Vụ Khaisilk: ĐBQH đề nghị giải tán Hội Bảo vệ người tiêu dùng

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh cho biết bản thân bà từng rất nhiều lần được tặng lụa Khaisilk và đem tặng lại người khác mà không hề biết rằng đó là hàng giả.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 27/10 về vụ việc của Khaisilk nhập khăn lụa từ Trung Quốc rồi dán mác “Made in Vietnam”, Đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh, Ủy viên thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho rằng cần phải xem Hội Bảo vệ người tiêu dùng “mọc ra” rồi hoạt động như thế nào.

Theo bà Khánh, Hội Bảo vệ người tiêu dùng chưa bao giờ có hoạt động nào để chứng minh họ đang… tồn tại ngoài vụ việc công bố kết luận về chất lượng nước mắm năm 2016.

“Nếu Hội Bảo vệ người tiêu dùng còn hoạt động thì chúng ta cũng cần phải lên tiếng để họ hành động. Còn nếu họ không có hành động gì thì chúng ta cũng không cần sự tồn tại của Hội”, Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh nói.

“Theo tôi, Hội Bảo vệ người tiêu dùng không hề có hoạt động gì để bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, từ an toàn thực phẩm cho đến những sản phẩm tiêu dùng khác”, Đại biểu Khánh nói tiếp.

Cũng theo bà Khánh, để xảy ra vụ việc này cơ quan Quản lý thị trường cũng cần có trách nhiệm. Cũng có thể từ trước đến nay cơ quan này cho rằng đây không phải là vấn đề gây chết người như vấn đề an toàn thực phẩm, hoặc cũng có thể họ tin tưởng Khaisilk là doanh nghiệp lớn nên không kiểm tra.

“Đây cũng là vụ việc cảnh báo các ngành chức năng không được chủ quan, cần kiểm tra, thanh tra mọi lĩnh vực. Nếu cơ quan chức năng kiểm tra, thanh tra thường xuyên thì người ta cũng không đến mức vi phạm như vậy. Đây là bài học để các ngành chức năng phải chấn chỉnh.”

 

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh, Ủy viên thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội.

Sản phẩm lụa Khaisilk được lựa chọn làm quà tặng giống như một thương hiệu tự hào của người Việt. Bà Khánh thừa nhận bản thân bà cũng từng nhận được rất nhiều quà tặng là sản phẩm mang thương hiệu Khaisilk vào các dịp này dịp kia.

“Bản thân tôi đã được tặng những sản phẩm như thế. Thực ra vì những sản phẩm đấy cũng có thương hiệu nên tôi lại đem đi cho người khác. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho người tiêu dùng từ nay cũng cần phải lên tiếng khi cần thiết.”

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh cho rằng vụ việc này không những thiệt hại cho khách hàng mà còn thiệt hại cho thương hiệu Việt, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm minh để mang tính ngăn chặn, răn đe các trường hợp tương tự.

Có nhiều vấn đề pháp lý ở đây, nhân chuyện này phải làm nghiêm để cảnh tỉnh những doanh nghiệp đang làm ăn gian dối, có thể mất hẳn doanh nghiệp này nhưng cứu được những doanh nghiệp khác.

Theo bà Khánh, các doanh nghiệp cần phải biết rằng trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 này, người tiêu dùng hoàn toàn có thể ứng dụng công nghệ thông tin vào việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Muốn đứng vững trên thị trường, doanh nghiệp phải cống hiến và chấp nhận những bước đi dù khó khăn nhưng nhận ra giá trị thì rất vô giá.

Nguyễn Tuân
Chủ đề :
 
List comment
 
 
Phản ứng của ông Hồ Quang Cua trước nguy cơ bị mất thương hiệu gạo ST25
icon

Trước thông tin doanh nghiệp nước ngoài đăng ký thương hiệu gạo ST25, ngày 21/4, cha đẻ của thương hiệu gạo ST25 – Kỹ sư Hồ Quang Cua cho biết ông chỉ chuyên tâm nghiên cứu nên ít chú ý đến vấn đề đăng ký bản quyền thương hiệu.

 
 
8 bài học kinh nghiệm Hòa Bình rút ra khi thực hiện chương trình OCOP
icon

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT Hòa Bình, 3 năm thực hiện Chương trình mỗi xã, phường, thị trấn một sản phẩm (OCOP), đến nay tỉnh Hòa Bình có 58 sản phẩm đạt sản phẩm OCOP cấp tỉnh, đạt và vượt 8 sản phẩm so với kế hoạch đề ra.

 
 
Phú Thọ coi chương trình OCOP là chương trình phát triển kinh tế quan trọng trong cộng đồng
icon

Hết năm 2020, tỉnh Phú Thọ có 28 danh mục sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Trong đó, 20 sản phẩn đạt hạng 3 sao; 8 sản phẩm đạt hạng 4 sao.

 
 
Lào Cai: Nhờ chương trình OCOP, thu nhập của người lao động được tăng lên
icon

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng các cơ sở sản xuất sản phẩm đạt chứng nhận OCOP ở Lào Cai vẫn hoạt động bình thường, doanh thu tăng từ 10-30% so với trước khi được công nhận sản phẩm OCOP, lao động không bị mất việc làm.

 
 
SeABank dành tặng hơn 2 tỷ đồng cho khách hàng mở mới ngân hàng số SeANet/SeAMobile
icon

Từ ngày 5/5 - 31/7/2021 ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - mã chứng khoán SSB) triển khai chương trình ưu đãi “Xài app chất - Quà tặng ngây ngất” với hàng chục nghìn ưu đãi hấp dẫn là tiền mặt, eVoucher, điện thoại Iphone 12 Pro Max…

 
 
Bắc Ninh phê duyệt 81 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP năm 2021
icon

Bắc Ninh vừa phê duyệt 81 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP năm 2021 thuộc các lĩnh vực: nông sản, thực phẩm, đồ uống, thảo dược, thủ công mỹ nghệ, đồ trang trí…

 
Lai Châu sẽ phát triển mới 75 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP
icon

Lai Châu có kế hoạch khảo sát, đánh giá, phát triển mới thêm khoảng 75 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP, trong đó có từ 40 sản phẩm trở lên được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận.

 
Hệ thống 'khủng' 13 nhà máy là nội lực giúp Vinamilk duy trì vị trí dẫn đầu thị trường sữa nhiều năm liền
icon

Hiện nay Vinamilk đang sở hữu hệ thống 13 nhà máy trên cả nước. Các nhà máy Vinamilk đều đạt các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe nhất, với công nghệ hiện đại sản xuất được hầu hết các dòng sản phẩm chính của ngành sữa. 

 
Giải pháp chi tiêu tối ưu cho doanh nghiệp với ưu đãi lãi suất 0%
icon

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - mã chứng khoán SSB) triển khai chương trình “Giao dịch không giới hạn - Trả góp không lãi suất” dành cho khách hàng doanh nghiệp sử dụng thẻ tín dụng SeABank Visa Corporate.

 
Hà Nội: Quán ăn vẫn tràn vỉa hè, như chưa có lệnh đóng cửa, giãn cách
icon

Theo ghi nhận của PV Infonet sáng 4/5 tại khu vực quận Hoàng Mai (Hà Nội), các quán cafe, quán ăn vẫn mở cửa hoạt động bình thường, một số quán tuy không bán hàng bên vỉa hè nhưng cho khách ngồi tại sân chung cư.