12 dự án nghìn tỷ đắp chiếu: Bộ Công an, Kiểm toán vào cuộc, có dự án xử lý hình sự

Sáng nay 26/5, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã có những giải trình trước Quốc hội về 12 dự án nghìn tỷ “đắp chiếu mà nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh

Về tiến độ xử lý, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, sau khi QH đã thảo luận, phân tích trong những kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khoá XIV, Chính phủ đã chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo của Chính phủ do một Phó Thủ tướng làm Trưởng ban, Bộ trưởng Bộ Công thương làm Phó trưởng ban, đã triển khai những công việc cơ bản nhất  là nghiên cứu đánh giá toàn bộ 12 dự án, những tồn tại, vi phạm, sai phạm để có hướng giải quyết.

“Trên cơ sở  của hơn 138 văn bản chỉ đạo, các nhiệm vụ thực hiện, trong năm 2107, Ban chỉ đạo hoàn thành đề án để xử lý những tồn tại của 12 dự án này, đã báo cáo xin ý kiến của Bộ Chính trị và sau đó được Thủ tướng uỷ quyền, Bộ trưởng Bộ Công thương đã ký phê duyệt chương trình xử lý các dự án tồn đọng với mục tiêu đến hết năm 2018 sẽ xử lý cơ bản xong những vấn đề tồn tại lớn của 12 dự án này; đến năm 2020 sẽ giải quyết tất cả những tồn đọng của các dự án; đồng thời có biện pháp, giải pháp ngăn chặn việc hình thành hoặc xuất hiện dự án mới trong tương lai”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Cụ thể, trong 12 dự án, có 6 dự án đã dừng sản xuất hoặc không sản xuất, kinh doanh phân phối ra bên ngoài. Với tinh thần Chính phủ đã chỉ đạo không cấp thêm vốn của nhà nước cho việc xử lý những dự án này, đồng thời phát huy tinh thần trách nhiệm của tất cả các cấp ngành, xác định trách nhiệm của người đứng đầu cũng như người có liên quan.

Đến nay, trong 6 dự án dừng sản xuất kinh doanh và thua lỗ, đã có 2 dự án đã khôi phục lại được và đã có lãi, mặc dù lãi vẫn còn ở mức khiêm tốn. Nhưng 2 dự án này đã bắt đầu tham gia lại thị trường và bắt đầu có hiệu quả, là dự án nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 - Hải Phòng và dự án nhà máy thép Việt Trung.

“Đặc biệt với dự án nhà máy thép Việt Trung trong thời gian ngắn nữa có thể đưa ra khỏi 12 dự án này. Vì về cơ bản, dự án đã đưa vào hoạt động bình thường, đã khắc phục được những tồn tại, cả về điều lệ, pháp lý cũng như trong quản trị của DN”- ĐB Tuấn Anh thông tin.

Với 3 dự án trước đây dừng sản xuất kinh doanh là Dự án xơ sợi Đình Vũ - Hải Phòng (PVTex), nhà máy Ethanol Bình Phước,  Ethanol Quảng Ngãi,  có một dự án  vận hành sản xuất trở lại. Đây là dự án đã rất "đau đầu" và đã phải xem  xét đến trách nhiệm hình sự với cá nhân liên quan, đó là  dự án nhà máy sản xuất  xơ sợi  Đình Vũ. Đến nay chúng ta đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm  của nhà máy với các đối tác nước ngoài  và đã đưa nhà máy vào vận hành hoạt động, theo từng bước,  trước mắt là 1 dây chuyền và cuối năm là cả 3 dây chuyền đi vào hoạt động, xem xét thực hiện các biện pháp thoái vốn của nhà nước ra khỏi  dự án này khi mà hoạt động kinh doanh bắt dầu có hiệu quả.

4 dự án còn lại bắt đầu đã giảm lỗ và hoạt động sản xuất kinh doanh  đang đi vào ổn  định gồm nhà máy phân đạm Ninh Bình, đạm Hà Bắc, Nhà máy Phân bón DAP 1 Lào Cai  và công ty đóng tàu Dung quất. Những dự án này vẫn đang thực hiện đúng lộ trình và đến nay, quan trọng nhất là khôi phục từ những  dây chuyền đang ngừng hoạt động, không có hoạt động kinh tế thương mại, đến nay đã khắc phục lại  để đưa vào hoạt động  thương mại, trên cơ sở nguyên tắc của thị trường. Những vấn đề  tiêp theo sẽ giải quyếttheo lộ trình. Cuối năm 2018, sẽ cố gắng giải quyết cơ bản những dự án này.

Đối với dự án gang thép Thái nguyên, Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết sẽ  đang thực hiện theo đúng lộ trình, rút được 1000 tỷ đồng vốn Nhà nước của Công ty  SCIC  ra khỏi dự án, đang tiếp tục hoàn hiện  quy trình pháp lý để thoái vốn của nhà nước ra  khỏi 2 dự án gang thép, bảo vệ nguồn vốn nhà nước  và tiếp tục tạo điều kiện cho nhà đầu tư mới  giải quyết tồn đọng với nhà thầu.

“Trong 3 ngày tới sẽ hoàn thành báo cáo cụ thể gửi tới các ĐBQH về những  nội dung cụ thể. Tuy nhiên, thực hiện  những giải pháp này mới chỉ  đạt khía cạnh kinh tế thương mại và hiệu quả về thương mại của dự án.  Còn một vấn đề quan trọng là xử lý sai phạm, vi phạm của cá nhân và tổ chức.

Về cơ bản, với cả 12 dự án đều có cơ quan chức năng như Bộ Công an, cơ quan điều tra cảnh sát kinh tế, cơ quan kiểm toán, thanh tra Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ Tài chính... có  hoạt động  điều tra, kiểm toán, thanh kiểm tra, chỉ rõ sai phạm cá nhân, tổ chức ở những mức độ khác nhau; đang tiếp tục hoàn thiện những vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự, cố ý làm trái đã có xử lý bước đầu với cá nhân, tổ chức”, ông Tuấn Anh thông tin.

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương, quan điểm của BCĐ là thực hiện nghiêm túc, đầy đủ theo dúng quy định của pháp luật, bảo đảm xử lý có hiêu lực pháp lý với các vi phạm , sai phạm này, mặt khác bảo đảm  xử lý  đúng người, đúng tội, rút ra bài học kinh nghiệm để  thể chế, pháp lý  của chúng ta được kiện toàn, hoàn thiện bảo đảm không còn có những sai phạm, vi phạm xảy ra trong các lĩnh vực thuộc ngành công thương cũng như các lĩnh vực khác.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !