Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Nga tăng mạnh

Nga là thị trường đứng thứ 9 về nhập khẩu tôm của Việt Nam, chiếm 1,3% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tuy chỉ là thị trường nhập khẩu nhỏ nhưng xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nga 7 tháng đầu năm nay tăng trưởng rất tốt. Từ tháng 8 đến nay, do giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 nên sản xuất bị ngưng trệ, xuất khẩu tôm sang Nga cũng như tất cả các thị trường đều giảm.

7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nga đạt trên 27 triệu USD, tăng 87% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu chỉ giảm nhẹ 9% trong tháng 4, các tháng còn lại đều tăng trưởng cao trong đó tháng 1, tháng 5 và tháng 6 tăng trưởng 3 con số. Từ tháng 8 trở đi, do giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, xuât khẩu tôm Việt Nam sang Nga giảm.

Nửa đầu tháng 9/2021, xuất khẩu tôm sang Nga giảm 40% so với cùng kỳ. Tính lũy kế tới 15/9/2021, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nga đạt 32,5 triệu USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nga đang có xu hướng tăng trưởng rất tốt, cùng với lợi thế từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU).

Việt Nam vẫn là thị trường cung cấp tôm lớn thứ 3 của Nga, sau Ấn Độ và Ecuador. Nhập khẩu tôm của Nga từ 2 nguồn cung Ấn Độ và Ecuador tăng liên tục từ 2016 đến nay. Trên thị trường Nga, thị phần của Ấn Độ tăng từ 19% năm 2016 lên 25% năm 2020, thị phần của Ecuador tăng từ 10% năm 2016 lên 23% năm 2020. Trong khi thị phần của Việt Nam tăng từ 11% năm 2016 lên 12% năm 2020. Argentina cung cấp tôm cho Nga ít hơn Việt Nam tuy nhiên thị phần cũng tăng mạnh từ 3% năm 2016 lên 12% năm 2020.

 
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Nga tăng mạnh

Theo VASEP, nhu cầu từ thị trường Nga đang rất tốt, giá cả và chất lượng là những yếu tố doanh nghiệp cần quan tâm để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này. Để nắm bắt cơ hội từ các thị trường tiềm năng như thị trường Nga, doanh nghiệp chờ đợi được tiêm vắc xin hết cho người lao động để nâng công suất và tăng xuất khẩu.

Sau nhiều tháng tăng trưởng liên tục, xuất khẩu tôm Việt Nam trong tháng 8/2021 đã sụt giảm so với cùng kỳ. Đây là kết quả trong dự tính sau khi nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, các nhà máy đóng cửa hoặc giảm tối đa công suất để thực hiện “3 tại chỗ”. Giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam trong tháng 8/2021 đạt 282,7 triệu USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, nhờ tăng trưởng tốt trong những tháng trước đó nên luỹ kế 8 tháng đầu năm 2021 giá trị xuất khẩu tôm sang các thị trường vẫn tăng 6,5% đạt 2,5 tỷ USD.

Hiền Anh

 
List comment
 
 
Hải quan thông tin công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại trong tháng 9
icon

Trong Quý III/2021, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới có xu hướng giảm, các vụ việc vi phạm chỉ mang tính chất nhỏ, lẻ, trị giá hàng vi phạm thấp.

 
 
Hải quan tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa
icon

Tổng cục Hải quan đã thực hiện một số giải pháp để đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa, kịp thời hỗ trợ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

 
 
Tổng cục Hải quan thông tin hàng hóa xuất nhập khẩu trong tháng 9
icon

Trong tháng 9/2021, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam ước đạt 53,5 tỷ USD, giảm 2% so với tháng trước. Trong đó tổng trị giá xuất khẩu ước đạt 27 tỷ USD, giảm 0,8% và tổng trị giá nhập khẩu ước đạt 26,5 tỷ USD, giảm 3,1%.

 
 
Vinamilk tiếp tục khẳng định uy tín về xuất khẩu, tăng trưởng ổn định trong đại dịch
icon

Tiếp tục được đánh giá là doanh nghiệp xuất khẩu uy tín trong ngành sữa, Vinamilk cho thấy thế mạnh của mình sau gần 25 năm chinh chiến ở thị trường quốc tế và bản lĩnh trước “làn sóng” Covid-19 trong gần 2 năm qua.

 
 
Đột phá trong chuyển đổi số, AIA Việt Nam nhận liền 2 giải thưởng lớn về công nghệ
icon

AIA Việt Nam nhận giải thưởng kép tại Asian Technology Excellence Awards 2021, nhờ 2 dự án ấn tượng và nỗ lực cải tiến chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ.

 
 
Vinamilk - đại diện duy nhất của Đông Nam Á trong 4 bảng xếp hạng toàn cầu về giá trị và sức mạnh thương hiệu
icon

Vinamilk là đại diện duy nhất của khu vực Đông Nam Á góp mặt trong 4 bảng xếp hạng toàn cầu, theo báo cáo thường niên của Brand Finance về Thương hiệu giá trị nhất và Thương hiệu mạnh nhất trong ngành thực phẩm & đồ uống năm 2021.

 
Giao dịch bất động sản: Mười giao dịch, chín “lăm lăm” né thuế
icon

Không chỉ các cá nhân, mà ngay cả nhiều doanh nghiệp cũng tìm đủ mọi cách lách luật, trốn thuế giao dịch bất động sản.

 
Gói phục hồi kinh tế sẽ tập trung vào nhóm chính sách hỗ trợ nào?
icon

Không tiết lộ về quy mô của gói hỗ trợ, song Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết sẽ tập trung vào 5 nhóm chính sách hỗ trợ chính.

 
Thẻ ATM 'đời cũ' sẽ bị vô hiệu hóa sau 31-12?
icon

Theo lộ trình chuyển đổi sang thẻ chip, ngân hàng sẽ ngừng hỗ trợ với thẻ ATM công nghệ từ sau 31-12-2021. Người dùng loại thẻ này sẽ không được chấp nhận giao dịch tại tất cả điểm giao dịch trên toàn quốc.

 
Chuẩn bị niêm yết trên sàn chứng khoán, AEON Việt Nam có gì?
icon

Công ty TNHH AEON Việt Nam trực thuộc Tập đoàn AEON (Nhật Bản), hiện đang là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam với việc sở hữu các trung tâm mua sắm và cửa hàng chuyên doanh tại Việt Nam.