Xin “xén” công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe ngầm, TTTM: Gần 1.000 hộ dân phản đối

Nhất trí với chủ trương xây bãi đỗ xe để đáp ứng nhu cầu nhưng nhiều người dân ở phường Dịch Vọng (Cầu Giấy - Hà Nội) đang vô cùng bức xúc, phản đối việc “xẻ” đất công viên Cầu Giấy để xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp trung tâm thương mại…

Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ mới đây đã có đề xuất gửi UBND TP Hà Nội về dự án bãi đỗ xe ngầm trên phần đất hiện hữu thuộc Công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Theo đó, doanh nghiệp này xin xén 1,45 ha ở phía Đông Bắc của công viên (hiện công viên rộng 10 ha) để thực hiện dự án gồm các hạng mục bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ... với tổng vốn đầu tư 565 tỷ đồng.

Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ xin xén 1,45 ha ở phía Đông Bắc của công viên Cầu Giấy để thực hiện dự án gồm các hạng mục bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ...

Hạng mục bãi đỗ xe ngầm có 3 hầm ngầm. Trong đó hai hầm dưới cùng dự kiến có diện tích 24.000 m2, làm chỗ đỗ cho khoảng 874 xe ôtô. Ở hầm trên cùng, chủ đầu tư dự định dành 12.000 m2 kinh doanh thương mại với rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, khu vui chơi trẻ em, khu tập thể thao, trung tâm thương mại... Chủ đầu tư cũng cho biết, trên mặt đất sẽ xây dựng vườn hoa, khu vui chơi trẻ em bù vào phần đất đã xén đi.

Tuy nhiên, dự án mới đang nghiên cứu đề xuất và đang được UBND phường Dịch Vọng lấy ý kiến người dân quanh khu vực nhưng đã nhận được nhiều ý kiến không đồng tình.

Gần 1000 hộ dân không đồng tình

Trao đổi với PV Infonet, ông Lê Phi Phụng – Phó Ban quản trị tòa N10 Hà Đô , phường Dịch Vọng (Cầu Giấy) cho biết, khoảng gần 1 tháng nay, UBND phường có gửi phiếu lấy ý kiến của cư dân về dự án làm bãi xe ngầm và trung tâm thương mại trong đất công viên Cầu Giấy.

Ông Lê Phi Phụng – Phó Ban quản trị tòa N10 Hà Đô , phường Dịch Vọng (Cầu Giấy) cho biết, hiện có khoảng 1.000 chữ ký của các đại diện căn hộ không đồng ý việc “xẻ” đất công viên Cầu Giấy để xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp trung tâm thương mại…

Ông Phụng cho hay, ông khá bất ngờ về phiếu lấy ý kiến này.

“Hầu hết cư dân không đồng ý với đề xuất của dự án, hiện tại có đến 90% cư dân trong tòa nhà N10 phản đối, còn lại 10% là người dân im lặng hoặc đi vắng. Tòa nhà có 341 căn hộ, hiện có khoảng 230 chữ ký phản đối dự án; còn theo phiếu lấy ý kiến của UBND phường phát thì chỉ có khoảng trên 200 phiếu chứ cũng không có số phiếu đủ cho 341 căn hộ. Qua tổng hợp số phiếu thu về thì chỉ có khoảng 10% đồng ý, còn 90% phản đối” - Phó Ban quản trị tòa N10 Hà Đô nói.

Ông Phụng cho rằng, việc làm bãi đỗ xe ngầm là xu hướng tất yếu của thế giới trong khi quỹ đất chật hẹp, người dân phản đối dự án bởi đất công viên đã chật hẹp rồi còn “xẻ” đất để làm kinh doanh trung tâm thương mại, tổ chức tiệc cưới… Trong khi đó, quanh khu vực này có quy hoạch 5 bãi đỗ xe nhưng đến nay mới chỉ có 2 bãi đỗ xe được đầu tư cao tầng, còn lại chỉ là những bãi tạm, chưa sử dụng hết công suất. Cùng với đó, quanh khu vực này còn rất nhiều bãi đất quây tôn để trống nhiều năm rất lãng phí vì sao không sử dụng?

“Thiếu gì đất chỗ khác mà dự án lại phải “xẻ” đất công viên để làm? Hiện nay quanh khu vực đã có khoảng 1.000 chữ ký của các đại diện căn hộ phản đối dự án. Các chữ ký này sẽ được gửi đến các cơ quan chức năng kèm với đơn kiến nghị. Kèm theo các chữ ký là họ tên đầy đủ, số căn hộ cũng như số điện thoại hoặc số chứng minh thư để các cơ quan chức năng đối chứng”, ông Phụng cho biết.

Vị trí khu đất công viên Cầu Giấy đang được Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ xin để xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp trung tâm thương mại… nằm ở phía Đông Bắc, giáp đường Thành Thái.

Cũng không đồng ý với đề xuất lấy đất công viên để làm bãi đỗ xe ngầm, trung tâm thương mại, dịch vụ, ông Đinh Trọng Thành - cư dân tòa nhà đối diện công viên Cầu Giấy cho rằng, lý lẽ đưa ra khi lấy ý kiến của người dân là khu vực đang thiếu chỗ đỗ xe, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại… là những lý lẽ không thuyết phục. Bởi nhiều bãi đỗ xe theo quy hoạch ở quanh khu vực hiện chưa sử dụng hết, các tòa nhà đều có hầm đỗ xe. Nhiều khu đất trống còn đang cho thuê làm nhà hàng, sân tennis. Còn rạp chiếu phim quanh khu vực cũng có tới 3-4 rạp chiếu rồi, trung tâm thương mại hiện khu cũng đã có một tòa nhà 5 tầng đang xây dựng chưa sử dụng…

“Công viên Cầu Giấy là “lá phổi xanh” của cả quận, đừng phá vỡ nó, đừng vì lợi ích của doanh nghiệp mà phá vỡ cảnh quan khu vực, cư dân chúng tôi sẽ phản đối đến cùng”, ông Thành nói.

Mẫu phiếu do UBND phường phát để lấy ý kiến cộng đồng dân cư về dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ trong công viên Cầu Giấy do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất.

Nhiều người dân cũng đặt câu hỏi: Tại sao thành phố không thu hồi các mảnh đất đã được giao mà không triển khai xây dựng hoặc sử dụng sai mục đích để xây bãi đỗ xe ngầm mà lại nhắm đến đất công viên? Hơn nữa xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy với số lượng xe ra vào nhiều gây ách tắc giao thông tại khu vực…

Phường nói gì về lấy ý kiến người dân?

Trao đổi với PV, ông Trần Việt Trung, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy cho biết: “UBND phường Dịch Vọng có trách nhiệm tổ chức lấy kiến của cộng đồng dân cư. Việc lấy ý kiến đối với tổ chức là 15 ngày còn hộ gia đình là 30 ngày.

UBND phường đã tổ chức lấy ý kiến tổ trưởng dân phố, bí thư chi bộ, các đoàn thể chính trị - xã hội. Qua đó, đa phần tổ trưởng dân phố, bí thư chi bộ và các đoàn thể chính trị - xã hội đồng tình ủng hộ chủ trương xây dựng bãi xe ngầm”.

“Tuy đa phần người dân ủng hộ chủ trương xây dựng bãi xe ngầm, nhưng cũng có một số hộ dân không đồng tình về vấn đề này", ông Trung nói.

"Chúng tôi sẽ có phương pháp tuyên truyền cho người dân thấy lợi ích có bãi xe ngầm ở đây. Việc xây dựng bãi xe này chỉ nhắm mục đích phục vụ người dân có nhu cầu gửi xe ở phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội là chủ yếu".

Trên địa bàn theo quy hoạch có 5 điểm trông giữ phương tiện thì cả 5 điểm này vẫn hoạt động đúng mục đích, thậm chí đến bây giờ đã quá tải. Do một số dự án chung cư cao tầng trước kia chỉ có hơn 10 tầng nhưng khi điều chỉnh dự án đã xây dựng lên tới trên 30 tầng, vì vậy áp lực cũng như nhu cầu về điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn là rất lớn.

Ở khu vực có trên 11 tòa nhà chung cư cao tầng và thời gian tới một số đơn vị cơ quan nhà nước, đại sứ quán, công ty sẽ chuyển trụ sở về khu vực này. Trước áp lực về giao thông, phương tiện như vậy, việc xây bãi xe ngầm ở khu vực này là cần thiết”.

Chủ đầu tư: Bao giờ đủ điều kiện mới làm các bước tiếp theo

Trước câu hỏi về vì sao Công ty lại đề xuất làm dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ tại vị trí công viên Cầu Giấy? Trả lời PV Infonet, ông Lê Hải Phương, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ cho biết, theo chủ trương khuyến khích đầu tư của Hội đồng nhân dân TP Hà Nội về xây dựng điểm đỗ xe tại Nghị quyết số 03/2013. Cùng với đó, theo thống kê hiện khu đô thị mới Dịch Vọng có dân cư đông đúc nhưng mạng lưới đỗ xe, bãi xe còn hạn chế…

Trên địa bàn phường Dịch Vọng cũng có nhiều bãi xe chưa được đầu tư bài bản vì sao chủ đầu không đề xuất ở vị trí đó mà lại là vị trí đất công viên? Ông Phương cho hay: Với bãi đỗ xe ngầm thì diện tích hiệu quả phải trên 3.000m2 vì lối lên và xuống chiếm rất nhiều diện tích đất….

Liên quan đến thông tin nhiều người dân không đồng tình với đề xuất dự án của Công ty, ông Phương cho hay ông không nắm được vì hiện chưa có kết quả lấy ý kiến của cư dân và ông Phương cũng không nắm được bao giờ có kết quả lấy ý kiến.

“Công ty triển khai dự án theo Luật quy hoạch, bao giờ đủ điều kiện theo Luật thì làm các bước tiếp theo”, ông Phương nói.

Trước lo ngại của người dân về việc dự án sẽ gây ách tắc giao thông khu vực, ông Phương cho hay: “Theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng, mỗi bãi đỗ xe ngầm có công suất giữ xe đến 1.000 xe thì thiết kế một lối lên và một lối xuống riêng biệt. Còn đối với dự án bãi đỗ xe ở Cầu Giấy có thiết kế một lối lên và một lối xuống kép, nghĩa là gấp đôi tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng. Mặt đường Thành Thái rộng hơn 15m cùng với hướng đường bên cạnh công viên Cầu Giấy thì gấp đôi tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng nên sẽ không bao giờ xảy ra câu chuyện ùn tắc được”.

“Thiếu gì đất chỗ khác mà dự án lại phải “xẻ” đất công viên để làm? Hiện nay quanh khu vực đã có khoảng 1.000 chữ ký của các đại diện căn hộ phản đối dự án. Các chữ ký này sẽ được gửi đến các cơ quan chức năng kèm với đơn kiến nghị. Kèm theo các chữ ký là họ tên đầy đủ, số căn hộ cũng như số điện thoại hoặc số chứng minh thư để các cơ quan chức năng đối chứng” -

Ông Lê Phi Phụng – Phó Ban quản trị tòa N10 Hà Đô , phường Dịch Vọng (Cầu Giấy)


Minh Thư - Tiến Dũng
Từ khóa: xén đất công viên công viên Cầu Giấy bãi đỗ xe ngầm bãi đỗ xe ngầm trong công viên phường Dịch Vọng dự án Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ UBND phường Dịch Vọng lấy ý kiến cộng đồng cư dân phản đối bãi đỗ xe ngầm

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.