Vụ "xẻ thịt" công viên Cầu Giấy: Quận Cầu Giấy báo cáo gì lên TP Hà Nội?

UBND quận Cầu Giấy vừa có văn bản báo cáo TP Hà Nội về ý kiến cư dân đối với đề xuất dự án bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy. Cuôc họp do quận tổ chức có 22 ý kiến phát biểu, trong đó có 21/22 ý kiến phản đối đề xuất dự án, chỉ có 1 ý kiến đồng ý với đề xuất "xén công viên"

Văn bản do Phó Chủ tịch quận Trần Việt Hà ký phản ánh các ý kiến cư dân tại cuộc họp.

Theo đó, Công viên Cầu Giấy là công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, có chức năng tĩnh là nơi vui chơi trẻ em, nơi tập luyện của người già. Trong khi đó bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ có chức năng động, do đó nếu triển khai dự án này là không đúng với quy định.

Trên thế giới, người ta thực hiện xanh hóa các bãi đỗ xe, không thực hiện việc xây dựng bãi đỗ xe tại công viên, đó là bê tông hóa công viên.

Phía ngoài công viên Cầu Giấy.

Hiện nay công viên ở Hà Nội ít và thiếu, diện tích đất công viên và cây xanh ở quận Cầu Giấy thấp, người dân của quận và các vùng lân cận thiếu chỗ vui chơi. Công viên Cầu Giấy đẹp và sạch, là lá phổi xanh của quận.

Xung quanh công viên có nhiều trường học (Mầm non, Tiểu học, THCS). Công viên Cầu Giấy là nơi vui chơi của hàng nghìn cháu học sinh, các gia đình. Triển khai bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy sẽ phá vỡ cảnh quan, môi trường của công viên, ảnh hưởng đến môi trường sống của nhân dân xung quanh.

Khu vực này là khu vực đáng sống. Từ khi có chủ trương nghiên cứu dự án, giá nhà đất giảm, làm ảnh hưởng đến lợi ích của người dân. Việc xây dựng bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ tại công viên Cầu Giấy không giải quyết việc đỗ xe mà sẽ tạo thành điểm đen ùn tắc giao thông tại khu vực.

Gần đây dự án về bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ trên địa bàn thành phố được sử dụng không đúng mục đích (dự án Cống hóa mương thoát nước Phan Kế Bính, Nguyễn Khánh Toàn, Thành Công) nên người dân không tin tưởng vào các dự án bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ.

Do đó phải xem xét kỹ năng lực chấp hành pháp luật của của các nhà đầu tư, tránh khi triển khai dự án kéo dài, chậm tiến độ, gây ô nhiễm môi trường, mua bán công ty, mua bán dự án. Hiện thành phố có nhiều dự án chậm tiến độ, đất để không nhiều năm. Đề nghị xem xét lại năng lực của công ty Cổ phần đầu tư  và phát triển đô thị Tây Hồ.

Hiện trường khu vực nghiên cứu dự án đã có một số ô đất được quy hoạch là bãi đỗ xe nhưng chưa được đưa vào sự dụng hoặc sử dụng chưa đúng mục đích và một số ô đất chậm triển khai dự án.

Đề nghị Thành phố yêu cầu các chủ đầu tư đưa vào sử dụng các ô đất được quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe hoặc thu hồi các ô đất chậm triển khai dự án, điều chỉnh quy hoạch, tổ chức đấu thầu làm bái đổ xe ngầm kết hợp cao tầng.

UBND Thành phố cho phép Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ nghiên cứu đề xuất 05 điểm để xây dựng bãi xe ngầm trên địa bàn quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, trong đó có 1 điểm tại khu đô thị Trung Yên, nhưng do có 60 hộ không đồng ý nên không thực nghiên cứu. Sau đó, chủ đầu tư đã xin chuyển sang vị trí công viên Cầu Giấy, hiện nay có hơn 1000 hộ tại khu vực ảnh hưởng trực tiếp phản đối, không triển khai xây dựng bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ tại Công viên.

Còn việc lựa chọn đơn vị nghiên cứu đề xuất dự án đó là cần điểu chỉnh quy hoạch, nghiên cứu dự án phải được thực hiện bởi cơ quan nhà nước, các cơ quan chuyên ngành về quy hoạch, không thể giao cho một đơn vị tư nhân, nghiên cứu đề xuất. Do đó việc lựa chọn Công ty cổ phần đầu đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ có đúng quy định không, có đủ năng lực không?

Lựa chọn Công ty cổ phần đầu đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ vừa là đơn vị nghiên cứu đề xuất dự án, đồng thời cũng là đơn vị triển khai thực hiện dự án có đúng với quy định của Pháp luật không?

Việc thực hiện điều chỉnh quy hoạch, nghiên cứu dự án phải có sự độc lập của đơn vị đề xuất điều chỉnh quy hoạch, nghiên cứu dự án, điều tra xã hội học độc lập, lấy ý kiến cộng đồng dân cư độc lập, lựa chọn nhà đầu tư phải được đấu thầu công khai.
Nhà đầu tư được lựa chọn không thể trùng với đơn vị được giao nghiên cứu, đề xuất dự án. Công ty cổ phần đầu đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ đã có hành vi bôi nhọ vu khống người dân, Công ty chưa trả lời người dân về nội dung này.

Chia sẻ về hồ sơ dự án công khai với người dân, vị lãnh đạo quận Cầu Giấy thông tin, đó là chưa làm rõ sự phù hợp, nhu cầu bãi đỗ xe gắn với  quy hoạch chung, quy hoạch giao thông, quy hoạch bãi đổ xe, sự phát triển giao thông công cộng. Cần tính toán khả năng đỗ xe tại các tầng hầm của các nhà cao tầng tại khu vực...

Chủ đầu tư đưa ra các thông số không đúng cụ thể: Nhà N08B chỉ có 3,4 tầng nhưng thực tế là 10 tầng; N04B1,B2 là đất ở đô thị chưa xây dựng nhưng thực tế là N04B1 cao 18 tầng và N04B2 cao 11 tầng.

Dự án đưa ra với quy mô: 3 tầng hầm, 01 tầng nổi trên 700m2, cao 9m, trong đó tầng hầm 01 có chức năng dịch vụ, thương mại là không phù hợp do trên địa bàn quận Cầu Giấy và khu vực đã có đủ Trung tâm thương mại, dịch vụ.

Hai tầng hầm chỉ phục vụ cho nhu cầu của đỗ xe của Trung tâm dịch vụ thương mại tạo thành một điểm tập trung gây ùn tắc điểm đen về giao thông, gây áp lực lên hạ tầng kỹ thuật của khu vực, không giải quyết nhiều về nhu cầu để xe của nhân dân khu vực. 01 tầng nổi có diện tích 700m2 nhưng sẽ chiếm hàng nghìn m2 của Công viên, phá vỡ cảnh quan kiến trúc, môi trường của khu vực.

Dự án chưa nên đáng giá tác động về môi trường. Về tính toán kinh tế, việc đầu tư vào bãi đổ xe này sẽ lỗ, vậy tại sao vẫn đầu tư, nên nghi ngờ động cơ đầu tư của Công ty cổ phần đầu đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ.

Còn về quá trình triển khai lấy ý kiến của cộng đồng đó là về phạm vi lấy ý kiến: Chỉ cần lấy ý kiến của vùng ảnh hưởng trực tiếp, không cần thiết lấy ý kiến ở xa khu vực triển khai dự án nên kết quả lấy ý kiến còn chưa khách quan.

Về phương pháp và cách thức lấy ý kiến: Phiếu lấy ý kiến không được gửi cho tất cả các gia đình trong phạm vi lấy ý kiến. Các cư dân không có hồ sơ khi phát phiếu và được yêu cầu nộp lại ngay trong ngày, do đó thiếu minh bạch.

Việc lấy ý kiến còn thiếu minh bạch, không được sự giám sát chặt chẽ của người dân. Các hộ dân chịu ảnh hưởng trực tiếp lấy chưa đủ, thiếu khoa học. Phiếu lấy ý kiến không được bỏ phiếu kín mà do Tổ dân phố và Chủ đầu tư thu thập nên kết quả không đáng tin cậy.

Về kết quả lấy ý kiến: Tỉ lệ phiếu lấy ý kiến chưa làm rõ được ý kiến đồng thuận, không đồng thuận của các Tổ dân phố, các tòa nhà; Tất cả các tòa nhà trực tiếp xung quanh khu vực nghiên cứu của dự án không đồng thuận (N04B1-B2, N08B, N10,..). Theo kết quả có trên 800 phiếu không đồng thuận nhưng có trên 1000 hộ ký vào đơn không đồng thuận gửi các cơ quan có thẩm quyền.

Người kiến nghị làm dự án phải có điều tra xã hội học của đơn vị độc lập, khách quan và được cơ quan có thẩm quyển đánh giá kết quả; Chủ đầu tư không được trực tiếp tham gia ý kiến.

UBND quận Cầu Giấy báo cáo TP, về giải quyết ý kiến của người dân thì người dân đã có đơn kiến nghị gửi Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội đã giao cho các sở, ngành xem xét, trả lời kiến nghị của người dân. Tuy nhiên người dân chưa nhận được câu trả lời từ các cấp có thẩm quyền.

Sông Mã
Từ khóa: Cầu Giấy Thông tin ý kiên người dân “xén” công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.