Vinatas: Tân Hiệp Phát không thiện chí giải quyết khiếu nại của NTD
Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng VN (Vinastas) chia sẻ với PV Infonet xoay quanh việc gần đây người tiêu dùng (NTD) liên tục tố cáo sản phẩm nước giải khát kém chất lượng của Tập đoàn Tân Hiệp Phát.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, trong thời gian qua từ cấp hội địa phương tới trung ương, Vinastas đã thụ lý rất nhiều đơn khiếu nại của NTD liên quan tới chất lượng sản phẩm nước giải khát của Tập đoàn Tân Hiệp Phát. Song tiếc là sự hợp tác từ phía Tân Hiệp Phát không cao, thậm chí DN này còn có thái độ không thiện chí, thiếu trách nhiệm trong việc kết hợp với hội để giải quyết những khiếu nại của NTD. “Đây là điều rất đáng tiếc”- ông Hùng nhận xét.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Vinastas: Tân Hiệp Phát thiếu trách nhiệm trong sự phối hợp với hội giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng liên quan tới chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp |
Phó Chủ tịch Vinastas còn nhận xét, “Tân Hiệp Phát là DN sản xuất mặt hàng nước uống giải khát hàng đầu Việt Nam, nếu sản phẩm họ cung cấp ra thị trường kém chất lượng thì sẽ kéo theo một lượng lớn NTD sử dụng sản phẩm bị ảnh hưởng. Cho nên, nếu phát hiện DN vi phạm thì cần xử lý nghiêm, ngăn chặn kịp thời để bảo vệ quyền lợi NTD”.
Cũng liên quan tới chất lượng sản phẩm của Tân Hiệp Phát, ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – rượu – nước giải khát Việt Nam chia sẻ quan điểm, các DN trong ngành nước giải khát nói chung và Tân Hiệp Phát nói riêng những năm gần đây đã được đầu tư những trang thiết bị rất hiện đại của các nước EU có trình độ kỹ thuật cao có thể bảo đảm không bị tạp chất đưa vào được. Nhưng dù dây chuyền có khép kín đến đâu cũng không bảo đảm 100% sẽ không nhiễm tạp chất , và cũng không thể loại trừ việc dùng thủ thuật để cố tình đưa dị vật vào sản phẩm…
“Dù chính lãnh đạo Tân Hiệp Phát cam kết tại dây chuyền sản xuất của DN nếu ai phát hiện được dị vật sẵn sàng bồi thường khoản tiền lớn, song khi sự cố xảy ra DN phải là người trước tiên xem lại quy trình sản xuất, thông tin phải cởi mở, rõ ràng để nhận được sự ủng hộ của cộng đồng, NTD” – ông Việt bày tỏ.
Sản phẩm của Tân Hiệp Phát liên tục bị người tiêu dùng "tố" có "vật thể lạ" |
Đề cập cụ thể trường hợp vụ việc lùm xùm “con ruồi giá 500 triệu đồng” giữa một NTD và Tân Hiệp Phát xảy ra thời gian gần đây, dưới góc nhìn của một chuyên gia về bảo vệ NTD ông Hùng nhận thấy cách xử lý của DN đối với khách hàng mua sản phẩm là “cách chơi không đẹp”, thậm chí là “gài bẫy” NTD để đạt mục tiêu bảo vệ quyền lợi của DN, song lại phản tác dụng.
Sự việc này cũng khiến vị Phó Chủ tịch kiểm Tổng thư ký Vinastas nhớ lại một vụ việc khiếu nại của NTD cũng liên quan tới sản phẩm nước giải khát của chính Tân Hiệp Phát cách đây vài năm. Sau khi đạt được thỏa thuận bồi thường 50 triệu đồng với khách hàng, Tân Hiệp Phát cũng dùng “chiêu” báo vụ việc tới cơ quan chức năng và kiện NTD ra tòa. Rất may, trong quá trình xét xử vụ việc NTD trên đã đưa ra bằng chứng có sự thỏa thuận bằng văn bản giữa 2 bên.
“Đây là thỏa thuận dân sự, doanh nghiệp và cả NTD chấp nhận rồi thì đây là cơ sở để giải quyết chứ không có cớ gì lại nhờ pháp luật can thiệp. Không phải tự nhiên NTD chấp nhận nhận 50 triệu hay 500 triệu từ DN để im lặng mà đằng sau đó còn là thương hiệu, uy tín của DN”- ông bình luận.
Đối với trường hợp sản phẩm không đạt chất lượng, DN giải quyết không thỏa đáng cho khách hàng thì ông Hùng nhấn mạnh, NTD hoàn toàn có thể dùng tới “quyền tẩy chay sản phẩm” của mình, vì đây cũng là 1 trong 8 quyền của NTD được quy định trong luật.
Nhắc lại vụ việc điển hình khi NTD trong nước tẩy chay mặt hàng bột ngọt Vedan cách đây vài năm, ông Hùng nhắc nhớ, ở các nước đây là phương thức "lấy độc trị độc". DN làm ăn đúng pháp luật, nộp thuế đầy đủ, không kinh doanh hàng cấm thì không có gì phải ngại pháp luật. Còn khi NTD tẩy chay thì DN sản xuất không bán được sản phẩm, sẽ đứng trước ngưỡng cửa phá sản. Nên ở nước ngoài họ rất sợ, rất nể NTD. NTD ở thế yếu khi đơn độc, nhưng ở thế mạnh khi là số đông. Thực tế cho thấy, phong trào tẩy chay của NTD đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh hay sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng nào đó còn có tác động mạnh hơn cả chế tài xử phạt bởi hậu quả đối với tổ chức cá nhân kinh doanh có hành vi vi phạm sẽ lớn hơn nhiều. Tiếc là chúng ta chưa biết phát huy sức mạnh này.
90% người tiêu dùng không biết tới cơ quan, hội bảo vệ người tiêu dùng
Đây là kết quả cuộc khảo sát trực tuyến trên 1.200 người do Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường (iSEE) thực hiện được công bố sáng 12/3.
Theo kết quả cuộc khảo sát, có tới 46% người tiêu dùng mua phải hàng kém chất lượng/số lượng so với quảng cáo, 40% mua phải hàng có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. Khoảng 1/3 số người tham gia khảo sát đã mua phải thực phẩm hết hạn, ôi hỏng, hàng giả, hàng nhái… Và khoảng 25% người tiêu dùng cho biết mình bị đối xử “không tốt”, “rất không tốt”.
Tuy nhiên, chỉ có 1 tỷ lệ nhỏ người tiêu dùng thực hiện việc khiếu nại thông qua các cơ quan, hội bảo vệ người tiêu dùng, do sợ mất thời gian, không tin vào cơ chế khiếu nại, khiếu kiện có sẵn… Thậm chí có tới 90% người tiêu dùng không biết tới cơ quan, hội bảo vệ người tiêu dùng nào.
Hàng năm Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tiếp nhận trên dưới 1000 vụ khiếu nại của người tiêu dùng, con số này chưa phản ánh được thực trạng thiệt hại hiện nay của người tiêu dùng, dù các trường hợp khiếu nại mà hội hỗ trợ có tỷ lệ thành công trên 80%.