VKSND TP.Hà Nội: OceanBank bị mua 0 đồng là đúng!

Sáng 24/3, phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm tiếp tục làm việc tại phần tranh luận, đại diện VKSND TP.Hà Nội tham gia đối đáp sau khi nghe ý kiến bào chữa của các bị cáo và các luật sư đối với từng nhóm vấn đề.

Về một số ý kiến của Luật sư Phan Trung Hoài cho rằng các thành viên HĐTV đã biết và thống nhất để Đinh La Thăng ký góp vốn với Hà Văn Thắm, nên mặc nhiên đồng ý, VKS khẳng định Nguyễn Xuân Sơn chỉ là Trưởng ban trù bị thành lập NH Hồng Việt, còn Nguyễn Ngọc Sự chỉ là Phó TGĐ PVN chứ không phải là thành viên HĐQT. Luật sư cho rằng các thành viên HĐQT đã biết việc góp vốn và mặc nhiên đồng ý là không đúng. Bản thân bị cáo Đinh La Thăng ngày 27/3/2017 đã gọi điện nhờ các thành viên trong HĐQT ký xác nhận rằng ông có thông qua HĐQT PVN trước khi quyết định góp vốn vào OceanBank.

Đi vào nội dung cụ thể các luật sư đã đưa ra, về quan điểm cho rằng bị cáo Phan Đình Đức không gây ra hậu quả nghiêm trọng theo quan điểm của luật sư, VKS cho rằng tất cả lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra đều thừa nhận đã ký với ý thức biểu quyết đồng ý chủ trương góp đợt 2 vào OceanBank. Bị cáo Phan Đình Đức phải chịu trách nhiệm về việc ký biểu quyết của mình.

Nội dung thứ hai là bị cáo Đinh La Thăng và các luật sư cho rằng công văn trả lời của Bộ Tài chính gửi Thủ tướng Chính phủ chỉ là gửi PVN để biết, không nhất thiết phải thực hiện. Tuy nhiên VKS cho rằng với nội dung trong công văn của Bộ Tài chính đã yêu cầu rõ chủ thể là PVN phải thực hiện những yêu cầu của Bộ Tài chính.

Đại diện VKSND TP.Hà Nội tại phiên tòa.

Bị cáo Đinh La Thăng và luật sư cho rằng việc quy kết bị cáo Thăng ký quyết định phần vốn 15% của PVN tại OceanBank, vậy 5% đi đâu? VKS cho rằng đáng lẽ bị cáo Thăng phải chỉ đạo thoái vốn của PVN, chính vì việc giao 20% cho đại diện đã tạo điều kiện cho các bị cáo khác phạm tội.

Việc các luật sư cho rằng không có hành vi cố ý làm trái, VKS nêu rất rõ những hành vi làm trái và những chứng cứ xác định việc làm trái, kết quả điều tra công khai tại phiên tòa cũng đã làm rõ. Do đó VKS thấy không cần thiết phải đi vào chi tiết. Việc ký Nghị quyết lần đầu không thông qua HĐQT, lần hai khi chưa có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, phớt lờ chỉ đạo của Bộ Tài chính, Ký Nghị quyết 4266 ngày 16/5/2011 (lần 3) là vượt quá 5% theo quy định của Luật các TCTD.

Các luật sư cũng như bị cáo cho rằng không có quy định nào của pháp luật quy định phải trình Chính phủ trước khi ký Nghị quyết. Tuy nhiên VKS cho rằng các bị cáo đều là những cán bộ cao cấp, từng kinh qua nhiều vị trí khác nhau, đặc biệt là bị cáo Đinh La Thăng, nên các bị cáo cần phải hiểu về trình tự trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương trước khi thực hiện. Các bị cáo phải biết và buộc phải biết nguyên tắc này.

Về việc NHNN mua 0 đồng đối với OceanBank, VKS, HĐXX và các luật sư nhận được văn bản 1861 ngày 23/3/2018 của NHNN gửi HĐXX, trên cơ sở công văn này, VKS cho rằng việc NHNN mua bắt buộc với giá 0 đổng còn nguyên giá trị pháp luật, xuất phát từ thực trạng hoạt động của OceanBank và nhu cầu an ninh tài chính, đảm bảo quyền lợi người gửi tiền. Việc NHNN mua 0 đồng là có lợi cho các cổ đông vì gánh nợ cho các cổ đông khác. Không có căn cứ nào có thể bác việc mua 0 đồng của NHNN, vì vậy ý kiến của các luật sư và các bị cáo đưa ra là không có cơ sở.

PV

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.