Xin “nhồi” cao ốc, Vinaconex bị tố sử dụng đất sai mục đích giữa Hà Nội

Không chỉ phản đối việc “nhồi” thêm cao ốc vào khu đô thị vốn đã ken đặc các tòa nhà cao tầng, người dân ở KĐT Trung Hòa – Nhân Chính (Hà Nội) còn “tố” chủ dự án đã “biến” khu đất vốn là Trung tâm Dịch vụ thời trang cao cấp và hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống thành trung tâm tiệc cưới, nhà hàng...

Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính dày đặc các tòa nhà cao tầng.... Ảnh: Minh Thư

Theo tìm hiểu của PV Infonet, khu đất mà Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đang xin điều chỉnh từ 3 tầng thành 18 tầng, 3 tầng hầm ở khu đô thị mới Trung Hòa – Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội)… có ký hiệu là CN, diện tích trên 4.200m2 đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp giấy chứng nhận sử dụng đất, quyền sở  hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN) vào ngày 9/7/2014.

Theo đó, khu đất này được cấp GCN với mục đích sử dụng là Trung tâm Dịch vụ thời trang cao cấp và hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống. Công trình cao 3 tầng. Thời gian sử dụng đất là 40 năm, kể từ ngày 13/6/2000.

Như vậy, tính đến thời điểm này, Vinaconex đã sử dụng khu đất được gần 19 năm.

Tuy nhiên, phản ánh với PV Infonet, người dân khu đô thị T – thuộc khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính cho biết, Vinaconex đã và đang sử dụng không đúng mục đích được cấp.

Hiện nay khu đất đang được sử dụng làm trung tâm tổ chức tiệc cưới Hoàng Gia 2....Ảnh: Minh Thư

“Lô đất này trước đây được phê duyệt làm Trung tâm dịch vụ thời trang cao cấp và hàng thủ công mỹ nghệ nhưng nhiều năm nay lại “biến” thành nhà hàng, trung tâm tổ chức tiệc cưới… nhiều hôm đông kín người vừa gây lộn xộn, vừa gây ách tắc giao thông khu vực này. Thế nhưng đến nay vẫn chưa có cơ quan chức năng nào vào cuộc xử lý việc chủ dự án sử dụng đất sai mục đích” – bà Nguyễn Thị Nhung, cư dân tại một tòa chung cư gần khu đất CN cho hay.

Nhiều nhà hàng ăn uống đang kinh doanh trên khu đất mà Vinaconex đang xin điều chỉnh từ 3 tầng thành 18 tầng nổi và 3 tầng hầm...Ảnh: Minh Thư

Nhiều nhà hàng ăn uống đang kinh doanh trên khu đất mà Vinaconex đang xin điều chỉnh từ 3 tầng thành 18 tầng nổi và 3 tầng hầm...Ảnh: Minh Thư

Theo quan sát của PV Infonet, nằm trên khu đất CN hiện đang là công trình 3 tầng nằm “kẹt” giữa những tòa nhà cao tầng và liền kề. Phần lớn diện tích công trình này được sử dụng với cái tên “Nhà hàng Công nghệ tiệc cưới Hoàng Gia 2”, phần công trình còn lại là những nhà hàng ăn uống khác và các tấm biển ghi tên các công ty khác nhau … chứ không thấy chức năng sử dụng đất với tên gọi “Trung tâm Dịch vụ thời trang cao cấp và hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống”.

Ngoài nhiều nhà hàng kinh doanh ăn uống thì trên khu đất CN cũng xuất hiện nhiều công ty khác thuê làm văn phòng... Ảnh: Minh Thư

Đây là dự án từng được coi là một trong những khu đô thị thương mại kiểu mẫu đầu tiên ở TP Hà Nội. Tuy nhiên theo UBND phường Nhân Chính thì hiện trạng khu đô thị T đã được điều chỉnh quy hoạch rất nhiều so với ban đầu quy hoạch chi tiết 1/2000 đã được duyệt năm 2001; khu đô thị T hiện nay gồm 6 tòa nhà 17 tầng, 2 tòa nhà 18 tầng, tại số 1 Hoàng Đạo Thúy của Trung tâm công nghệ thông tin TP gồm 01 tòa nhà 07 tầng, 01 tòa nhà 12 tầng.

Số căn hộ 1.311 căn, nhà vườn liền kề 174 căn, cửa hàng và văn phòng tầng 1 có 84 căn, bình quân nhân viên và khách hàng có 20 người/ cửa hàng, văn phòng; số cư dân là 8. 000 người; hạ tầng kỹ thuật hiện nay còn thiếu, khoảng không gian hẹp, khu đất làm vườn hoa cây xanh chưa có… Thiếu nơi sinh hoạt cộng đồng, thiếu khu vui chơi cho trẻ em và người cao tuổi; nhà hội họp các khu dân cư đang sử dụng nhờ  của Vinaconex…

Người dân cho rằng, trong khi điều chỉnh tăng số công trình cao tầng, tăng mật độ xây dựng nhưng diện tích cây xanh, trường học… không thay đổi trong quy hoạch chi tiết đã duyệt. Vì thế, điều này đã làm quá tải lên hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của cả khu đô thị. Mong muốn duy nhất của người dân là khu đất đang được chủ dự án sử dụng không đúng mục đích này thay vì cho điều chỉnh cao tầng làm tòa nhà Gara cao tầng, văn phòng kết hợp thương mại dịch vụ thì nên xây dựng nơi sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi giải trí phục vụ mục đích công cộng.

Liên quan đến việc điều chỉnh dự án cũng như sử dụng không đúng mục đích được cấp theo Giấy chứng nhận, PV Infonet đã gửi các câu hỏi đến chủ dự án là Vinaconex nhưng nhiều ngày nay vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Minh Thư
Từ khóa: khu đô thị nhồi cao ốc sử dụng đất điều chỉnh quy hoạch Trung Hòa - Nhân Chính Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam Vinaconex người dân phản đối điều chỉnh quy hoạch

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?