Xúc tiến tiêu thụ na Chi Lăng và các sản phẩm OCOP Lạng Sơn

Toàn tỉnh Lạng Sơn có 26 sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ, 47 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận sản phẩm Ocop.

Hiện nay, cây na Chi Lăng bắt đầu bước vào vụ thu hoạch năm 2021. Tổng diện tích cây na của 2 huyện Chi Lăng và Hữu Lũng là gần 4.000 ha, trong đó diện tích na sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap là hơn 600 ha, diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn Global Gap khoảng hơn 100 ha, còn lại là na sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Dự kiến tổng sản lượng thu hoạch vụ na năm nay ước đạt gần 34.000 tấn.

Xúc tiến tiêu thụ na Chi Lăng và các sản phẩm OCOP Lạng Sơn
Hội nghị xúc tiến tiêu thụ na Chi Lăng và các sản phẩm OCOP Lạng Sơn. (Ảnh: TTĐT Huyện Chi Lăng)

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến Xúc tiến thương mại sản phẩm Na Chi Lăng và sản phẩm Ocop tỉnh Lạng Sơn do Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh Lạng Sơn tổ chức vào ngày 19/7, ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cho biết: Trong những năm qua, tỉnh Lạng Sơn đã tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững, theo hướng sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, gắn với chuỗi liên kết sản xuất, tiêu phụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu. Việc này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, HTX, trang trại và hộ gia đình tham gia đầu tư phát triển sản xuất, liên doanh, liên kết hình thành chuỗi giá trị tập trung.

Cùng với đó, tỉnh đã xây dựng chỉ dẫn địa lý, xây dựng thương hiệu cho từng loại sản phẩm, triển khai tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao chất lượng các nông sản chủ lực theo hướng sản xuất nông nghiệp tốt VietGap, Global Gap, quy trình xây dựng các sản phẩm Ocop, quy hoạch mã vùng trồng để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Để hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm khi mùa vụ thu hoạch bắt đầu, UBND tỉnh rất mong muốn các tỉnh, thành trong cả nước hỗ trợ nông dân tỉnh Lạng Sơn tiêu thụ sản phẩm quả na Chi Lăng và các sản phẩm Ocop của tỉnh.

Đến nay, tỉnh Lạng Sơn đã hình thành nhiều vùng sản xuất tập trung với quy mô lớn đặc biệt là sản xuất cây ăn quả đặc sản như na, hồng, cây có múi… Lạng Sơn đã hình thành vùng sản xuất na tập trung tại các huyện Chi Lăng, Hữu Lũng với diện tích 3.500 ha, tổng giá trị sản xuất na ước khoảng 1.200 tỷ đồng.

Tỉnh Lạng Sơn đã có trên 2.000 ha cây trồng các loại được sản xuất và chứng nhận tiêu chuẩn VIETGAP, Global… Đối với chương trình Ocop, tỉnh Lạng Sơn xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu sản phẩm Ocop cấp tỉnh để hỗ trợ tích cực công tác quản lý nhà nước và kết nối thông tin, xây dựng hệ thống trung tâm, cửa hàng quảng bá giới thiệu sản phẩm Ocop gồm 12 điểm trên 11 huyện, thành phố. Hiện nay, toàn tỉnh có 26 sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ, 47 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận sản phẩm Ocop.

 

Vùng sản xuất hồng tại các huyện Văn Lãng, Cao Lộc với diện tích 1.700ha, sản lượng đạt 6.000 tấn, giá trị đạt khoảng 120 tỷ đồng/năm. Vùng sản xuất rau tại TP Lạng Sơn, huyện Cao Lộc, Lộc Bình, Bình Gia với các loại rau ngồng, bắp cải, bò khai, ngồng hoa vàng đạt khoảng 3.000ha, tổng giá trị thu về khoảng 1.000 tỷ đồng.

Vùng cây thạch đen tại huyện Tràng Định, Bình Gia có diện tích trên 3.000ha, sản lượng 10.000 tấn, giá trị đạt 250 tỷ đồng/năm. Để đáp ứng cho nhu cầu xuất khẩu, Lạng Sơn đã được cấp mã số vùng trồng cho trên 220ha nông sản các loại.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) đánh giá cao cách làm của tỉnh Lạng Sơn trong xúc tiến tiêu thụ sản phẩm na. Đồng thời đề nghị trong thời điểm dịch bệnh hiện nay và theo xu thế công nghệ 4.0, không chỉ sản phẩm na mà các nông sản khác của địa phương cũng cần áp dụng cách làm tương tự để nâng cao giá trị, hiệu quả sản phẩm. Đồng thời đề nghị các bộ, ngành, địa phương phối hợp, đồng hành hỗ trợ cho na Chi Lăng và các sản phẩm Ocop của tỉnh tiêu thụ thuận lợi. 

Tại hội nghị xúc tiến tiêu thụ na Chi Lăng và các sản phẩm OcopP, các doanh nghiệp tại Hà Nội và UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức ký biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh nông sản.

Thảo Nguyên

 
List comment
 
 
Lào Cai đánh giá, phân hạng thêm nhiều sản phẩm OCOP
icon

Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Lào Cai vừa tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) lần 2, đợt 1 năm 2021.

 
 
Quảng Bình phấn đấu đến năm 2025 có điểm bán sản phẩm OCOP từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố
icon

Theo kế hoạch về việc triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Quảng Bình đã đặt mục tiêu đến năm 2025 tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65 - 70 sản phẩm OCOP.

 
 
Dạy miễn phí bán hàng online, livestream hỗ trợ sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm OCOP
icon

Ngày 12/8, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội phối hợp với Viện Nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN và Công xưởng 1102 tổ chức khóa học miễn phí bán hàng online, livestream lớp 2.

 
 
Hà Nội thành lập hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021
icon

Ngày 4/8, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định thành lập hội đồng và tổ tư vấn giúp việc hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố Hà Nội năm 2021.

 
 
Ra mắt Thẻ đồng thương hiệu MasterCard Platinum VietinBank Sendo: Đặc quyền ưu đãi không giới hạn
icon

VietinBank vừa ra mắt cặp sản phẩm Thẻ đồng thương hiệu MasterCard Platinum VietinBank Sendo gồm: Thẻ Ghi nợ Quốc tế (GNQT) phi vật lý và thẻ Tín dụng Quốc tế (TDQT) vật lý kết nối với sàn thương mại điện tử (TMĐT) Sendo dựa trên nền tảng eKYC.

 
 
Khám phá ban công chuẩn thượng lưu mùa giãn cách
icon

Được đánh giá là không gian sống hoàn hảo dành cho giới thượng lưu Hà Thành, The Matrix One không chỉ mang đến hệ tiện ích đa tầng đẳng cấp mà còn “nuông chiều” giác quan của chủ nhân với ban công chuẩn “triệu đô” giữa tầng không.

 
PVcomBank miễn phí chuyển tiền quốc tế cho các nhóm khách hàng đặc biệt
icon

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) áp dụng chương trình ưu đãi đặc biệt, miễn hoặc giảm phí chuyển tiền quốc tế cho CBNV, nhóm khách hàng chiến lược, khách hàng ưu tiên.

 
Nhân sự ngân hàng vẫn đắt mùa dịch
icon

Trái ngược với sự im ắng tại một số ngành nghề sản xuất, ngành ngân hàng vẫn có nhu cầu tuyển dụng nhân sự với số lượng lớn, nhưng yêu cầu khắt khe hơn.

 
Những địa danh xuất hiện trên các đồng tiền Việt Nam
icon

Tiền mặt là thứ chúng ta sử dụng hàng ngày để làm phương tiện thanh toán. Mặc dù hàng ngày chạm tay vào tiền với đủ loại mệnh giá, nhưng đã bao giờ bạn để ý đến những họa tiết và địa danh được in lên mỗi đồng tiền?

 
Agribank tiếp tục giảm lãi suất cho khách hàng vùng Chỉ thị 16 phía Nam
icon

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, Agribank tiếp tục có những chính sách hỗ trợ khách hàng cá nhân và tổ chức tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam hiện đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.