Vingroup, Vinhomes, Vietinbank, Vietcombank đóng góp 77% lợi nhuận trên HSX

Theo thống kê từ 651 doanh nghiệp của 2 sàn HSX và HNX, doanh thu và lợi nhuận sau thuế (LNST) năm 2019 tăng lần lượt là 9% và 12% so với năm. Trong đó, các doanh nghiệp niêm yết tại HSX đóng góp tới 93% phần LNST tăng lên của toàn thị trường.

Các doanh nghiệp mang họ Vin đóng góp lớn cho thị trường.

LNST của các doanh nghiệp niêm yết tại HSX 2019 tăng 12% so với năm 2018 chủ yếu tới từ đóng góp của các doanh nghiệp như: Vinhomes, Vietinbank, Vietcombank, và Vingroup. 

Tổng LNST của 4 doanh nghiệp nói trên đóng góp tới 77% LNST tăng thêm trong năm vừa qua của sàn HSX, mặc dù doanh thu tăng thêm của 4 doanh nghiệp này chỉ đóng góp vào khoảng 34% tổng doanh thu tăng thêm của HSX. 
Ở chiều ngược lại, một số doanh nghiệp lớn có LNST giảm mạnh so với năm 2018 như: Tập đoàn Hòa Phát (-12%), Vietjet (-19%), Coteccons (-53%), Gemadept (-72%), và HAGL Agrico (-335%).

Trong khi đó, tăng trưởng doanh thu và LNST của các doanh nghiệp tại HNX cùng tăng 10%. Trong đó phần lớn LNST tăng thêm của HNX đến từ sự đóng góp của hai ngân hàng SHB và ACB, trên 90%, mặc dù doanh thu tăng lên của 2 ngân hàng này này chỉ đóng góp khoảng 20%.

Ở khía cạnh ngành, hai ngành dẫn đầu là ngân hàng và bất động sản cho thấy được tốc độ tăng LNST ở mức cao. Riêng ngành ngân hàng, Vietinbank, Vietcombank, MBB và Techcombank đóng góp hơn 63% LNST tăng thêm của cả ngành. 

Trong khi đối với ngành bất động sản, Vinhomes và Vingroup đóng góp đến 81% LNST tăng lên và gần 70% doanh thu tăng thêm của ngành. Nếu loại bỏ hai “ông lớn” nói trên, doanh thu và LNST của ngành bất động sản chỉ còn tăng lần lượt là 10% và 14%. 

Kết quả kinh doanh phân theo ngành

Theo thống kê của Công ty chứng khoán Rồng Việt, diễn biến giá của cổ phiếu trong suốt năm 2019 cũng phản ánh sự đóng góp của ngành ngân hàng và nhóm doanh nghiệp “họ Vin” khi đây là những động lực chính thúc đẩy VN-Index trong năm 2019.

Ở chiều ngược lại, nhiều ngành có vốn hóa lớn như thực phẩm và đồ uống, du lịch giải trí, tài nguyên cơ bản và hàng và dịch vụ công nghiệp cho thấy kết quả kinh doanh không thực sự khả quan trong năm 2019.

Riêng với ngành thực phẩm và đồ uống, LNST của các doanh nghiệp như: HAGL Agrico, Thủy sản Hùng Vương, Tập đoàn Sao Mai, Vĩnh Hoàn giảm sâu là nguyên nhân chính, mặc dù một số doanh nghiệp đầu ngành như Masan Group (+13%) và Sabeco (+21%) có LNST tăng trưởng khá tốt.

Kết quả kinh doanh của ngành du lịch và giải trí bị ảnh hưởng nặng bởi kết quả kinh doanh của Vietjet Air (-19%).

Mặc dù một số công ty trong ngành tài nguyên cơ bản vẫn cho thấy kết quả kinh doanh tích cực như các việc các doanh nghiệp như: Hoa Sen Group, Đức Long Gia Lai, DLG và Than Miền Bắc, nhưng LNST của Hòa Phát, Pomina, Vinafo, và Thép Tiến Lên giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2018 đã khiến tổng quan chung của ngành này bị ảnh hưởng.

Hai ngành có vốn hóa trung bình của thị trường như bảo hiểm và bán lẻ đều cho thấy tăng LNST khá tốt. Riêng với ngành bảo hiểm, mặc dù đóng góp vào doanh thu tăng thêm chỉ khoảng 1%, PVI đóng góp gần 38% LNST tăng thêm của ngành. Trong khi, Bảo Việt đóng góp chỉ 22% LNST tăng thêm mặc dù đóng góp vào doanh thu tăng thêm đến 70%.

Riêng ngành bán lẻ có thể nói là cuộc chơi của riêng Thế giới di động khi công ty này đóng góp tới 90% doanh thu tăng thêm và 123% LNST tăng thêm. Tuy không đóng góp nhiều vào doanh thu và LNST tăng thêm của ngành, CTCP Thế giới số cũng cho thấy kết quả kinh doanh tích cực với doanh thu và LNST tăng lần lượt là 43% và 45%.

Hiền Anh

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.