Xăng dầu lỗ: Tài chính nói không, Công thương bảo có

Trả lời chất vấn chiều 24/11 về lỗ, lãi thực của Petrolimex trong kinh doanh xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ nói không, trong khi Bộ trưởng Bộ Công thương lại khẳng định có.

Xăng dầu lỗ: Tài chính nói không, Công thương bảo có

Xăng dầu lỗ: Tài chính nói không, Công thương bảo có

Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ: Kinh doanh xăng dầu Petrolimex đã lãi 3 năm liên tiếp

Giá xăng dầu không đến nỗi "nhảy múa"

ĐB Đặng Thế Vinh (Long An) đặt vấn đề: Điều hành mặt hàng xăng dầu thời gian qua không theo kịp với thực tiễn, tăng nhanh – giảm chậm. Giá thế giới tăng thì trong nước nhất loạt tăng theo, nhưng khi giá thế giới giảm thì không thấy giá trong nước giảm, thường có độ trễ.

Cùng chung câu hỏi về cung cách điều hành giá xăng dầu, ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) truy cụ thể hơn: Giá xăng dầu, giá điện trong nước đang "nhảy múa đau cả đầu, hoa cả mắt" không biết thật giả lỗ lãi như thế nào. Khi Petrolimex kêu lỗ nhưng khi cổ phần hóa (IPO) thì lại công khai lãi hàng trăm hàng ngàn tỷ đồng. "Các DN kinh doanh xăng dầu đang lỗ, lãi thế nào đề nghị bộ trưởng làm rõ?".

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Thu Anh (Lâm Đồng) yêu cầu Bộ trưởng Huệ công khai kết quả thanh tra xăng dầu.

Người đứng đầu ngành tài chính phân trần, đúng là giá thế giới tăng thật, nhưng ĐB Minh dùng từ năm 2011 giá xăng dầu “nhảy múa” thì có phần hơi quá. Điện có điều chỉnh 1 lần, xăng dầu có điều chỉnh 4 lần: 2 lần tăng, 2 lần giảm.

“Có thể lần điều chỉnh này gần sát với điều chỉnh tỷ giá... nên cảm giác nó dồn dập. Xăng dầu của chúng ta phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu tới 70%, 30% trong nước cũng tính theo giá quốc tế chứ không phải giá rẻ" – ông nói.

Ông Huệ lưu ý, giá xăng dầu trong nước được tính trên cơ sở xăng dầu thành phẩm của thế giới chứ không phải theo giá dầu thô. Vì thế, khi giá dầu thô thế giới giảm, nhiều người đặt câu hỏi tại sao giá trong nước không giảm mà chưa tính tới giá xăng dầu thành phẩm có xuống không.

Lỗ, lãi xăng dầu: Công thương nói có, Tài chính nói không!

Giải trình về lỗ lãi của các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối, bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho biết: Theo kết quả kiểm toán xăng dầu phục vụ kế hoạch IPO thì năm 2008 Petrolimex lãi 913,7 tỷ đồng, trong đó xăng dầu lãi 642 tỷ đồng, lãi khác là 376 tỷ đồng.

Năm 2009: lãi 3.217 tỷ đồng, xăng dầu lãi 2.660 tỷ đồng, lãi khác là 557 tỷ đồng. Năm 2010, tập đoàn này lãi 314 tỷ đồng, xăng dầu lỗ 172 tỷ đồng nhưng lãi khác là 486 tỷ đồng nên vẫn có lãi. Ông Huệ nhấn mạnh, “như vậy, 3 năm liên tiếp từ 2008-2010, kinh doanh xăng dầu của Petrolimex là có lãi”.

Ngay kết quả kiểm tra sơ bộ vừa qua tại DN đầu mối này cũng cho thấy, nếu 2011 không có biến động điều chỉnh tỷ giá vào tháng 2 và 3 và nếu như các đầu mối nhập khẩu xăng dầu thực hiện đúng định mức về bán hàng 600 đồng/lít xăng dầu thì không có chuyện lỗ, vẫn có thể lãi.

Cũng liên quan đến các khoản lỗ lãi của Petrolimex và câu hỏi tại sao tập đoàn này liên tục kêu lỗ khi cổ phần hóa lại báo lãi, “tiếp lửa” cho bộ trưởng Huệ, bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cũng cho rằng, ở đây có sự chưa rõ ràng nên cần phải nói thêm. Petrolimex được phép kinh doanh trong 5 lĩnh vực, trong đó có xăng dầu. Các hoạt động này được tính toán riêng, chứ không cộng dồn. Nếu tính riêng mặt hàng xăng dầu thì Petrolimex lỗ còn nếu tính gộp vào thì doanh nghiệp này lãi.

Xăng dầu lỗ: Tài chính nói không, Công thương bảo có

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng: Tính đến tháng 6/2011 Petrolimex lỗ 1.800 tỷ đồng

Theo Bộ trưởng Hoàng, khi tiến hành cổ phần hóa, theo quy định Petrolimex phải công khai tất cả kết quả sản xuất kinh doanh. Theo đó, trong ba năm từ 2008 - 2010, tính về tổng thể, doanh nghiệp này có lãi, nhưng riêng kinh doanh xăng dầu bị lỗ. Riêng tình hình kinh doanh xăng, dầu của Petrolimex luôn lỗ, riêng trong năm 2011, tính đến tháng 6 đã lỗ 1.800 tỷ đồng. Do doanh nghiệp này không giải thích cặn kẽ, chi tiết đã khiến dư luận hiểu nhầm là kinh doanh xăng dầu có lãi.

Cùng một câu chuyện về lỗ, hay lãi của Petrolimex mà thông tin hai vị bộ trưởng đưa ra đã “đá” nhau, khiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng giật mình đề nghị bộ trưởng Tài chính đính chính lại cho chắc chắn: “Có thể tôi nghe nhầm, nhưng xin bộ trưởng Huệ làm rõ thực tế Petrolimex kinh doanh xăng dầu lỗ hay lãi, vì vừa rồi anh Hoàng (bộ trưởng Bộ Công thương) nói lỗ…?”.

Tái khẳng định một lần nữa, bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết, về tổng thể thì trong 3 năm liên tiếp từ 2008-2011, Petrolimex đều có lãi từ kinh doanh mặt hàng xăng dầu. Chỉ riêng năm 2011 này là đang lỗ vì biến động tỷ giá. “Tuy nhiên, theo tôi nếu các doanh nghiệp đầu mối chấp hành nghiệm chỉnh việc chiết khấu hoa hồng cho đại lý ở mức 600 đồng/lít thì hoàn toàn không có chuyện kinh doanh xăng dầu bị lỗ”- ông Huệ khẳng định.

Về điều hành giá xăng dầu trong thời gian tới, ông Huệ cho biết sẽ kiên trì theo định hướng thị trường, có sự quản lý của Nhà nước. Để minh bạch hơn, bộ trưởng Huệ đề nghị đưa một vài chỉ tiêu ra khỏi cách tính giá như lợi nhuận định mức. Cụ thể, sửa đổi chu kỳ tính giá cơ sở 10 ngày cho phù hợp với tần suất điều chỉnh giá, thay cho 30 ngày hiện nay. Đồng thời, Bộ Tài chính cũng xem xét sửa đổi quy định về chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức theo hướng phù hợp hơn với thực tế.

Trường Giang

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.