Vụ giám đốc xin "tự thú": Ngân hàng Nhà nước cần vào cuộc?

Con số chủ nợ của GNN đã lên đến hàng trăm người, thậm chí có thể lên đến hàng nghìn người. Việc thu hộ này thuộc loại hình dịch vụ thanh toán qua trung gian, thuộc quản lý của phía Ngân hàng Nhà nước - LS của nhóm khách hàng GNN Express nói.

Liên quan đến việc Công ty Chuyển phát nhanh GNN Express tuyên bố tạm dừng hoạt động và thiếu nợ khách hàng 5,5 tỷ tiền thu hộ khách hàng (tiền COD), PV Infonet đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, luật sư đại diện theo ủy quyền của nhóm khách hàng của Công ty GNN.

Được biết ông được nhóm khách hàng là chủ nợ của Công ty GNN ủy quyền để giải quyết các vấn đề liên quan đến pháp lý trong vụ việc. Đánh giá của ông về vụ việc này thế nào?

Luật sư Nguyễn Thế Truyền: Tôi đã làm việc với các khách hàng của Công ty GNN sau khi họ có nhờ chúng tôi tư vấn, hỗ trợ và đã ký hợp đồng. Trước mắt, chúng tôi sẽ tư vấn cho nhóm khách hàng này thực hiện theo đúng quy định của pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Theo thông tin tôi nhận được từ phía khách hàng, họ đang bị Công ty GNN chiếm dụng tiền xuất phát từ việc thu hộ tiền COD trong quá trình giao dịch với khách hàng là bên thứ ba.

Chúng tôi đang đề nghị phía khách hàng thu thập tài liệu, chứng cứ và số liệu vì liên quan đến rất nhiều người. Chúng tôi cũng đã làm công văn gửi sang cho Công ty GNN đề nghị sắp xếp làm việc.

Ông sẽ tiến hành các bước tiếp theo như thế nào?

Luật sư Nguyễn Thế Truyền: Trong vụ việc này, Công ty GNN là đơn vị chuyển phát nhanh những mặt hàng cho các shop bán hàng online, phần phí cho dịch vụ chuyển phát đã được GNN thu riêng, phần tiền thu hộ (tiền COD) đang bị GNN chiếm dụng.

Chúng tôi cần phải làm việc với GNN để đối chiếu số liệu, đồng thời tìm ra phương án giải quyết. Tôi mong muốn phía GNN sớm có buổi làm việc với chúng tôi để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho các khách hàng.

Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Luật sư đại diện theo ủy quyền của nhóm khách hàng.

Trong số các khách hàng của GNN, có những người chỉ bị công ty nợ một vài trăm nghìn đồng, nhưng cũng có những người bị nợ hàng trăm triệu đồng. Tôi cho rằng nếu thực sự doanh nghiệp quản trị kém hoặc trong quá trình kinh doanh có những thua lỗ về mặt thị trường hay sản phẩm,…thì họ hoàn toàn có cách để xử lý được.

Nhưng nếu như sau khi kiểm tra hoặc xác minh điều tra mà có dấu hiệu của việc lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản, sử dụng số tiền sai mục đích cho lợi ích cá nhân riêng thì chúng tôi sẽ kiến nghị các biện pháp theo quy định của pháp luật. Chẳng hạn như kiến nghị cơ quan chức năng, các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét nếu có đủ yếu tố để khởi tố hình sự.

Việc Công ty GNN tuyên bố tạm ngừng hoạt động, quyền lợi của khách hàng được pháp luật bảo vệ như thế nào, thưa ông?

Luật sư Nguyễn Thế Truyền: Việc Công ty GNN tạm dừng hoạt động thì họ cũng phải đối mặt với tất cả các khoản nợ mà họ phải thanh toán. Trong trường hợp này, các chủ nợ hoàn toàn có thể nộp đơn đề nghị phá sản và có quyền đề nghị các cơ quan chức năng vào can thiệp.

Con số chủ nợ của GNN không phải một vài người mà đã lên đến hàng trăm người, thậm chí có thể lên đến hàng nghìn người. GNN với 12 năm kinh nghiệm và là một doanh nghiệp có mạng lưới ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Với việc họ tạm dừng hoạt động mà không đưa ra bất kỳ giải pháp nào, hoặc không có cam kết trả nợ cho khách hàng, chúng tôi sẽ có buổi làm việc trực tiếp với công ty để có thể hiểu được chính xác họ đang có phương án nào.

Trong buổi làm việc sáng 10/09 với các khách hàng, Tổng Giám đốc Hoàng Ngọc nói rằng việc nộp đơn xin tự thú là để được giảm nhẹ tội trước Tòa. Ông có bình luận gì về việc này?

Luật sư Nguyễn Thế Truyền: Đấy là thông tin bên phía GNN đưa ra, nhưng theo tôi biết đến thời điểm tuyên bố đó, chưa có cơ quan chức năng nào nhận được đơn tự thú của phía ông Ngọc.

Chúng tôi hỗ trợ khách hàng làm đơn để gửi lên Công an quận Đống Đa để đảm bảo việc tài sản không bị tẩu tán. Hơn nữa, để đảm bảo mọi việc được diễn ra theo đúng quy định của pháp luật thì cần phải có sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng.

Theo quy định hiện hành của pháp luật, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh nhưng lại thu hộ tiền của khách hàng sẽ cần phải tuân thủ những quy định nào, thưa ông?

Luật sư Nguyễn Thế Truyền: Hiện tại chưa có bất kỳ một quy định nào về việc ký quỹ hay tài sản đảm bảo cho việc này. Lĩnh vực chuyển phát nhanh trước đây đa phần thuộc về các doanh nghiệp nhà nước. Chỉ mới đây các công ty tư nhân mới được phép thực hiện dịch vụ này.

Bản chất câu chuyện của GNN không chỉ đơn thuần là việc giao nhận hàng hóa mà còn bao gồm dịch vụ thu hộ (COD). Theo quan điểm của chúng tôi, việc thu hộ này thuộc loại hình dịch vụ thanh toán qua trung gian, thuộc quản lý của phía Ngân hàng Nhà nước.

Về mặt pháp lý, rõ ràng có sự phát triển đi trước cả hệ thống pháp luật hiện hành vì hiện tại chưa có một quy định cụ thể nào cho loại hình dịch vụ này.

Rõ ràng đây là dịch vụ phát sinh từ nhu cầu của xã hội, nếu không tạo được hành lang pháp lý cho lĩnh vực này thì trong tương lai sẽ tiếp tục phát sinh những vụ việc tương tự.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Tuân

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?