Vinatas: Tân Hiệp Phát không thiện chí giải quyết khiếu nại của NTD
 

Vinatas: Tân Hiệp Phát không thiện chí giải quyết khiếu nại của NTD

Vinastas thụ lý rất nhiều đơn khiếu nại của NTD liên quan tới chất lượng sản phẩm của Tân Hiệp Phát song DN này có thái độ không thiện chí, thiếu trách nhiệm trong việc kết hợp với Hội để giải quyết

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng VN (Vinastas) chia sẻ với PV Infonet xoay quanh việc gần đây người tiêu dùng (NTD) liên tục tố cáo sản phẩm nước giải khát kém chất lượng của Tập đoàn Tân Hiệp Phát.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, trong thời gian qua từ cấp hội địa phương tới trung ương, Vinastas đã thụ lý rất nhiều đơn khiếu nại của NTD liên quan tới chất lượng sản phẩm nước giải khát của Tập đoàn Tân Hiệp Phát. Song tiếc là sự hợp tác từ phía Tân Hiệp Phát  không cao, thậm chí DN này còn có thái độ không thiện chí, thiếu trách nhiệm trong việc kết hợp với hội để giải quyết những khiếu nại của NTD. “Đây là điều rất đáng tiếc”- ông Hùng nhận xét.

Vinatas: Tân Hiệp Phát không thiện chí giải quyết khiếu nại của NTD - ảnh 1

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Vinastas: Tân Hiệp Phát thiếu trách nhiệm trong sự phối hợp với hội giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng liên quan tới chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp

Phó Chủ tịch Vinastas còn nhận xét, “Tân Hiệp Phát là DN sản xuất mặt hàng nước uống giải khát hàng đầu Việt Nam, nếu sản phẩm họ cung cấp ra thị trường kém chất lượng thì sẽ kéo theo một lượng lớn NTD sử dụng sản phẩm bị ảnh hưởng. Cho nên, nếu phát hiện DN vi phạm thì cần xử lý nghiêm, ngăn chặn kịp thời để bảo vệ quyền lợi NTD”.

Cũng liên quan tới chất lượng sản phẩm của Tân Hiệp Phát, ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – rượu – nước giải khát Việt Nam chia sẻ quan điểm, các DN trong ngành nước giải khát nói chung và Tân Hiệp Phát nói riêng những năm gần đây đã được đầu tư những trang thiết bị rất hiện đại của các nước EU có trình độ kỹ thuật cao có thể bảo đảm không bị tạp chất đưa vào được. Nhưng dù dây chuyền có khép kín đến đâu cũng không bảo đảm 100% sẽ không nhiễm tạp chất , và cũng không thể loại trừ việc dùng thủ thuật để cố tình đưa dị vật vào sản phẩm…

“Dù chính lãnh đạo Tân Hiệp Phát cam kết tại dây chuyền sản xuất của DN nếu ai phát hiện được dị vật sẵn sàng bồi thường khoản tiền lớn, song khi sự cố xảy ra DN phải là người trước tiên xem lại quy trình sản xuất, thông tin phải cởi mở, rõ ràng để nhận được sự ủng hộ của cộng đồng, NTD” – ông Việt bày tỏ.

Vinatas: Tân Hiệp Phát không thiện chí giải quyết khiếu nại của NTD - ảnh 2

Sản phẩm của Tân Hiệp Phát liên tục bị người tiêu dùng "tố" có "vật thể lạ"

Đề cập cụ thể trường hợp vụ việc lùm xùm “con ruồi giá 500 triệu đồng” giữa một NTD và Tân Hiệp Phát xảy ra thời gian gần đây, dưới góc nhìn của một chuyên gia về bảo vệ NTD ông Hùng nhận thấy cách xử lý của DN đối với khách hàng mua sản phẩm là “cách chơi không đẹp”, thậm chí là “gài bẫy” NTD để đạt mục tiêu bảo vệ quyền lợi của DN, song lại phản tác dụng.

Sự việc này cũng khiến vị Phó Chủ tịch kiểm Tổng thư ký Vinastas nhớ lại một vụ việc khiếu nại của NTD cũng liên quan tới sản phẩm nước giải khát của chính Tân Hiệp Phát cách đây vài năm. Sau khi đạt được thỏa thuận bồi thường 50 triệu đồng với khách hàng, Tân Hiệp Phát cũng dùng “chiêu” báo vụ việc tới cơ quan chức năng và kiện NTD ra tòa. Rất may, trong quá trình xét xử vụ việc NTD trên đã đưa ra bằng chứng có sự thỏa thuận bằng văn bản giữa 2 bên.

“Đây là thỏa thuận dân sự, doanh  nghiệp  và cả NTD chấp nhận rồi thì đây là cơ sở để giải quyết chứ không có cớ gì lại nhờ pháp luật can thiệp. Không phải tự nhiên NTD chấp nhận nhận 50 triệu hay 500 triệu từ DN để im lặng mà đằng sau đó còn là thương hiệu, uy tín của DN”- ông bình luận.

 

Đối với trường hợp sản phẩm không đạt chất lượng, DN giải quyết không thỏa đáng cho khách hàng thì ông Hùng nhấn mạnh, NTD hoàn toàn có thể dùng tới “quyền tẩy chay sản phẩm” của mình, vì đây cũng là 1 trong 8 quyền của NTD được quy định trong luật.

Nhắc lại vụ việc điển hình khi NTD trong nước tẩy chay mặt hàng bột ngọt Vedan cách đây vài năm, ông Hùng nhắc nhớ, ở các nước đây là phương thức "lấy độc trị độc". DN làm ăn đúng pháp luật, nộp thuế đầy đủ, không kinh doanh hàng cấm thì không có gì phải ngại pháp luật. Còn khi NTD tẩy chay thì DN sản xuất không bán được sản phẩm, sẽ đứng trước ngưỡng cửa phá sản. Nên ở nước ngoài họ rất sợ, rất nể NTD. NTD ở thế yếu khi đơn độc, nhưng ở thế mạnh khi là số đông. Thực tế cho thấy, phong trào tẩy chay của NTD đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh hay sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng nào đó còn có tác động mạnh hơn cả chế tài xử phạt bởi hậu quả đối với tổ chức cá nhân kinh doanh có hành vi vi phạm sẽ lớn hơn nhiều. Tiếc là chúng ta chưa biết phát huy sức mạnh này.

90% người tiêu dùng không biết tới cơ quan, hội bảo vệ người tiêu dùng

Đây là kết quả cuộc khảo sát trực tuyến trên 1.200 người do Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường (iSEE) thực hiện được công bố sáng 12/3.

Theo kết quả cuộc khảo sát, có tới 46% người tiêu dùng mua phải hàng kém chất lượng/số lượng so với quảng cáo, 40% mua phải hàng có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. Khoảng 1/3 số người tham gia khảo sát đã mua phải thực phẩm hết hạn, ôi hỏng, hàng giả, hàng nhái… Và khoảng 25% người tiêu dùng cho biết mình bị đối xử “không tốt”, “rất không tốt”.

Tuy nhiên, chỉ có 1 tỷ lệ nhỏ người tiêu dùng thực hiện việc khiếu nại thông qua các cơ quan, hội bảo vệ người tiêu dùng, do sợ mất thời gian, không tin vào cơ chế khiếu nại, khiếu kiện có sẵn… Thậm chí có tới 90% người tiêu dùng không biết tới cơ quan, hội bảo vệ người tiêu dùng nào.

Hàng năm Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tiếp nhận trên dưới 1000 vụ khiếu nại của người tiêu dùng, con số này chưa phản ánh được thực trạng thiệt hại hiện nay của người tiêu dùng, dù các trường hợp khiếu nại mà hội hỗ trợ có tỷ lệ thành công trên 80%.

Trường Giang
Chủ đề :
 
List comment
 
Tra cứu hóa đơn GTGT Tổng cục thuế trên website điện tử
icon

Tra cứu hóa đơn là việc làm cần thiết để kiểm tra xem doanh nghiệp đã phát hành hóa đơn thành công chưa hoặc để xác định hóa đơn của đối tác có hợp pháp không. Bạn có thể tra cứu hóa đơn GTGT Tổng cục thuế trên website điện tử như sau:

 
Những ngôi nhà hoang ở Làng Thanh niên LN Trường Xuân: Nợ ngân hàng đeo đẳng
icon

Làng Thanh niên lập nghiệp Trường Xuân có lịch sử 10 năm xây dựng và phát triển. Quy mô 100 hộ dân nhưng trên thực tế số hộ bám trụ lại mảnh đất này để làm kinh tế mới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Những hộ 'bám làng' đang còn nhiều trăn trở để vượt qua khó khăn.

 
Những giấc mơ dang dở ở Làng Thanh niên lập nghiệp A Lưới
icon

Dự án làng Thanh niên lập nghiệp A Lưới (xã Hương Phong, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã triển khai được 7 năm. Tuy nhiên, đến nay Dự án vẫn chưa phát huy hiệu quả; nhiều hộ gia đình đang còn gặp nhiều khó khăn cần tháo gỡ.

 
Kỳ tích của làng Thanh niên lập nghiệp: Thu nhập mỗi gia đình nửa tỷ/năm
icon

Được đào tạo nghề, quyết tâm bám làng an cư lập nghiệp, một số ngành nghề trồng trọt có đầu ra ổn định, nhiều người dân thôn Thanh niên lập nghiệp (xã Ia Lốp, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) đã có thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

 
Thị trường bất động sản phục hồi sau đại dịch
icon

Sau khoảng thời gian dài ảm đạm do đại dịch toàn cầu, các chủ đầu tư tập trung vào các phân khúc khác nhau nhằm đáp ứng được nhu cầu thực của khách hàng, được đánh giá là mang lại lợi nhuận ổn định, an toàn.

 
Chuỗi cà phê ông Bầu mở quán lớn nhất tại Bình Dương
icon

Ngày 16/5, chuỗi cà phê Ông Bầu khai trương tại địa chỉ 253 Hoàng Văn Thụ (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương). Đặc biệt, sự xuất hiện của các ông bầu cùng ngôi sao bóng đá Công Phượng đã thu hút đông đảo khách hàng và người dân.

Chợ mạng sôi động, tấp nập rao bán bảo hiểm xe máy, ô tô
icon

Dịch vụ bán bảo hiểm xe máy, ô tô bắt đầu hoạt động sôi động trên các chợ mạng trước thông tin CGST đồng loạt ra quân, tổng kiểm tra các phương tiện không cần lỗi ban đầu.

Tuần kém vui của 2 tỷ phú giàu nhất, vua nước mắm bứt phá
icon

Tuần không vui với 2 tỷ phú giàu nhất khi tài sản 'bay nhẹ' ngàn tỷ, trong khi 3 tỷ phú lần lượt sau đó đều có tăng trưởng tốt

CenLand công bố thương hiệu Cen Cuckoo
icon

Sáng ngày 15/5, Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ CenLand (mã ck: CRE) đã công bố và ra mắt thương hiệu Cen Cuckoo – thương hiệu chuyên về căn hộ dịch vụ đầu tiên có quy mô lớn của Việt Nam.  

Giá lợn hơi 'lên đỉnh': Không thể giữ mãi 1 giá khi bên ngoài tăng vọt!
icon

Bản chất của giá thịt lợn hiện nay là vấn đề cung cầu, họ không thể giữ mãi một giá khi giá bên ngoài cao vọt lên. Nhiều địa phương như Bắc Giang phản ánh tình trạng cả lợn giống và lợn thịt thiếu đến 50% thậm chí trên 50%.