Án dân kiện quan: “Đừng sợ thẩm phán cấp huyện không dám đối đầu”

Đó là ý kiến của đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Đoàn đại biểu Lâm Đồng) xung quanh vấn đề thẩm quyền xét xử của tòa án cấp huyện tại dự thảo Luật Tố tụng hành chính.

Tại dự thảo Luật tố tụng hành chính ghi rõ, TAND cấp tỉnh xét xử “khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của Uỷ ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện”. Tuy nhiên, đây cũng vấn đề có nhiều ý kiến khác nhau.

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền  (Lâm Đồng) cũng cho rằng, tố tụng hành chính là xét xử “dân kiện quan”. Quyết định hành chính, hành vi hành chính là của quan, liên quan đến quyền lợi của dân.

Án dân kiện quan: “Đừng sợ thẩm phán cấp huyện không dám đối đầu” - ảnh 1

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (nguồn Văn phòng Quốc hội)

Góp ý vào dự thảo Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi) về vấn đề những vụ việc liên quan đến chính quyền cấp huyện, cấp tỉnh xét xử. Theo ông Nguyễn Bá Thuyền, tăng cường cho tòa án cấp huyện là cần thiết. Đại biểu phân tích, trước đây, tòa án cấp huyện chỉ xét xử  vụ án có khung hình phạt đến 2 năm, giờ đã lên đến 7 năm. Như vậy, trình độ năng lực của thẩm phán cấp huyện đã được nâng cao. Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền cho rằng: “Không nên sợ thẩm phán không dám đối đầu với quan địa phương”. Theo ông, việc để tòa án cấp huyện xét xử hành vi hành chính cùng cấp đáp ứng mong muốn của người dân được tiếp cận công ý gần hơn. Nên để thẩm quyền giải quyết các vụ án liên quan cấp huyện vẫn là tòa án cấp huyện.

Trái với quan điểm của đại biểu Nguyễn Bá Thuyền, tại phiên thảo luận ở tổ, Đại biểu Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, trước đây hành vi hành chính cấp huyện tòa án huyện xử. Về mặt lý thuyết tòa án xét xử độc lập. Nhưng lấy ví dụ thế này, một ông chủ tịch huyện bị kiện, thường là phó bí thư, về mặt lý thuyết là độc lập, nhưng về mặt thực tiễn thẩm phán là đảng viên công tác tại tòa án có quan hệ lệ thuộc với ông phó bí thư huyện. Trong trường hợp có sự lệ thuộc nhất định, nhất là tòa án lệ thuộc về kinh phí, ông Chánh án cũng có quan hệ lệ thuộc. Đặt thẩm quyền cấp huyện xử việc kiện ông chủ tịch cấp huyện là khó. Bà Nga khẳng định nên để TANND cấp tỉnh xét xử vụ việc hành chính liên quan đến cấp huyện.

Sáng nay, phát biểu thảo luận tại hội trường, nhiều đại biểu khác như đại biểu Lê Thị Nguyệt (Vĩnh Phúc), cũng khẳng định quy định như dự thảo là hợp lý vì “ít nhiều các thẩm phán khi xét xử các hành vi của lãnh đạo cơ quan chính quyền cùng cấp cũng có sự nể nang”.

Hồng Chuyên

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !