3 loại "thuốc chữa bệnh xin xỏ" cảnh sát giao thông

"Có thể nói lãnh đạo Bộ cũng như thủ trưởng các đơn vị đang kiên quyết thực hiện chủ trương này", Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Công an nói.
Khoán phạt: Lợi chưa thấy, hại đã rõ
Cập nhật lúc 06h33" , ngày 18/05/2013  
(VnMedia)- Trong cuộc giao lưu trực tuyến Nhân kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 65 năm Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Công an đã có những chia sẻ thú vị về tình trạng nhận người nhà công an trong những trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông cũng như chỉ tiêu khoán phạt của ngành công an.

3 loại "thuốc"

Có một thực trạng là, khi vi phạm và bị cảnh sát giao thông (CSGT) giữ lại để xử lí, hầu hết người vi phạm đều rút điện thoại gọi đi “cầu cứu”. Lực lượng làm nhiệm vụ nhiều khi phải miễn cưỡng “xí xóa” cho người vi phạm vì người phải nghe những “khẩu lệnh” của người này, người khác. Bộ Công an đã nhiều lần có chỉ thị, điện chỉ đạo nghiêm cấm cán bộ, chiến sỹ can thiệp, tác động tới lực lượng làm nhiệm vụ. Song thực trạng trên, vẫn diễn ra, không chỉ trong lĩnh vực xử lí hành chính vi phạm trật tự an toàn giao thông mà còn nhiều lĩnh vực khác.

Về vấn đề này, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an cho rằng, rõ ràng Đảng ủy Công an Trung ương đã có rất nhiều chủ trương biện pháp ngăn chặn tình trạng này. Đặc biệt mới đây Bộ trưởng Bộ Công an Đại tướng Trần Đại Quang đã có Chỉ thị yêu cầu cán bộ Công an các cấp không can thiệp vào các vụ việc vi phạm. 

3 loại

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Công an

"Có thể nói lãnh đạo Bộ cũng như thủ trưởng các đơn vị đang kiên quyết thực hiện chủ trương này. Tuy nhiên vẫn còn hiện tượng gọi điện can thiệp để xử lý nhẹ hoặc tha cho các lỗi vi phạm an toàn giao thông", Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu nói.

Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu cho rằng, nếu kê đơn chữa bệnh này tôi đề xuất ba loại thuốc như sau: Thứ nhất, thủ trưởng cơ quan các cấp cũng như mọi cán bộ chiến sỹ Công an cần thực hiện nghiêm túc theo các quy định của pháp luật cũng như những chỉ đạo của Bộ trưởng.

Thứ hai, bản thân những người thi hành công vụ phải nghiêm túc thực hiện việc xử phạt theo đúng những hành vi vi phạm vì việc này Bộ đã có quy định. Ví dụ các chiến sỹ CSGT khi bị can thiệp có thể xử lý khéo léo bằng cách nói với người can thiệp "đề nghị bác thực hiện theo đúng quy định của Bộ". Các đồng chí CSGT dù bị can thiệp hay không bị can thiệp vẫn phải làm theo đúng pháp luật và quy định của ngành.

Thứ ba, tôi cũng đề nghị người vi phạm cần nêu cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật không nên gọi điện nhờ can thiệp.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh rằng, nếu có cả ba "loại thuốc" này chắc chắn hiện tượng này sẽ giảm.

Khoán phạt: Lợi chưa thấy nhưng hại đã rõ!

Liên quan đến vấn đề để hoàn thành nhiệm vụ được giao, có đơn vị Công an đã giao khoán phần việc cho cấp dưới như khoán chỉ tiêu xử phạt về tiền, phá án mà báo chí phản ánh vừa qua. Việc khoán việc  đã dẫn đến tiêu cực, anh em đi phạt cho đủ chi tiêu. Có người cho rằng, có đơn vị hình sự hóa những vụ việc kinh tế hoặc có thể xử lý hành chính để đủ chi tiêu thi đua cuối năm như: bắt bạc, buôn mấy tép má túy…. Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an chia sẻ, vấn đề khoán một số phần việc, khoán phạt, điều tra chưa phải là biện pháp tích cực, đúng là có những phần lợi dụng để vi phạm tiêu cực. Lợi chưa thấy nhiều nhưng hại đã thấy rất rõ. 

Thứ trưởng cho rằng, "quan điểm của tôi không nên khoán các phần việc rồi khoán xử phạt… vì bây giờ vấn đề quan trọng nhất là chúng ta phải tiến hành các biện pháp phòng ngừa để không xảy ra vi phạm. Kể các vụ án điểm và an toàn giao thông. Chúng ta phải làm rất nhiều biện pháp phòng ngừa chứ không dùng biện pháp "khoán" để anh em tích cực nỗ lực làm". 

Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu cũng đưa ra ví dụ minh hoạ cụ thể về trường hợp ông chứng kiến. "Tôi đã được chứng kiến một vụ tại một chốt CSGT khi có xe vi phạm người trực tiếp ngoài đường hỏi bộ phận bàn vi phạm hôm nay được bao nhiêu rồi có phải phạt nữa không thì nhận được trả lời mới được 29 thiếu 1 cứ phạt đi. Nói vậy để thấy cứ khoán sẽ sinh ra lợi dụng tiêu cực", ông nói.

Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu cho rằng, đối với điều tra các vụ án cũng vậy: Một đội một tháng làm 30 vụ chưa đủ có thể dẫn tới hình sự hóa các vụ chưa đến mức xử lý dẫn tới bắt giữ, khởi tố, điều tra án oan sai. Quan điểm của tôi, các đơn vị không nên khoán phạt cho các đơn vị và cũng không nên khoán điều tra vì nó dễ dẫn tới lợi dụng có những hoạt động tiêu cực.

"Cái chính phải tiến hành các biện pháp phòng ngừa. Thời gian khoán phạt dành cho việc đi tuần tra kiểm soát và thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Chắc chắn sau đây tập thể lãnh đạo Bộ sẽ bàn về vấn đề này và sau đó sẽ chỉ đạo, hướng dẫn cho Công an các địa phương thực hiện", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !