cụ để bảo đảm an toàn cho người sử dụng Internet. Các nước sẽ bàn cách tổng hợp được sức sáng tạo, đảm bảo quyền làm chủ an toàn an ninh thông tin cho không gian mạng của ASEAN. Nếu cùng chủ động và tăng cường hợp tác những tác động theo chiều không thuận sẽ được giảm thiểu hóa, đứng trước những nguy cơ tiềm năng không tốt sẽ đưa ra được các khuyến nghị cần thiết cho Chính phủ và cộng đồng ASEAN”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

ASEAN phải đi đầu về ứng dụng 5G và liên kết thành khu vực đầu tiên của thế giới về kinh tế số - ảnh 2

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu khai mạc.

Tại phiên khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của việc phát triển mạng 5G. Nền kinh tế số với những mô hình và phương thức kinh doanh mới đang tạo ra những cơ hội lớn cho các tổ chức và doanh nghiệp. Các công nghệ mới đột phá sẽ cho phép các chuỗi cung ứng được kết nối tốt hơn và phân phối hiệu quả hơn, đồng thời giảm chi phí hậu cần và giao dịch. Thông qua trao đổi trực tuyến sẽ tạo cơ hội mở rộng thị trường, giảm chi phí kinh doanh.

5G sẽ là trụ cột, là cơ sở hạ tầng quan trọng của nền kinh tế số. 5G với những tính năng vượt trội như băng rộng, tốc độ rất cao, mật độ kết nối truyền thông không dây rất cao, độ trễ thấp, đáp ứng nhanh… Đây là những nhân tố đóng vai trò nền tảng quan trọng trong thời đại kinh tế số.

Với chủ trương khi thế giới triển khai 5G thì Việt Nam sẽ là những nước đầu tiên triển khai 5G. Ngay từ đầu năm 2019, Bộ TT&TT Việt Nam đã triển khai cấp phép tần số cho các doanh nghiệp triển khai thử nghiệm 5G tại Hà Nội và TP.HCM. Việt Nam hiện nay đang tập trung phát triển các doanh nghiệp công nghệ và sản xuất các thiết bị IoT, thiết bị viễn thông, chipset 5G, camera giám sát. Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các nước ASEAN để thành lập liên doanh và nhà máy sản xuất các sản phẩm CNTT-TT. Đồng thời Việt Nam sẵn sàng mở và chia sẻ tất cả các bí quyết công nghệ với các quốc gia khác để tất cả thành viên ASEAN có thể làm chủ các thiết bị đảm bảo an ninh mạng quốc gia.

Với thông điệp “ASEAN cùng nhau làm, cùng nhau phát triển”, các nước ASEAN cần tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng số, hợp tác chặt chẽ hơn để nhanh chóng rút ngắn khoảng cách phát triển với các nước tiên tiến.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị mỗi nước ASEAN cần tích cực chủ trì triển khai một sáng kiến phù hợp và chia sẻ với các nước khác, qua đó nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực và phát huy được thế mạnh chung của ASEAN. Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục đóng vai trò tích cực, phối hợp và hỗ trợ các nước ASEAN về các nội dung, lĩnh vực liên quan đến triển khai mạng 5G. ASEAN phải là khu vực đi đầu về ứng dụng 5G, đồng thời ASEAN phải liên kết chung thành khu vực đầu tiên của thế giới về kinh tế số.

Đình Anh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !