34 nghìn tỷ: “Sai sót của người làm giáo dục nhưng lại nói về kinh tế”

“Đó là con số khái toán của những nhà nghiên cứu khi đề xuất nghiên cứu nội dung khác nhau của vấn đề đổi mới giáo dục. Đây là một sai sót của những người làm giáo dục nhưng lại nói về kinh tế” – Bộ trưởng Phạm Vũ Luận.
34 nghìn tỷ: “Sai sót của người làm giáo dục nhưng lại nói về kinh tế” - ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận: Đề án thay đổi chương trình, sách giáo khoa không đề cập đến 34 nghìn tỷ. Ảnh IT

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 29/4, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa và con số 34 nghìn tỷ, Bộ trưởng giáo dục Phạm Vũ Luận cho biết, đề án này Bộ đã chuẩn bị theo nghị quyết 40 về đổi mới chương trình sách giáo khoa được ban hành năm 2000.

Về việc có cần thiết phải đổi mới chương trình sách giáo khoa không, theo Bộ trưởng Luận, đây là việc cần thiết. Vì nếu nghiên cứu nghị quyết 29 thì sẽ thấy, chúng ta đang phải chuyển nền giáo dục hiện nay (đang chú trọng truyền thụ kiến thức một chiều) sang một nền giáo dục chú trọng hình thành phát triển kỹ năng, năng lực và phẩm chất của người học.

“Muốn làm được việc chuyển đó, phải thay đổi. Thầy thay đổi, trò thay đổi, cán bộ quản lý thay đổi, chương trình thay đổi, sách giáo khoa thay đổi, cách dạy, cách học, cách thi cử đều phải thay đổi” – Bộ trưởng Luận dẫn ra hàng loạt thay đổi.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, việc thay đổi trên đã đề cập trong nghị quyết 29, trong đề án trình trung ương. Qua đó chúng ta sẽ thay việc thiết kế môn học theo “vòng tròn đồng tâm”.

Kiến thức nhân loại đang bùng nổ, làm cho các chương trình quá tải nên phải thay đổi bằng cách thiết kế khối lượng kiến thức, nhằm hình thành nên năng lực và phẩm chất của học sinh theo hướng môn học, chương trình học ở cấp dưới, lớp dưới sẽ tích hợp cao. Với lớp học trên sẽ phân hóa, tự chọn mạnh và sâu.

“Muốn làm được việc đó chẳng còn cách nào khác phải thay đổi chương trình sách giáo khoa" - Bộ trưởng Luận nhấn mạnh.

Về con số 34 nghìn tỷ, Bộ trưởng Luận một lần nữa khẳng định “đến thời điểm này Bộ giáo dục chưa xây dựng phương án thay đổi chương trình sách giáo khoa, chưa có con số nào về tiền cả”.

Cũng theo Bộ trưởng con số 34 nghìn tỷ qua tìm hiểu thì được biết “anh em tổng hợp lại từ những nghiên cứu khác nhau”.

“Con số đó là con số khái toán của những nhà nghiên cứu khi đề xuất nghiên cứu nội dung khác nhau của vấn đề đổi mới giáo dục. Đây là một sai sót của những người làm giáo dục nhưng lại nói về kinh tế. Tôi khẳng định chưa có con số nào về kinh phí, và hiện chúng tôi đang tiến hành làm” – ông Luận nói.

Liên quan đến quá trình thực hiện, Bộ trưởng khẳng định chủ trương này cũng được làm theo đúng quy trình: Bộ giáo dục chủ trì, xây dựng và đã có trao đổi với Ủy ban văn hóa giáo dục thanh niên thiếu niên và nhi đồng Quốc hội. Khi ra UBTVQH thảo luận, đặt vấn đề, sau đó UBTVQH có yêu cầu, Bộ sẽ chấp hành và chuẩn bị tiếp.

“Chúng tôi không được phép sang trao đổi và thống nhất trước với UBTVQH. Tuy nhiên quá trình chuẩn bị cũng có những sơ sài” – Bộ trưởng Luận nói và giải thích thêm về lý do xin lùi thời hạn trình đề án.

Về việc này, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cũng cho biết, về quy trình, Chính phủ giao trách nhiệm cho Bộ giáo dục trình, xin chủ trương UBTVQH. Khi UBTVQH đồng ý về chủ trương mới tiến hành làm đề án cụ thể. Nhưng khi trình bày báo cáo, UBTVQH muốn tìm hiểu thêm, thì phía Bộ báo cáo luôn. Lúc đó mới ra con số 34 nghìn tỷ đó. Nhưng đến thời điểm này, Chính phủ chưa bàn đến vấn đề cụ thể đó.

Thành Nam

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !